Sau bài báo “khu đô thị chui” trên đất nông nghiệp: UBND TP Thái Bình khẳng định kiên quyết xử lý

(PLVN) - Lãnh đạo UBND TP Thái Bình cảm ơn Báo PLVN đã phát hiện, đăng tải thông tin về hàng loạt các sai phạm liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai tại xứ Đồng Gạo (thôn Vũ Trường, xã Vũ Chính). Đơn vị này khẳng định đang gấp rút chấn chỉnh, kiên quyết xử lý các cá nhân có công trình vi phạm, tuyệt đối không nể nang bao che.
Nhiều trong số 11 ha đất “nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng cây ăn quả” tại xứ Đồng Gạo, thôn Vũ Trường, xã Vũ Chính, TP Thái Bình đã bị biến tướng thành khu nhà, đất ở
Nhiều trong số 11 ha đất “nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng cây ăn quả” tại xứ Đồng Gạo, thôn Vũ Trường, xã Vũ Chính, TP Thái Bình đã bị biến tướng thành khu nhà, đất ở

Mới đây PLVN có bài phản ánh thực trạng khu đất nông nghiệp chuyển đổi tại xứ Đồng Gạo (thôn Vũ Trường, xã Vũ Chính) bị các cá nhân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng công trình nhà ở trái phép tràn lan. Sau khi Báo đăng, trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Ý - Chủ tịch UBND TP Thái Bình xác nhận thông tin Báo nêu là chính xác, đồng thời cảm ơn Báo PLVN đã kịp thời đăng tải rộng rãi trong dư luận.

Để có thêm thông tin đa chiều, ngày 4/6/2019, PV đã có buổi làm việc với ông Đinh Gia Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Thái Bình và ông Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Thái Bình xung quanh việc kiểm tra, xử lý các vi phạm về đất đai mà Báo PLVN đã và đang phản ánh.

Ông Dũng cho biết: “Ngay sau khi Báo đăng, UBND TP đã tiếp thu thông tin và từ đó đến nay đã ban hành liên tiếp 3 công văn chỉ đạo yêu cầu UBND các xã, phường trên địa bàn chấn chỉnh, khắc phục. Quan điểm của thành phố là kiên quyết xử lý các vi phạm, không dung túng, bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai”.

Trụ sở UBND TP Thái Bình
Trụ sở UBND TP Thái Bình

Theo đó, trong các ngày 24 và 30/5/2019, UBND TP Thái Bình có Công văn số 990/UBND-TNMT và 1022/UBND-TNMT về việc kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai tại xã Vũ Chính. Các công văn yêu cầu Chủ tịch UBND xã Vũ Chính khẩn trương kiểm tra, rà soát để ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm mới phát sinh; buộc khôi phục tình trạng của đất như trước khi vi phạm theo quy định tại Điều 208 Luật Đất đai năm 2013. Nếu người vi phạm không tự thu dỡ tài sản trả lại mặt bằng hiện trạng ban đầu, Chủ tịch UBND xã Vũ Chính tổ chức thực hiện cưỡng chế buộc khôi phục hiện trạng đất, báo cáo kết quả thực hiện về UBND TP trước ngày 10/6/2019.

Kiểm tra, rà soát các trường hợp vi phạm còn tồn tại trên địa bàn chưa được xử lý dứt điểm. Xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định để buộc khôi phục lại tình trạng đất như trước khi vi phạm. Rà soát, kiểm tra các trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng đối tượng, không đảm bảo quy định của pháp luật đất đai để xử lý theo quy định.

 
Công văn số 990/UBND-TNMT ngày 24/5/2019 của UBND TP Thái Bình về việc kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai tại xã Vũ Chính
Công văn số 990/UBND-TNMT ngày 24/5/2019 của UBND TP Thái Bình về việc kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai tại xã Vũ Chính

Tiếp đó, ngày 4/6/2019, UBND TP Thái Bình tiếp tục có Công văn số 1048/UBND-TNMT gửi UBND các xã, phường và các phòng, ban, đơn vị có liên quan về việc tăng cường công tác quản lý đất đai tại các khu vực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Công văn yêu cầu Chủ tịch UBND các phường, xã xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát toàn bộ diện tích thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn; phân loại, tổng hợp các trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp (xác định cụ thể về chủ sử dụng đất, loại công trình trái phép, diện tích và thời điểm vi phạm...). Thời gian hoàn thành xong trước ngày 25/6/2019.

Trước ý kiến lo ngại sẽ xuất hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình kiểm tra xử lý vi phạm bởi một số cá nhân có công trình vi phạm là cán bộ công chức, thương binh, chủ doanh nghiệp... đại diện UBND TP Thái Bình khẳng định sẽ kiên quyết xử lý sai phạm, không có vùng cấm, tuyệt đối không bao che, nể nang. “Thậm chí, nếu người vi phạm là đảng viên, có hiểu biết pháp luật mà vẫn cố tình vi phạm thì sẽ tiến hành đề nghị xem xét, xử lý về mặt Đảng, cho dù những người đó có là ai, làm gì đi chăng nữa”, vị đại diện cho biết.

Vi phạm không chỉ ở xã Vũ Chính

“Thực ra không chỉ Vũ Chính mà một số nơi khác trên địa bàn thành phố cũng xảy ra hiện tượng này. Đó là vấn đề nhức nhối, nan giải tích tụ từ mười mấy năm qua chứ không phải mới phát sinh một vài năm trở lại đây. Báo viết thế là đúng rồi, tuyên truyền để người dân hiểu và làm đúng theo quy định pháp luật. Chính quyền thì phải siết chặt công tác quản lý hơn nữa để trả lại hiện trạng ban đầu, đưa mọi thứ về nền nếp, quy củ”, ông Nguyễn Ngọc Ý, Chủ tịch UBND TP Thái Bình nói.

Ý kiến trên của ông Nguyễn Ngọc Ý trùng khớp với bình luận của nhiều người dân cho rằng, sai phạm về đất đai ở thôn Vũ Trường, xã Vũ Chính chỉ là một trong những “điểm nóng” nổi cộm, ngang nhiên, ngoài ra thực trạng này còn tồn tại ở một số thôn khác của xã Vũ Chính và các xã như Phú Xuân, Vũ Phúc, Đông Hoà, hay phường Hoàng Diệu... (TP Thái Bình).

Đọc thêm