Tai nạn lao động làm thương vong 3 người tại Bình Phước: Doanh nghiệp chưa mua bảo hiểm tai nạn lao động

(PLVN) - Vào chiều ngày 16/3, ghi nhận của phóng viên, hiện trường vụ tai nạn lao động (TNLĐ) là công trường thi công công trình Bình Phước Ford (khu phố Phú Mỹ, phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài) đã đóng cửa, các máy móc có liên quan đến vụ TNLĐ đã được dời đi. Chỉ còn lác đác vài công nhân trông coi vật liệu tại công trình.
Tai nạn lao động làm thương vong 3 người tại Bình Phước: Doanh nghiệp chưa mua bảo hiểm tai nạn lao động
Hiện trường vụ tai nạn lao động ngày 15/3

Hiện trường vụ tai nạn lao động ngày 15/3

Cũng trong chiều cùng ngày, PV báo PLVN đã liên hệ với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB & XH) tỉnh Bình Phước, bà Huỳnh Thị Thanh Trang – Giám đốc Sở đã thông tin về nội dung vụ việc và các vấn đề liên quan.

Chưa cung cấp hồ sơ cho đoàn kiểm tra

Bà Thanh Trang cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, Sở LĐTĐ&XH đã ngay lập tức chỉ đạo Thanh tra sở, lập đoàn kiểm tra tới hiện trường. Theo báo cáo sơ bộ của thanh tra: chủ đầu tư công trình Bình Phước Ford là Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Thành Phố Mới Bình Dương, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Đầu tư D.K. Tai nạn lao động xảy ra do nhà thầu phụ là Công ty TNHH Cơ khí Xây dựng Thương mại Minh Long (gọi tắt là Công ty Minh Long) đang thi công.

Các trang thiết bị phục vụ thi công đã được dời đi (ghi nhận ngày 16/3)
Các trang thiết bị phục vụ thi công đã được dời đi (ghi nhận ngày 16/3) 

Hai nạn nhân người tử vong là anh Hoàng Thiên Nhiên (33 tuổi, ngụ Đồng Nai) và anh Hoàng Văn Hậu (33 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) cũng đã được đưa về quê để lo hậu sự. Người bị thương là anh Hoàng Thành Đạt (28 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) được đưa đi cấp cứu, hiện đã bình thường. Hiện nay công tác khắc phục hậu quả được ưu tiên hàng đầu.

Theo Sở LĐTB & XH, phía người sử dụng lao động (Cty Minh Long) đến nay vẫn chưa cung cấp những giấy tờ liên quan đến việc sử dụng lao động mà chỉ thông báo bằng miệng với đoàn kiểm tra rằng: cả 03 nạn nhân vừa ký hợp đồng lao động ngày 9/3/2021 và chưa tham gia Bảo hiểm Xã hội (BHXH). “Đối với các chi phí hậu sự, trước mắt, Công ty Minh Long sẽ lo hết, còn sau này kết luận nếu có sai phạm thì sẽ tiếp tục có trách nhiệm bồi thường”, bà Thanh Trang nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trí Phăng – Phó Trưởng phòng Lao động và Việc làm sở LĐTB&XH Bình Phước thông tin thêm: “Khi người lao động bị tai nạn lao động sẽ được hưởng hai chế độ, một là chế độ bồi thường hoặc trợ cấp từ người sử dụng lao động; hai là chế độ BHXH về Tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp do cơ quan Bảo hiểm Xã hội trả”.

Ông Phăng giải thích, nếu như trường hợp doanh nghiệp chưa mua BHXH cho các công nhân này (khi người lao động đủ điều kiện tham gia BHXH bắt buộc) thì doanh nghiệp phải trả thay cho cơ quan BHXH, gồm: 36 tháng lương cở sở và 10 tháng lương cơ sở đối với chi phí mai táng. Về chế độ bồi thường, đối với những vụ TNLĐ có chết người hoặc có người bị thương 81% trở lên thì doanh nghiệp sẽ phải bồi thường ít nhất 30 tháng tiền lương và các khoản phụ cấp nếu có, lương này tính theo hợp đồng lao động.

Sở LĐTB&XH tỉnh Bình Phước.
Sở LĐTB&XH tỉnh Bình Phước.

Cũng đồng quan điểm với bà Huỳnh Thị Thanh Trang, ông Phăng cho rằng: nhà thầu phụ (Công ty Minh Long) chịu trách nhiệm trước tiên như lo ma chay, cấp cứu, tuy nhiên nhà thầu chính cũng có thể chịu trách nhiệm liên đới.

“Sau khi có kết luận điều tra, ngoài bồi thường, Công ty Minh Long có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, có thể đình chỉ hoạt động thiết bị, nếu gây hậu quả nghiêm trọng làm chết từ 02 người trở lên mà lỗi của người sử dụng lao động có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 295 BLHS năm 2015 sửa đổi năm 2017” ông Phăng lý giải thêm.

Hiện sở đang chờ kết luận cuối cùng từ đoàn Điều tra Tai nạn lao động của tỉnh.

