Sở Tài chính Phú Thọ: Gây thất thu ngân sách nhưng chỉ… rút kinh nghiệm

(PLVN) - Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt vi phạm của Sở Tài chính Phú Thọ trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên khoáng sản tại tỉnh này, giai đoạn 2006 - 2017. Tuy nhiên, những tập thể, cá nhân liên quan đến vi phạm chỉ bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm.
Trụ sở Sở Tài chính Phú Thọ
Trụ sở Sở Tài chính Phú Thọ

Gây thất thu ngân sách nhà nước

Kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ rõ, Sở Tài chính Phú Thọ đã trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất thu tiền sử dụng đất và phương án tài chính đã đưa khoản thuế VAT vào tổng chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng để giảm trừ tiền sử dụng đất là không phù hợp với quy định, gây thất thu ngân sách.

Trong đó, Dự án Khu nhà ở phường Nông Trang hơn 1,26 tỷ đồng; Dự án Khu nhà ở và dịch vụ thương mại đồng Trằm Đá hơn 4,86 tỷ đồng, vi phạm pháp luật về kế toán, thuế giá trị gia tăng không hạch toán vào doanh thu, chi phí của doanh nghiệp mà phải hạch toán riêng.

Ngoài ra, Sở Tài chính còn trình UBND tỉnh phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất với một số dự án sử dụng đất xác định theo phương pháp thặng dư, trong đó đã đưa khoản chi phí dự phòng vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ tiền sử dụng đất không đúng quy định tại Thông tư số 145 của Bộ Tài chính như: Dự án Khu nhà ở đô thị và trung tâm thương mại dịch vụ Hưng Hóa số tiền hơn 7,1 tỷ; Dự án Khu nhà ở đô thị Tân Dân hơn 3,5 tỷ.

Bên cạnh đó, trong công tác quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, Sở Tài chính Phú Thọ cũng phải chịu trách nhiệm trong công tác nghiệm thu, thanh, quyết toán và các sai phạm về tài chính tại các gói thầu kiểm tra. 

Cụ thể, tại Dự án Đường nối QL32C với QL70 và xây dựng cầu Hạ Hòa, sai phạm với tổng số tiền hơn 2,7 tỷ. Hay tại Dự án Điều chỉnh tuyến QL32C đoạn qua TP Việt Trì, sai phạm hơn 8 tỷ.

Còn tại Dự án Đường sơ tán dân thuộc các huyện Cẩm Khê, Yên Lập, Thanh Sơn, giá trị chênh lệch tăng giữa thi công bằng máy và thủ công do áp dụng định mức không đúng quy định hơn 2,5 tỷ. Dự án Cải tạo, nâng cấp đường vùng chậm lũ đoạn Thanh Sơn - Bến Ngọc - La Phù, giá trị chênh lệch tăng giữa thi công bằng thủ công và máy do áp dụng định mức không đúng quy định, DN xây dựng Xuân Trường (nhà thầu thi công) đã hưởng chênh lệch giá trị hơn 1,9 tỷ.

Khu công nghiệp Thụy Vân áp định mức không đúng với số tiền hơn 3,2 tỷ và số tiền nợ đọng hơn 20,7 tỷ. Khu công nghiệp Trung Hà, giá trị chênh lệch tăng 578 triệu... 

Chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm

Trao đổi với PV về kết quả xử lý sau khi TTCP chỉ ra những vi phạm tại Sở Tài chính Phú Thọ, ông Hoàng Công Thưởng, Chánh Văn phòng Sở này cho rằng, ngay sau khi có kết luận thanh tra, Sở đã ban hành Kế hoạch thực hiện một số tồn tại, thiếu sót liên quan đến trách nhiệm của đơn vị. 

Về nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, thiếu sót nêu trên, Chánh Văn phòng Sở này cho rằng: “Nguyên nhân thì dài lắm, nên không thể cung cấp hết cho phóng viên được”.

Về mức độ kiểm điểm tập thể, Sở Tài chính cho rằng: Các tồn tại nêu trên mang tính khách quan, không có dấu hiệu tham ô, tham nhũng, do đó chưa đến mức phải xem xét hình thức kỷ luật, mà chỉ nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Cụ thể, Ban lãnh đạo Sở Tài chính nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo Phòng Quản lý Giá – Công sản đã để xảy ra tồn tại theo kết luận thanh tra. Cá nhân nguyên lãnh đạo Sở Tài chính qua các thời kỳ, trong đó có 3 người đã nghỉ hưu và 1 người hiện là Chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa cũng nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, Phòng Quản lý Giá – Công sản nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc tham mưu với lãnh đạo Sở để xảy ra một số tồn tại theo kết luận thanh tra. 

Được biết, mức độ kiểm điểm này đã được Sở Tài chính Phú Thọ họp kiểm điểm thông qua và gửi báo cáo Thanh tra tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh Phú Thọ. 

Về phương hướng khắc phục tồn tại, Sở Tài chính cho rằng sẽ tiến hành thu hồi số tiền ở các dự án sử dụng đất có sai phạm với tổng số tiền hơn 6,1 tỷ đồng; tiền một số dự án phải nộp bổ sung UBND tỉnh Phú Thọ khi tính tiền sử dụng đất đã đưa thuế VAT vào xác định không đúng quy định. Trong đó, Dự án Khu nhà ở Nông Trang là hơn 1,2 tỷ đồng; Dự án Khu nhà ở và dịch vụ thương mại đồng Trằm Đá hơn 4,8 tỷ đồng…

Tuy nhiên, dư luận địa phương lại đặt ra câu hỏi, sau những vi phạm xảy ra tại Sở Tài chính Phú Thọ như vậy mà chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm thì liệu có đúng quy định, có đủ sức răn đe?

Như PLVN đã thông tin, TTCP đã ban hành Kết luận thanh tra số 1886/KL-TTCP chỉ ra hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên khoáng sản của tỉnh Phú Thọ giai đoạn từ năm 2006 đến hết năm 2017.

Theo đó, Tổng TTCP kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên khoáng sản được chỉ ra qua thanh tra.

Bên cạnh đó, rà soát, thu hồi và giảm trừ khi thanh, quyết toán do vi phạm với số tiền hơn 33 tỷ đồng tại các dự án sử dụng đất; thu hồi hơn 6,1 tỷ đồng tiền sử dụng đất của một số dự án phải nộp bổ sung do UBND tỉnh khi tính tiền sử dụng đất đã đưa thuế VAT vào xác định không đúng quy định; giảm trừ quyết toán đối với giá trị chênh lệch tăng giữa thi công bằng máy và thủ công đối với 5 dự án đầu tư xây dựng với tổng số tiền hơn 12,1 tỷ đồng…

Phát biểu kết luận tại buổi công khai kết luận, Phó Tổng TTCP Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh, UBND tỉnh Phú Thọ cần tập trung chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Trong đó chú ý việc thu hồi số tiền các khoản sai phạm về kinh tế đã được TTCP chỉ ra trong kết luận thanh tra cũng như việc tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật thích đáng với các tổ chức, cá nhân có sai phạm.

Đọc thêm