Sai phạm đất đai của nhà máy xe điện triệu đô DK

(PLVN) - Chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai, xây dựng và báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định nhưng trụ sở Cty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật và Nhà máy lắp ráp xe điện DK Bike của doanh nghiệp (DN) này vẫn vô tư “mọc” lên.
Nhà máy lắp ráp xe điện DK Bike được xây không phép trên đất chưa chuyển đổi mục đích
Nhà máy lắp ráp xe điện DK Bike được xây không phép trên đất chưa chuyển đổi mục đích

Làm trái quy định đất đai, xây dựng

Theo tìm hiểu, ngày 14/3/2018, Cty Xe điện DK Việt Nhật do bà Bùi Thị Đào làm Giám đốc (GĐ) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike tại thôn Hoàng Trung, xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn. Lễ khánh thành có sự tham dự của hơn 200 khách mời.

Theo giới thiệu, Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike được đầu tư với tổng kinh phí hơn 4 triệu USD. Công suất thiết kế tối đa 450.000 xe/năm trên tổng diện tích hơn 40.000m2, trong đó diện tích 3 tầng nhà xưởng 12.000m2 trang bị dây chuyền lắp ráp tự động hóa từ khâu quản lý đến vận hành. Sau lễ khánh thành, Nhà máy bước vào hoạt động.

Tuy nhiên, thực tế, trụ sở làm việc và Nhà máy có diện tích hàng chục nghìn m2 này được xây dựng trên các thửa đất ở riêng lẻ, chưa hợp thửa, chưa đăng ký biến động đất đai từ đất ở sang đất sản xuất kinh doanh.

Theo hồ sơ, tất cả diện tích Cty này đã xây dựng đều là những thửa đất riêng lẻ do bà Bùi Bích Đào (GĐ Cty), ông Hoàng Văn Khôi (chồng bà Đào) và ông Bùi Quang Đạo đứng tên, được cấp Giấy CNQSDĐ mục đích đất ở nông thôn, nguồn gốc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa. 

Trong đó, khu đất bên trái đường Trần Đăng Ninh hiện có công trình trụ sở, nhà xưởng Cty này gồm 5 thửa đất ở riêng lẻ gộp lại. Khu đất phía bên phải đường Trần Đăng Ninh hiện là Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike tại thôn Hoàng Trung cũng gồm 8 thửa đất riêng lẻ đứng tên từng cá nhân nêu trên gộp lại để xây dựng. 

Các công trình xây dựng trên còn chưa có giấy phép xây dựng và Cty này cũng chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Thế nhưng không hiểu lý do tại sao, từ đó đến nay, Cty Xe điện DK Việt Nhật vẫn xây dựng trụ sở, nhà máy rồi đi vào hoạt động sản xuất mà không bị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm?

Sự việc được bao che? 

Trao đổi với PV về việc Cty Xe điện DK Việt Nhật chưa đăng ký biến động đất từ đất ở nông thôn sang đất sản xuất, kinh doanh mà đã xây trụ sở, nhà máy trên đó, bà Lê Thị Nhiên, Trưởng phòng TN&MT TP Lạng Sơn khẳng định: “Tính đến ngày 27/7/2020, kiểm tra tại Văn phòng đăng ký đất đai và UBND xã Hoàng Đồng thì Cty này chưa có hồ sơ nộp để đăng ký biến động từ đất ở sang đất sản xuất kinh doanh”. 

Khi PV hỏi hình thức xử lý, bà Nhiên cho rằng: “Hiện luật chưa có chế tài xử phạt với việc tự ý chuyển đổi mục đích từ đất ở, sang đất sản xuất kinh doanh”.

Chấn chỉnh ý kiến của cán bộ dưới quyền ngay tại buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn, nói: “Sử dụng sai mục đích thì phải có chế tài chứ làm sao lại không có chế tài xử lý được, cái đấy chúng tôi sẽ có kiểm tra và xử lý theo quy định pháp luật. Trong Luật quy định rất rõ, việc quản lý là từ xã đến huyện, nên trong việc đấy chúng tôi nhận lỗi”.

Về vấn đề giấy phép xây dựng, ông Bùi Ngọc Đức, Phó Phòng Quản lý đô thị TP Lạng Sơn cho rằng: “Tại thời điểm xây dựng thì đây không phải là công trình của Cty, mà là cá nhân người ta đứng ra xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ. Nên theo Luật Xây dựng thì công trình này được miễn giấy phép xây dựng”.

Thế nhưng, thực tế hiện nay, đây không phải là nhà ở riêng lẻ, mà là trụ sở và Nhà máy của Công ty xe điện DK Việt Nhật có biển hiệu rõ ràng. Vậy tại thời điểm kiểm tra, chính quyền địa phương xác định đây là công trình nhà ở riêng lẻ nên được miễn giấy phép xây dựng là bất thường.

Chưa hết, Cty này hoạt động suốt những năm qua nhưng đến nay vẫn không có Báo cáo ĐTM. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn, khẳng định: “Bây giờ Cty này có lập hồ sơ đánh giá tác động môi trường thì cũng chẳng ai cho phê duyệt cả, vì DN phải chuyển đổi mục đích cho phù hợp quy hoạch, kế hoạch, tỉnh chấp thuận mọi cái thì lúc đó mới có thủ tục báo cáo ĐTM. Về mặt pháp lý, tôi khẳng định chỗ này không có đủ điều kiện để đánh giá tác động môi trường”.

Các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn sẽ xử lý như thế nào về các sai phạm này? Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm