Sông Hồng đang bị Cảng Hà Nội “bức tử”?

(PLO) - Tàu chở cát quá tải cập bến, xe ô tô quá khổ quá tải vào cảng vận chuyển hàng, vật liệu xây dựng đổ trộm xuống sông Hồng, xây dựng tràn lan trên hành lang đê điều là thực tế đã diễn ra từ lâu ở Cảng Hà Nội. Câu hỏi đặt ra là vì sao những sai phạm này diễn ra nhiều năm qua tại Cảng Hà Nội không bị bất cứ cơ quan, ban, ngành nào kiểm tra, xử lý theo pháp luật?
Sông Hồng đang bị Cảng Hà Nội “bức tử”?

“Tàu xe giữa chốn không người”

Trong suốt nhiều năm qua, người dân sinh sống ở khu vực đường Bạch Đằng, phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) không khỏi bức xúc bởi xe quá khổ, quá tải ra vào cảng Hà Nội gây khói bụi và ô nhiễm môi trường. Theo những người dân nơi đây, hoạt động này diễn ra suốt ngày đêm biến nơi đây thành “đại công trường” nhưng tuyệt nhiên, không hề thấy các lực lượng chức năng đến kiểm tra, xử lý?

Trước phản ánh của người dân, PV đã có nhiều ngày “nằm vùng” và nhận thấy không những tình trạng xe quá khổ, quá tải ra vào cảng một cách thoải mái mà ở dưới lòng sông Hồng những chiếc thuyền chở cát quá tải cũng cập cầu cảng rất nhiều.

Trạm trộn bê tông của công ty Sông Đà – Việt Đức đang “uy hiếp” sự an toàn của cầu Vĩnh Tuy

Trạm trộn bê tông của công ty Sông Đà – Việt Đức đang “uy hiếp” sự an toàn của cầu Vĩnh Tuy

Ông N.V.C (60 tuổi) hơn 30 năm mưu sinh trên khúc sông này đưa PV tiếp cận khu vực cho hay: “Tôi không biết quy định thuyền quá tải có được cập bến hay không nhưng nhiều năm sống gần cảng Hà Nội, tôi thấy vào ban đêm thuyền chở cát cập cảng nhiều hơn. Ban ngày thỉnh thoảng có thấy lực lượng CSGT đường thủy đi kiểm tra nhưng tình trạng thuyền quá tải cập cảng vẫn diễn ra…”.

Trưa ngày 17/5, có mặt tại một điểm neo tàu của cảng Hà Nội, PV ghi nhận chiếc sà lan trọng tải mấy trăm tấn đang được máy bơm hút cát lên trên bãi tập kết. Việc hút cát đã diễn ra khá lâu, chiếc sà lan vẫn đang chìm quá vạch tải và cát vẫn tiếp tục được bơm…

Những chiếc xe quá tải vào khu vực bốc dỡ

Những chiếc xe quá tải vào khu vực bốc dỡ

Cũng vào thời điểm đó, trên bờ xe quá tải, quá khổ vào đây để bốc dỡ hàng hóa vẫn vào ra tấp nập. Chỉ trong mấy ngày có mặt ở đây, chúng tôi đã ghi nhận được rất nhiều xe “hổ vồ” chở xi măng và cát vào khu vực cầu cảng.

Khu vực trạm trộn bê tông của Công ty vật liệu xây dựng Sông Đà – Việt Đức, ngày cũng như đêm, liên tục các xe quá khổ quá tải vào chở cát, đá mà không hề bị kiểm soát. Phải chăng, khu vực cảng Hà Nội được cơ quan chức năng tạo một cơ chế riêng nên mới “nhờn luật” như vậy?

