Suy nghĩ về những “chuyến tàu vét”

(PLO) - Biểu hiện rõ nhất của lối sống suy thoái là coi thường và bỏ qua những chuẩn mực đạo đức thông thường đòi hỏi ở mỗi con người cần phải có để phục vụ vị kỷ cá nhân. Từ tốt đẹp trở nên xấu xa, đó là quy trình của suy thoái.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Một cán bộ suy thoái về lối sống bắt đầu từ tư duy, quan niệm sống của anh ta. Nếu mục đích trước đây là làm cán bộ để cống hiến đất nước, phục vụ nhân dân thì giờ đây quan niệm “vinh thân, phì gia” làm chủ đạo. Để vinh thân, chiếm giữ những cương vị cao thì bất chấp đạo lý và pháp luật, anh ta làm mọi cách để ngoi lên và xã hội xuất hiện tình trạng “chạy ghế, chạy quyền, chạy chức” cùng với các thủ đoạn nhằm loại bỏ vật cản trên con đường tiến thân. Để phì gia, anh ta sẽ hành động theo phương châm “ăn của dân không từ một thứ gì”, nạn tham nhũng bắt đầu xuất hiện và phát triển mạnh mẽ cả chiều rộng và bề sâu. Triết lý “một người làm quan, cả họ được nhờ” quay trở lại, lợi hại hơn xưa bằng nhiều cách khác nhau như “chọn người nhà, không chọn người tài”, dành những vị trí quan trọng cho người thân, chí ít cũng cho làm những dự án béo bở. Những công ty “sân sau” được thành lập, hình thành lên nhóm lợi ích, tôn vinh chủ nghĩa bè cánh và phe phái. 

Khi đã đạt được mục đích vinh thân, phì gia thì lối sống xa hoa bắt đầu từ những bữa ăn trong nhà hàng sang trọng đến thói quen dùng rượu Tây thật đắt tiền, từ đua đòi cho con du học đến xây biệt phủ, lâu đài, tư dinh nguy nga, từ trang hoàng nội thất lộng lẫy đến ra đường bằng xe hơi đời mới, biển số đẹp, từ lối xử sự quan cách, hách dịch đến sở thích hầu non, gái đẹp,... Cuộc sống vương giả khó mà từ bỏ, vì thế mới có sự “tham quyền, cố vị”, “giữ ghế” và nếu như không tiếp tục được thì xuất hiện những “hoàng hôn nhiệm kỳ”, “chuyến tàu vét”, “cú chót” cực kỳ phản cảm!

Biểu hiện ra bên ngoài, sự suy thoái lối sống là cách hành vi ứng xử thiếu văn hóa như phát ngôn lỗ mãng, thách đố “dân có giỏi về Trung ương mà kiện”, theo đuổi những trò mê tín, dị đoan cùng với thói hách dịch “mày là dân, mày không có quyền”, ngang nhiên sàm sỡ với nữ nhân viên tại nơi công sở, nịnh hót cấp trên, chèn ép cấp dưới, trù dập người ngay thẳng, kết bạn với giới giang hồ, giao du với phường du côn,... những biểu hiện có đủ dẫn chứng từ cuộc sống hôm nay.

Cái lối sống tha hóa ấy trong một bộ phận cán bộ đã bị dư luận xã hội phê phán, các nhà lãnh đạo đất nước cảnh báo, nếu ai đó còn tiếp tục, hẳn là sẽ nhận được những hệ lụy không hay, có thể dẫn đến tình trạng “thân bại, danh liệt”!

Đọc thêm