Sai phạm tại Dự án nhà ở cho CBCS Công an huyện Đông Anh: Bộ Công an chỉ đạo làm rõ

(PLVN) - Bộ Công an (CA) và Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa có chỉ đạo CA TP Hà Nội điều tra, làm rõ sai phạm tại Dự án nhà ở cán bộ, chiến sĩ (CBCS) CA huyện Đông Anh.
Dự án nhà ở CBCS CA Đông Anh vẫn bỏ hoang nhiều năm nay
Dự án nhà ở CBCS CA Đông Anh vẫn bỏ hoang nhiều năm nay

CA Hà Nội vừa cho biết, Bộ CA và Thường trực Thành ủy vừa chỉ đạo cơ quan này điều tra, làm rõ các sai phạm có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và ngành CA. Đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị, các ngành, các cấp đẩy nhanh tiến độ của dự án, công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi của CBCS.

Theo đơn tố cáo của các CBCS CA Đông Anh, năm 2002 CA Đông Anh có đơn xin cấp 2,2ha đất thuộc Trung tâm thương mại Đông Anh để lập dự án xây dựng nhà ở cho các CBCS. Ban chỉ huy CA Đông Anh đã lập ra “Hội đồng phân phối nhà đất ở” và chọn ra được 198 CBCS đủ tiêu chuẩn được phân phối nhà đất ở.

Với lý do để lấy tiền hỗ trợ, chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng, nộp thuế cho Nhà nước, xây dựng cơ sở hạ tầng và công trình trên đất, Hội đồng ấn định thu của mỗi CBCS 125 triệu đồng. Số tiền thu được qua 6 đợt từ 2002 đến 2006 là hơn 24 tỷ đồng.  

CA Đông Anh đã ký hợp đồng với Cty TNHH Đầu tư và Xây dựng An Thịnh làm chủ đầu tư và được hưởng 3-5% diện tích đất sử dụng trong dự án và chịu trách nhiệm xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà ở. Hội đồng cũng chuyển cho An Thịnh số tiền hơn 20 tỷ đồng từ nguồn thu của các CBCS.

Ngày 12/4/2004, UBND huyện Đông Anh có quyết định thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng và có phương án đền bù bồi thường hỗ trợ tái định cư cho người có đất bị thu hồi, với số tiền hơn 2,5 tỷ; đồng thời hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng dự án 3 tỷ đồng. Ngày 21/1/2006, UBND huyện Đông Anh và UBND xã Uy Nỗ đã bàn giao mặt bằng cho An Thịnh. 

Thế nhưng, đến nay dự án vẫn “án binh bất động”, khiến các CBCS đã viết đơn tố cáo hàng loạt sai phạm trong quá trình thực hiện dự án. Ngày 3/2/2015 Giám đốc CA TP Hà Nội đã ra Quyết định số 417/QĐ-CAHN-PV24 thành lập đoàn xác minh nội dung tố cáo.

Ngày 25/5/2015, CA Hà Nội có Thông báo số 181/TB-CAHN chỉ ra nhiều sai phạm, như: Hội đồng vi phạm quy chế dân chủ, không công khai trong việc thu, chi tài chính và quy định chấm điểm, phân phối nhà ở cho CBCS CA Đông Anh; vi phạm trong ban hành quyết định phân phối nhà, đất cho CBCS để một số cán bộ tự xây nhà trên đất dự án khi dự án chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định.

An Thịnh thì bị cho là vi phạm pháp luật, trốn thuế, có dấu hiệu lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tiền đóng góp của CBCS CA Đông Anh. Sự việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT).

Giám đốc CA Hà Nội chỉ đạo, giao Trưởng CA Đông Anh thu hồi các quyết định phân phối nhà, đất ban hành không đúng thẩm quyền, trái với quyết định của UBND TP; thông báo công khai cho toàn thể CBCS theo danh sách 198 người trong diện được phân phối nhà ở được biết về việc thu, chi tài chính đối với các khoản tiền đã đóng góp. Giao thủ trưởng Cơ quan CSĐT–CA Hà Nội khẩn trương tổ chức điều tra, xác minh, kết luận các dấu hiệu vi phạm như đã nêu trong đơn tố cáo…

Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn điều tra giải quyết đơn tố cáo và kết luận thanh tra nhưng những kết luận trên vẫn chưa được thực hiện, Cơ quan CSĐT vẫn không có bất cứ một câu trả lời nào để làm rõ sự việc này.

Quá bức xúc, ngày 11/11 vừa qua, một số cán bộ CA Đông Anh đã nghỉ hưu tập trung tại khu đất Dự án nhà ở CBCS CA Đông Anh để căng băng rôn, đòi quyền lợi chính đáng.

Đọc thêm