Cần “liều thuốc” đặc trị

Trong những ngày có mặt ở khu vực cảng Hà Nội trên địa bàn phường Thanh Lương, điều chúng tôi nhận thấy là rất nhiều tấm biển báo cấm “quay phim, chụp ảnh”. Bắt đầu từ ngoài cổng kiểm soát phía đê Nguyễn Khoái cho đến sâu vào trong khu vực cầu cảng thì số lượng “biển cấm” càng nhiều hơn. Điều kì lạ là đến cả kho bãi rác thải chứa vỏ chai bia, chai nước đã qua sử dụng cũng “bị cấm” quay phim, chụp ảnh.

Kinh doanh xăng dầu trên khu vực hành lang thoát lũ
Kinh doanh xăng dầu trên khu vực hành lang thoát lũ

Một công nhân làm việc tại đây cho biết: “Tôi mới vào làm được mấy tháng, tấm biển này đã cắm từ lâu rồi”. Tiếp đó anh này “nhắc nhở”: “Nếu các anh không phải cơ quan chức năng thì sẽ bị thu máy đấy”?!

Tiếp tục đi dọc ven bờ sông Hồng, ngay trong khu vực cảng Hà Nội là những bến bãi đã bị bỏ hoang lâu ngày, máy móc hoen rỉ, rác thải, phế liệu ngập tràn cả xuống lòng sông Hồng.

Điều đáng nói ở những khu vực cầu cảng bị bỏ hoang, hàng trăm mét khối đất đá được đổ xuống làm ùn ứ, thay đổi dòng chảy sông Hồng. Thêm vào đó là tình trạng đổ rác thải, vật liệu xây dựng xuống ven sông Hồng thường diễn ra lén lút vào ban đêm. Theo quan sát của Pv, với tình trạng này khu vực cầu cảng đó chẳng mấy chốc sẽ biến thành bãi bồi.

Đất đá đang lấp sông Hồng trong địa phận Cảng Hà Nội

Đất đá đang lấp sông Hồng trong địa phận Cảng Hà Nội

Nghiêm trọng hơn, trạm trộm bê tông của Công ty Sông Đà – Việt Đức, không những là một “bến đỗ” của xe quá khổ, quá tải mà nước thải còn cho chảy thẳng trực tiếp xuống lòng sông. Ngoài ra, trạm trộn bê tông này cũng cách chân cầu Vĩnh Tuy chỉ 30-40m, vi phạm nghiêm trọng Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ về khoảng cách an toàn đối với cầu có chiều dài trên 300m.

Ngoài ra còn có hàng loạt công ty khác đang vi phạm về hành lang bảo vệ cầu như Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, Trạm bê tông Phú Kí, công ty kinh doanh máy xúc Hưng Thành… vẫn vô tư hoạt động. Không những vậy, nơi đây còn có “bến xe” tự lập của các nhà xe vận chuyển hàng hóa giữa Hà Nội với Lào Cai, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Quảng Bình…

Sà lan chở cát quá tải…

Sà lan chở cát quá tải…

Theo tìm hiểu, Cảng Hà Nội được quản lý bởi Tổng công ty vận tải thủy, nhưng nơi đây như dường như một “bãi rác” khổng lồ chứa phế thải, sắt thép, máy móc hoen rỉ.

Dọc hai bên đường hoặc ven sông Hồng mọc lên hàng chục căn nhà kiên cố xây dựng trái phép trên hàng lang bảo vệ đê hiện bỏ trống, chưa đi vào sử dụng.

Với tình trạng buông lỏng quản lý diễn ra nhiều năm ở Cảng Hà Nội rất cần có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng để mọi việc đi vào quy chuẩn, tránh những hậu quả nghiêm trọng xảy đến.

Đề nghị Ban Chỉ đạo 197 Thành phố Chỉ đạo Ban, sở, ngành thành viên và Ban Chỉ đạo 197 quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra xử lý triệt để các vi phạm trên. Đồng thời, cần thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo 197 Thành phố tập trung kiểm tra, xử lý các trường hợp xe quá tải hoạt động trên đê. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này.

Đọc thêm