Sở GD&ĐT Hà Tĩnh: Dấu hiệu vi phạm quy định luân chuyển cán bộ

(PLVN) - Thời gian gần đây, việc ông Lê Quang Cảnh giữ chức vụ Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính (KHTC) và Kế toán trưởng tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) gần 20 năm nhưng vẫn được bổ nhiệm lại, khiến dư luận địa phương bàn tán. 
Trụ sở Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh
Trụ sở Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, PGĐ Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, ông Cảnh (SN 1964) về công tác tại Sở từ khi tách hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Ông Cảnh được bổ nhiệm chức vụ Trưởng phòng Tài chính thuộc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh từ 2001. Năm 2006 ông Cảnh tiếp tục được UBND tỉnh có quyết định bổ nhiệm làm Kế toán trưởng tại Sở này. Từ đó đến nay, ông Cảnh được giữ chức vụ trong nhiều năm liền, qua nhiều thế hệ giám đốc. 

Ông Anh cho rằng ông Cảnh được đánh giá cao trong công tác, tham mưu cho nhiều thế hệ giám đốc Sở các công việc quan trọng. Theo ông Anh, không có quy định nào về việc Trưởng phòng không được giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ. Cũng theo ông Anh, do đặc điểm của Sở “ít có người nào có trình độ đào tạo đáp ứng tương đương như ông Cảnh để bổ nhiệm thay thế”.

“Theo quan điểm cá nhân tôi thì vị trí nào mà người đó vẫn đang còn đảm nhận được, làm tốt thì cũng nên bố trí để làm việc. Sở cũng có nhận được những thông tin về việc ông Cảnh đảm nhận chức vụ quá lâu, lãnh đạo Sở cũng có báo cáo với lãnh đạo tỉnh và các ngành về việc tìm người thay thế. Tuy nhiên, cũng chưa báo cáo bằng văn bản mà chỉ báo cáo bằng miệng trong cuộc họp”, ông Anh nói. 

Thế nhưng kết luận thanh tra về trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục của UBND tỉnh ngày 17/3/2019 của Bộ GD&ĐT cho thấy những thông tin khác so với ông Anh nói.

Tại mục 3.1, về việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại nêu rõ: Về việc bổ nhiệm lại với vị trí Kế toán trưởng, Trưởng phòng KHTC Sở GD&ĐT: UBND tỉnh có Quyết định số 970 ngày 26/3/2018 về việc bổ nhiệm lại Kế toán trưởng Sở và Quyết định số 920 ngày 28/12/2017 về việc bổ nhiệm lại chức vụ Trưởng phòng KHTC với ông Lê Quang Cảnh là chưa đúng với quy định tại khoản 2 Điều 4 Quyết định số 98-QĐ/TƯ ngày 07/10/2017 của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, đến nay đã gần 1 năm trôi qua từ khi có kết luận và đề nghị biện pháp xử lý thì ông Cảnh vẫn đang giữ hai chức vụ như trước đó.  

Nhiều ý kiến cho rằng, Trưởng phòng KHTC, Kế toán trưởng Sở GD&ĐT là người nắm giữ “tay hòm chìa khóa”, không chỉ quản lý ngân sách mà còn trực tiếp quản lý khối tài sản và ngân sách của hàng chục đơn vị cơ sở (bao gồm các trường THPT, trường phổ thông dân tộc nội trú, trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm). Đây được cho là chức vụ có nhiều yêu tố “nhạy cảm”.

Theo quy định thì với chức danh Hiệu trưởng các trường cũng không được bổ nhiệm và giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ, kế toán trưởng và kế toán viên tại các trường học cũng đều thực hiện luân chuyển. Thế nên vị trí là Trưởng phòng KHTC, Kế toán trưởng tại Sở không bị luân chuyển là điều khiến nhiều người khó hiểu.

Đọc thêm