Sở Kế hoạch và Đầu tư Kon Tum: Vì sao phải giấu thông tin các doanh nghiệp do Sở quản lý?

(PLVN) - Mới đây, phóng viên PLVN đến liên hệ làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum theo giấy giới thiệu nội dung đề nghị cung cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh của các công ty thuộc Sở này quản lý: Công ty Cổ phần Trường Long, Công ty TNHH Tuấn Dũng, Công ty cổ phần cầu đường New Sun. Đồng thời, cung cấp thông tin liên quan đến vốn điều lệ, ngành nghề kinh doanh, các lần thay đổi đăng ký kinh doanh và thời gian thay đổi của ba công ty trên.
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum

Trước đề nghị trên, bà Phan Thị Cảnh, Chánh Văn phòng (CVP) Sở cho biết sẽ tiếp nhận nội dung rồi trình Giám đốc Sở xin ý kiến chỉ đạo. Tuy nhiên, sau đó bà Cảnh thông tin lại, Giám đốc Sở đang đi họp trên UBND tỉnh và có ý kiến chỉ đạo: “Với nội dung yêu cầu cung cấp thì phóng viên phải làm việc với UBND tỉnh trước. Khi nhận được chỉ đạo, giới thiệu từ UBND tỉnh xuống thì Sở mới tiếp nhận làm việc”.

Để xác minh tính đúng đắn yêu cầu của ông Phan Văn Thể, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. PV đã làm việc với UBND tỉnh Kon Tum làm rõ. Một cán bộ Văn phòng UBND tỉnh khẳng định: “Với nội dung làm việc ghi trên giấy giới thiệu như vậy, PV có thể trực tiếp liên hệ làm việc với Sở không cần thông qua UBND tỉnh”. Về việc Giám đốc Sở yêu cầu phải có ý kiến chỉ đạo từ tỉnh mới làm việc, vị cán bộ khẳng định: “UBND tỉnh chưa bao giờ có quy định nào như vậy”.

PV tiếp tục quay lại Sở, yêu cầu cung cấp văn bản liên quan đến quy định “phải có chỉ đạo của tỉnh”. Lúc này bà Cảnh lại trả lời không có văn bản nào quy định như vậy mà bà “chỉ là cầu nối chuyển lời chỉ đạo của Giám đốc Sở mà thôi”.

Như vậy, yêu cầu mà ông Phan Văn Thể, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đưa ra là hoàn toàn phi lý, không có cơ sở. Vì lý do nào đó mà ông Thể đã cố tình tự đề ra “quy định riêng” về chuyện làm việc với các cơ quan báo chí? Liệu đây có thể coi là một hành động cố ý cản trở, hạn chế hoạt động của các cơ quan báo chí? 

Đọc thêm