Sóc Sơn: UBND xã Phù Lỗ chống lệnh cấp trên để công trình vi phạm tồn tại?

(PLVN) - Sau hàng loạt văn bản chỉ đạo của UBND Huyện Sóc Sơn về việc xử lý, cưỡng chế một số công trình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Phù Lỗ, những công trình vẫn chưa bị xử lý thậm chí phát sinh thêm nhiều công trình vi phạm mới.   
Sóc Sơn: UBND xã Phù Lỗ chống lệnh cấp trên để công trình vi phạm tồn tại?

Sau khi Báo PLVN đăng tải một số thông tin về việc chính quyền xã Phù Lỗ có dấu hiệu thiếu năng lực, làm ngơ để một số công trình vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn tồn tại, phát sinh thêm. UBND Huyện Sóc Sơn đã ban hành một số văn bản chỉ đạo, đôn đốc UBND xã Phù Lỗ tiến hành chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cá nhân sở hữu các công trình vi phạm đồng thời xử lý cán bộ phụ trách khi để xảy ra sai phạm.

Thế nhưng, thay vì thực hiện chỉ đạo của cấp trên thì chính quyền xã Phù Lỗ đã để những sai phạm trên tồn tại trong suốt nhiều tháng qua.

Trước thực tế trên, UBND Huyện Sóc Sơn đã ban hành văn bản số 1530/UBND-TTXD về việc xử lý các vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Phù Lỗ.

Theo đó, UBND Huyện Sóc Sơn nêu rõ: “Trong 6 tháng đầu năm 2020 trên địa bàn xã Phù Lỗ phát sinh 8 trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, trong đó có 5 trường hợp hồ sơ đã đủ điều kiện cưỡng chế, 3 trường hợp mới phát sinh chưa hoàn thiện hồ sơ".

Công trình nhà xưởng xây trên đất nông nghiệp tại xã Phù Lỗ
Công trình nhà xưởng xây trên đất nông nghiệp tại xã Phù Lỗ  

Các trường hợp này, UBND Huyện Sóc Sơn đã ban hành nhiều văn bản về việc xử lý các vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Phù Lỗ.

Theo đó, UBND Huyện Sóc Sơn yêu cầu UBND xã Phù Lỗ xử lý dứt điểm các vi phạm nêu trên xong trước ngày 30/04/2020.

Tuy nhiên đến nay, UBND xã Phù Lỗ vẫn chưa tổ chức xử lý, dẫn đến các công trình vi phạm tiếp tục phát sinh khối lượng và đưa vào sử dụng. Đối với 3 trường hợp mới phát sinh, UBND xã Phù Lỗ đã kiểm tra, tuy chưa lập biên bản vi phạm hành chính.

UBND Huyện Sóc Sơn chỉ đạo UBND xã Phù Lỗ chỉ đạo Công an xã kiên quyết đình chỉ thi công đối với các trường hợp đang thi công, tuyệt đối không để các công trình vi phạm phát sinh khối lượng; xây dựng kế hoạch cưỡng chế và tổ chức xử lý dứt điểm 5 trường hợp vi phạm hồ sơ đã đủ điều kiện cưỡng chế. Thời gian thực hiện xong trước ngày 15/07/2020. Đồng thời, ban hành các quyết định xử lý và tổ chức xử lý vi phạm xong trước ngày 30/07/2020.

Công trình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Phù Lỗ đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng
Công trình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Phù Lỗ đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng 

Tổ chức xem xét trách nhiệm đối với các cá nhân được giao không hoàn thành nhiệm vụ, chậm kiểm tra phát hiện vi phạm, chậm lập biên bản vi phạm hành chính, tham mưu xử lý theo quy trình được quy định tại Quyết định số 1636/QĐ-UBND ngày 4/6/2020 của UBND Huyện Sóc Sơn”.

Trao đổi với PV, đại diện Đội TTXD Huyện Sóc Sơn cho biết, nhiều công trình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trong thời gian qua là do trách nhiệm của một số cán bộ quản lý trật tự xây dựng địa bàn. Tuy nhiên, số cán bộ này đã kết thúc thời gian làm việc với Đội TTXD Sóc Sơn trong thời gian qua.

Ở một diễn biến khác, ông Phùng Đức Trọng – Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Phù Lỗ trong thời gian để xảy ra các sai phạm trên đã được giữ chức vụ cao hơn là Chủ tịch UBND xã Phù Lỗ.

Đồng thời, Đảng bộ Huyện Sóc Sơn đã điều động bà Đỗ Thu Nga – Huyện Ủy Viên, Chánh văn phòng UBND Huyện giữ chức vị Bí thư Đảng ủy xã Phù Lỗ. 

Công trình có dấu hiệu vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên hành lang sông Cà Lồ
Công trình có dấu hiệu vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên hành lang sông Cà Lồ

Phải chăng, việc UBND xã Phù Lỗ không tiến hành cưỡng chế, xử lý các công trình vi phạm nêu trên bất chấp chỉ đạo của UBND Huyện Sóc Sơn là do được hưởng lợi ích từ những công trình trên ? Dư luận đang rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để làm rõ những nghi vấn trên. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc./

Đọc thêm