Sau phản ánh của Báo PLVN, BV Mắt Nghệ An “rút kinh nghiệm” về khảo sát bất thường giữa mùa dịch

(PLVN) - Sau khi PLVN phản ánh về cuộc khảo sát thông tin không phù hợp giữa mùa dịch, ngay trong ngày BV Mắt Nghệ An đã phản hồi báo "xin rút kinh nghiệm", đồng thời có văn bản giải trình với Sở Y tế Nghệ An, Phòng GDĐT TP Vinh về sự việc.
Bệnh viện Mắt Nghệ An.
Bệnh viện Mắt Nghệ An.

Sau khi PLVN phản ánh về cuộc khảo sát thông tin không phù hợp giữa mùa dịch, ngay trong ngày BV Mắt Nghệ An đã phản hồi báo "xin rút kinh nghiệm", đồng thời có văn bản giải trình với Sở Y tế Nghệ An, Phòng GDĐT TP Vinh về sự việc.

Theo báo cáo, vừa qua BV Mắt Nghệ An có tiến hành thu thập thông tin của cha/mẹ học sinh khối lớp Một của 2 trường Tiểu học trên địa bàn TP Vinh về kiến thức và thực hành về phòng chống tật khúc xạ để xây dựng chương trình truyền thông nâng cao kiến thức và thực hành về phòng chống tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị) cho các cháu.

Ngày 21, 22 tháng 3/2020, BV đã phát phiếu câu hỏi cho cha/mẹ điền thông tin tại 2 phường trên địa bàn thành phố và thu nhận lại phiếu.

Cùng ngày 22/3/2020, BV Mắt Nghệ An nhận được một số ý kiến phản ánh từ phụ huynh.

Ngày 23/3/2020, BV Mắt Nghệ An cho ngừng các việc thu thập số liệu, thông tin.

Sáng 25/3/2020, báo Pháp luật Việt Nam có đăng bài phản ánh việc điều tra như trên không phù hợp trong mùa dịch Covid-19.

Bệnh viện Mắt Nghệ An xin tiếp thu các ý kiến phản ánh của phụ huynh cũng như báo chí đã đưa, nghiêm túc rút bài học kinh nghiệm cho những lần sau cho việc tổ chức thông tin phục vụ công tác chuyên môn phù hợp hơn.

Ông Nguyễn Hữu Lê, Giám đốc BV cho biết: Khảo sát lấy thông tin với gần 900 học sinh ở khối lớp Một của 2 trường Tiểu học. Từ thông tin, số điện thoại của học sinh và phụ huynh do nhà trường cung cấp, BV cho nhân viên hỏi địa chỉ các gia đình để đến khảo sát. Nhưng mới triển khai được hơn 100 trường hợp thì phải dừng do phụ huynh lo dịch Covid-19, không hợp tác. Ông thừa nhận đã “nghĩ quá đơn giản” và rút kinh nghiệm.

Đây là đề tài cấp cơ sở ngành Y tế năm 2019 của BV Mắt Nghệ An do Giám đốc BV làm chủ nhiệm. Nguồn kinh phí thực hiện là kinh phí nghiên cứu khoa học của BV, các nguồn kinh phí hỗ trợ hợp pháp khác.

Từ sự việc, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GDĐT Nghệ An tỉnh Nghệ An đã yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn rút kinh nghiệm. Các chương trình phối hợp khảo sát, giới thiệu thông tin... ở các trường đều phải được phép của Sở.

Các cơ sở giáo dục cũng không được phép tự ý cung cấp thông tin, số điện thoại của học sinh và phụ huynh cho các đơn vị khác.

Đọc thêm