“Siêu dự án” của Cty Phát Đạt: Cần lắng nghe ý kiến từ các ngành chức năng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian qua, việc khảo sát, lập dự án đầu tư Khu phức hợp dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp khu dân cư và chỉnh trang đô thị tại huyện Mộ Đức (tỉnh Quảng Ngãi) gặp nhiều ý kiến phản bác từ các ngành chức năng. Thế nhưng tỉnh này vẫn đồng ý để Cty CP phát triển Bất động sản Phát Đạt tiến hành triển khai các thủ tục liên quan…
Dự án nông nghiệp tại xã Đức Minh nằm trong khu vực Cty Phát Đạt khảo sát, lập dự án.
Dự án nông nghiệp tại xã Đức Minh nằm trong khu vực Cty Phát Đạt khảo sát, lập dự án.

Dự án trên có tổng diện tích lên đến 370 ha, kéo dài qua hai xã ven biển Đức Minh (170 ha) và Đức Phong (200 ha) thuộc huyện Mộ Đức. Nếu được cấp phép, đây sẽ là dự án đầu tư ven biển lớn nhất nhì địa phương. 

Tuy nhiên, khi đưa ra tham vấn, dự án nhận được nhiều ý kiến e ngại. UBND huyện Mộ Đức cho rằng, qua rà soát, vị trí đề xuất chưa phù hợp với quy hoạch chung nông thôn mới của xã Đức Minh và xã Đức Chánh. Tại Văn bản 1269/UBND-KT ngày 30/12/2020, huyện nêu rõ với vị trí tại xã Đức Minh, trong phần diện tích đề nghị cho Cty Phát Đạt khảo sát (170 ha), qua rà soát chưa phù hợp quy hoạch chung nông thôn mới.

Ngoài ra, ở vị trí này còn có dự án sản xuất giống, nuôi trồng, chế biến hải sâm kết hợp du lịch của Cty TNHH Hải Sâm Việt Nam, hiện đã được huyện Mộ Đức có Văn bản 1081/UBND-KT ngày 26/9/2019 cho phép nghiên cứu, khảo sát lập dự án đầu tư. 

Với phần diện tích 200 ha tại xã Đức Phong, ngoài chưa phù hợp với quy hoạch nông thôn mới, còn chồng lấn một số dự án khác (dự án Nam Kim Organic Farm 27 ha; dự án trồng và thâm canh cây măng tây 75,6ha, đã được huyện Mộ Đức thống nhất và thỏa thuận địa điểm theo Văn bản 342/UBND-KT ngày 11/4/2019; và nhà đầu tư đã làm thủ tục, đang chờ cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Huyện Mộ Đức đề nghị giới thiệu cho Cty Phát Đạt các vị trí khác trên địa bàn, phù hợp với quy hoạch xây dựng vùng của huyện và hình thức kinh doanh của Cty Phát Đạt. 

Về phía Sở NN&PTNT, cho biết, vị trí đề xuất nghiên cứu khảo sát lập quy hoạch và đầu tư dự án ảnh hưởng đến diện tích đất và rừng phòng hộ khoảng 24ha; đất và rừng quy hoạch sản xuất khoảng 167ha có hiện trạng rừng trồng phi lao ven biển.

Trong 170ha ở xã Đức Minh còn có 60ha đất đầu tư xây dựng trạm bơm, hệ thống tưới tiêu thuộc dự án Hiện đại hóa thủy lợi thích ứng biến đổi khí hậu - thành phần tỉnh. Để tránh chồng lấn phạm vi dự án, Sở này đề xuất xem xét, điều chỉnh phạm vi dự án của Cty Phát Đạt.

Ngoài ra, tại xã Đức Phong có tuyến kênh tiêu nước nổi phục vụ tiêu nước cho đất sản xuất nông nghiệp, khu dân cư nhiều xã. Vì vậy, cần điều tra, khảo sát kỹ hiện trạng tiêu nước trong khu vực để tính toán giải pháp tiêu thoát nước, bảo đảm không làm tăng mức độ ngập úng cho khu vực xung quanh dự án, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân. 

Về phía Sở Du lịch, cơ quan này cho biết, khu vực xin đề xuất tại xã Đức Phong đang có di tích Tân An thuộc thôn Lâm Hạ, đã được UBND tỉnh ra quyết định bảo vệ. Di tích này đang được lập hồ sơ công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh, có diện tích khoanh vùng bảo vệ khoảng 30.000m2.

Trước quan điểm của UBND huyện Mộ Đức, Sở Xây dựng cho rằng một số ý kiến của huyện chưa phù hợp. “Việc huyện Mộ Đức cho phép một số doanh nghiệp nghiên cứu, khảo sát để triển khai dự án nông nghiệp thủy sản, chưa phù hợp với chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy”, Sở này cho hay.

Từ đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo huyện Mộ Đức “nghiên cứu, tiếp thu có chọn lọc các ý tưởng đề xuất hợp lý của Cty Phát Đạt”.

Sở Xây dựng còn cho rằng, ý tưởng đề xuất của Cty Phát Đạt phù hợp với chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, trong đó chú trọng ưu tiên sử dụng quỹ đất dọc theo tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh để hình thành và phát triển đô thị, du lịch, dịch vụ, kinh tế biển. 

Được biết, sau khi nhận được ý kiến tham mưu của Sở Xây dựng, hiện tỉnh Quảng Ngãi đã đồng ý cho Cty Phát Đạt khảo sát, lập dự án đầu tư dự án đã nêu trên. 

Đọc thêm