Quảng Xương – Thanh Hoá: Lợi ích nhóm “xâu xé” dự án trăm tỷ, phớt lờ cả chỉ đạo của UBND tỉnh?

(PLO) - Dự án trị giá hơn 100 tỷ đồng bị phản ánh có sự thông đồng của chủ đầu tư và nhà thầu để “xà xẻo” ngân sách nhà nước. Nhà thầu trúng thầu bị tố không đủ năng lực nhưng vẫn được “dàn xếp” trúng thầu. Không chỉ vậy, UBND huyện Quảng Xương phớt lờ cả văn bản chỉ đạo làm rõ sự việc  của UBND tỉnh…?
Trụ sở UBND huyện Quảng Xương
Trụ sở UBND huyện Quảng Xương

Báo Pháp luật Việt Nam nhận được phản ánh về những sai phạm trong công tác tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu tại dự án đường giao thông Quảng Bình đi Quảng Thái do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quảng Xương làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh tại dự án này có sự sắp xếp, thông thầu giữa chủ đầu tư (Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quảng Xương) với nhà thầu trúng thầu (Công ty CP đầu tư xây dựng Hoàng Hải. Đơn vị trúng thầu này không đáp ứng được các tiêu chí mời thầu nhưng vẫn được trúng thầu.

Theo đó, dự toán mời thầu là 102.253.092.000 đồng và đơn giá trúng thầu của Công ty CP đầu tư xây dựng Hoàng Hải 102.234.540.000 đồng, chênh lệch chỉ có 18,9 triệu đồng (hệ số tiết kiệm vô cùng thấp khoảng 0,018%). Cũng theo phản ánh này, hồ sơ mời thầu đã được chủ đầu tư “đo ni đóng giầy” để sắp xếp cho Công ty CP đầu tư xây dựng Hoàng Hải để “xà xẻo” ngân sách Nhà nước.

Văn bản số 4605/UBND-CN của UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo việc phối hợp cung cấp thông tin
Văn bản số 4605/UBND-CN của UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo việc phối hợp cung cấp thông tin 

Để khách quan thông tin, Báo Pháp luật Việt Nam nhiều lần liên hệ đặt lịch làm việc với ông Trần Văn Công – Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương nhưng không có phản hồi.

Ngày 27/4/2018, UBND tỉnh Thanh Hoá cũng đã có văn bản số 4605/UBND-CN chỉ đạo UBND huyện Quảng Xương phối hợp cung cấp thông tin làm rõ phản ánh của bạn đọc về lợi ích nhóm trong dự án đường giao thông Quảng Bình đi Quảng Thái. Tuy nhiên, UBND Quảng Xương vẫn “mũ ni che tai” phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hoá.

Quyết tâm đeo bám sự việc, ngày 16/5/2018, Báo Pháp luật Việt Nam có mặt tại UBND huyện Quảng Xương. Theo thông tin từ ông Ngọc - Phó Chánh văn phòng cho biết lãnh đạo UBND huyện Quảng Xương vừa mới đi công tác Miền Nam. Điều kỳ lạ là UBND huyện Quảng Xương chưa nhận được công văn của Báo Pháp luật Việt Nam cũng như văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hoá, ông Ngọc cho biết thêm. (?)

Vị Phó Chánh văn phòng của UBND huyện Quảng Xương tiếp nhận nội dung làm việc của báo PLVN
Vị Phó Chánh văn phòng của UBND huyện Quảng Xương tiếp nhận nội dung làm việc của báo PLVN

Sau khi tiếp nhận nội dung của PV PLVN, ông Ngọc cho biết sẽ xin ý kiến và sắp xếp lịch làm việc vào chiều ngày thứ 2 (21/5/2018), tuy nhiên sau đó PV tuyệt nhiên không thể liên hệ được với vị Phó Chánh văn phòng này, cũng như ông  Trần Văn Công – Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương để có lịch làm việc.

Trước những biểu hiện bất thường khi phớt lờ cả chỉ đạo UBND tỉnh để làm rõ thông tin phản ánh thông thầu của UBND huyện Quảng Xương, dư luận đặt câu hỏi phải chăng chủ đầu tư có điều gì khuất tất tại dự án làm đường từ Quảng Bình đi Quảng Thái nên bưng bít thông tin?

Báo PLVN đề nghị sự vào cuộc nhanh chóng của UBND tỉnh Thanh Hoá, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị chức năng thanh kiểm tra về nghi vấn thông thầu tại dự án làm đường Quảng Bình đi Quảng Thái để trả lời trước công luận.

Đọc thêm