Quảng Trị: Cty TNHH Dệt may Vinatex Quốc tế Toms xả thải, cá chết bất thường

(PLO) - Trước thực trạng cá nuôi tại ở hồ nước Khe Chè (thị trấn Hải Lăng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) đồng loạt chết liên tục mà không rõ nguyên nhân trong suốt nhiều ngày qua đã khiến người dân lẫn chính quyền địa phương lo lắng.
Nhiều loại cá được nuôi tại hồ Khe Chè chết chưa rõ nguyên nhân
Nhiều loại cá được nuôi tại hồ Khe Chè chết chưa rõ nguyên nhân

Ông Hồ Ngọc Trai, người thuê mặt nước ở hồ Khe Chè (gồm hồ nước Chè Thượng và hồ nước Chè Hạ) cho biết, tình trạng cá chết xuất hiện nhiều ở hồ nước Chè Thượng bắt đầu từ ngày 3/10 và kéo dài đến nay. Việc cá chết không rõ nguyên nhân như thế này 10 năm trở lại chưa từng xảy ra.

“Từ con cá mè, cá chép 4kg, cho đến cá rô phi, có lóc, cá thác lác đều chết ngửa bụng, có con nổi lên mặt nước ngất ngư” – ông Trai nói.

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND huyện Hải Lăng đã chỉ đạo Phòng tài nguyên và môi trường huyện Hải Lăng, UBND thị trấn Hải Lăng báo cáo Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Trị. Sau đó cùng các đơn vị phối hợp lấy mẫu nước ở hồ Chè Thượng đi xét nghiệm, đồng thời tiến hành lấy mẫu cá tầng mặt và tầng đáy gửi đi phân tích, tìm hiểu nguyên nhân.

Báo cáo của UBND huyện Hải Lăng gửi UBND tỉnh Quảng Trị về tình trạng cá chết tại hồ nước Chè Thượng
Báo cáo của UBND huyện Hải Lăng gửi UBND tỉnh Quảng Trị về tình trạng cá chết tại hồ nước Chè Thượng

Tại báo cáo của UBND huyện này gửi UBND tỉnh Quảng Trị, thì hồ nước Chè Thượng là hồ nước tự nhiên, đã được UBND thị trấn Hải Lăng cho ông Trai thuê để nuôi cá từ năm 2016.

“Vừa qua, được sự cho phép của tỉnh, Cty TNHH Dệt may Vinatex Quốc tế Toms đã cho xả nước thải của Dự án Cụm liên hợp dệt – nhuộm – may Hải Lăng xuống hồ. Trong hai ngày 3 - 4/10, tại hồ nước Chè Thượng đã xuất hiện cá chết số lượng khá lớn, làm cho chủ hồ nuôi và người dân lo lắng” – báo cáo tình trạng cá chết tại hồ nước Chè Thượng nêu rõ.

Được biết, hồ nước Chè Thượng là nơi hứng trực tiếp nước thải từ Cụm liên hợp dệt – nhuộm – may Hải Lăng của Cty TNHH Dệt may Vinatex Quốc tế Toms.  Thời điểm xảy ra việc cá chết, nước thải theo đường ống vẫn chảy ra hồ. 

Cũng trước đó, người dân và và các ngành chức năng đã từng 2 lần bắt quả tang Cty TNHH Dệt may Vinatex Quốc tế Toms xả nước thải trái phép ra hồ Khe Chè. Vụ việc này khiến người dân địa phương rất bức xúc. Sau đó, tại cuộc đối thoại vào ngày 25/9 vừa qua, người dân đã phản đối việc cho Cty này xả thải về hồ Khe Chè. Tuy nhiên, ngày hôm sau, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Trị Nguyễn Trường Khoa vẫn ký tờ trình gửi UBND tỉnh tham mưu về việc cho phép dự án Cụm liên hợp dệt – nhuộm – may Hải Lăng của Cty TNHH Dệt may Vinatex Quốc tế Toms xả thải ra môi trường với thời hạn 1 năm.

Theo lãnh đạo UBND thị trấn Hải Lăng, hiện tại đơn vị chưa nhận được giấy cấp phép xả thải của Cty dệt nhuộm, nhưng Cty này vẫn xả thải theo sự cho phép của UBND tỉnh Quảng Trị. 

Đọc thêm