Trốn bảo hiểm có thể bị xử lý hình sự

Ngày 17/3, tại cơ quan BHXH tỉnh Bình Phước, chúng tôi đã trao đổi với ông Đinh Văn Đức – Trưởng phòng Chế độ BHXH về trường hợp TNLĐ xảy ra trên địa bàn TP. Đồng Xoài ngày 15/3 vừa qua khiến 02 người chết và 01 người bị thương. Ông Đức chỉ ra rằng: “Nếu trường hợp cả 02 nạn nhân xấu số có tham gia BHXH thì sẽ được hưởng những chế độ của BHXH như: 36 tháng lương cở sở và 10 tháng lương cơ sở đối với chi phí mai táng, thân nhân cũng được hưởng các khoản trợ cấp nếu đủ điều kiện như con nhỏ dưới 18 tuổi hoặc bố mẹ ngoài độ tuổi lao động nhưng mất khả năng lao động. Tuy nhiên đối với trường hợp những nạn nhân trên chưa tham gia BHXH thì phía người sử dụng lao động sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường”.

Đối với trường hợp bị thương cũng sẽ có chế độ giải quyết theo tỷ lệ thương tật, từ 5% đến 30% thì được giải quyết BHTNLĐ một lần, còn từ 31% trở lên sẽ được giải quyết hàng tháng.

Ông Đức còn nhấn mạnh, chỉ có thể tham gia BHXH, Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp khi đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, và bắt buộc người sử dụng lao động phải tham gia BHXH cho người lao động, mức đóng căn cứ theo HĐLĐ giữa người lao động và người sử dụng lao động. Đối với những trường hợp đã đủ điều kiện tham gia BHXH nhưng người sử dụng lao động cố tình trốn tránh không tham gia BHXH thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính căn cứ theo Nghị định số 28/2020/NĐ-CP ngày 01/3/2020 “quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng”, thậm chí có thể truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 214, 215, 216 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cũng theo đại diện BHXH tỉnh Bình Phước, việc tham gia BHXH, Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là cần thiết đối với người lao động và người sử dụng lao động vì đó là “phao cứu sinh” cho các bên khi gặp rủi ro.

Hiện công trình đã đóng cửa tạm ngừng.
Hiện công trình đã đóng cửa tạm ngừng. 

 Trao đổi về tình hình tham gia bảo hiểm trên địa bàn tỉnh, ông Đinh Văn Đức thông tin, năm 2020 toàn tỉnh có hơn 133 ngàn người tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc, tăng 2736 người (2,09%) so với năm 2019, đạt 100% kế hoạch được giao. Độ bao phủ BHYT toàn dân trên 90%, trong khi số nợ BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc là gần 25 tỷ, chiếm 0,78% kể hoạch thu của BHXH Việt Nam, thấp nhất trong cả nước.

Về chế độ BHXH được ngành BHXH tỉnh giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật; tập trung thực hiện tốt các quy trình xét duyệt hồ sơ, giải quyết nhanh các thủ tục để tạo niềm tin cho người lao động và chủ sử dụng lao động, làm nền tảng cho việc mở rộng các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Với mục đích làm rõ những thông tin liên quan, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ theo số điện thoại trong báo cáo của sở LĐTB&XH với Công ty Minh Long, nhưng không liên lạc được.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Khoảng 7h15 ngày 15/3, tại công trình xây dựng Ford Bình Phước do Công ty cổ phần Dịch vụ ôtô Thành phố mới Bình Dương làm chủ đầu tư (khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, Thành phố Đồng Xoài , tỉnh Bình Phước) ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Đầu tư DK (phường 12, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh) là đơn vị tổng thầu thi công xây dựng và hoàn thiện công trình Ford Bình Phước. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Đầu tư DK tiếp tục ký Hợp đồng với Công ty TNHH Cơ khí Xây dựng Thương mại Minh Long (phường 12, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh) để thực hiện công việc thi công lắp đặt khung thép cho nhà xưởng Ford Bình Phước. Do Công ty Minh Long không có thiết bị cẩu nên ký hợp đồng với Công ty TNHH Cơ giới Vận tải Toàn Phát (phường Phước Long B, quận 9 ,thành phố Hồ Chí Minh) để thực hiện công việc cầu thi công lắp đặt nhà xưởng. Theo như thường lệ để thực hiện công việc cầu lắp đặt khung sắt nhà xưởng ông Lê Văn Lam tài xế vận hành lái xe cẩu mang biển số kiểm soát số: 50LA - 1148 (là người lao động của Công ty TNHH Cơ giới Vận tải Toàn Phát) sử dụng xe cần cẩu để cùng các công nhân của Công ty TNHH Cơ khí Xây dựng Thương mại Minh Long thi công lắp đặt khung sắt cho nhà xưởng. Khi ông Lam nâng cần cẩu lên để thực hiện công việc cẩu thì bỗng nhiên đầu móc cẩu bị tuột đầu nối dây cáp với móc cẩu, bất ngờ rơi thẳng xuống khu vực các công nhân đang thi công dẫn đến tai nạn lao động làm 3 người thương vong.

Đọc thêm