Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Nghi vấn nhà máy xả khí khiến người dân ngộ độc hàng loạt

(PLO) - Hàng trăm người dân kéo lên phản đối nhà máy Z195 (đóng tại thôn Sơn Long, xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo) sau khi nhà máy xả khí khiến nhiều người dân bị ngất, phải nhập viện cấp cứu.
Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Nghi vấn nhà máy xả khí khiến người dân ngộ độc hàng loạt

Theo ông Viên Văn Sáu - Giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Tam Đảo cho biết, khoảng 19h tối 24/03/2016, khoa cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận 03 bệnh nhân gồm: Trần Văn Thỏa (57 tuổi), Nguyễn Văn Cố (79 tuổi), Tạ Thị Long (40 tuổi) đều ngụ tại thôn Sơn Long, xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo đến nhập viện trong tình trạng tức ngực, khó thở.

Theo như người nhà các bệnh nhân này cung cấp cho các bác sĩ, trước đó, khoảng 18h chiều cùng ngày, nhà máy Z195 đóng trên địa bàn khu Sơn Long, xã Hợp Châu có xả ra môi trường một loạt khí có màu vàng, có mùi như mùi thuốc tẩy khiến cả 03 bệnh nhân này hít phải và gây nên các triệu chứng trên.

Bác sĩ Viên Văn Sáu - giám đốc BV đa khoa huyện Tam Đảo Kết thúc cuộc trò chuyện

Bác sĩ Viên Văn Sáu - giám đốc BV đa khoa huyện Tam Đảo Kết thúc cuộc trò chuyện

Các bệnh nhân này đều là người dân sống cách nhà máy trên khoảng vài trăm mét. Ông Sáu cho biết thêm, sau khi tiến hành các biện pháp cấp cứu cho các bệnh nhân, đến khoảng 23h tối cùng ngày, có một bệnh nhân hồi phục và xin về nhà theo dõi. 02 bệnh nhân còn lại vẫn đang được các bác sĩ của bệnh viện điều trị, theo dõi.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, về phía bệnh viện đã cử một đoàn công tác, dẫn đầu là bác sĩ Hồ Sỹ Toàn - Phó giám đốc bệnh viện cùng các y bác sĩ của bệnh viện xuống thôn Sơn Long để nắm bắt sự việc, khuyến cáo người dân dùng khẩu trang để phòng tránh và có ý kiến với nhà máy Z195.

Theo nhận định ban đầu của ông Sáu, các bệnh nhân trên đều mắc các bệnh mãn tính. Có thể khi ngửi phải nguồn khí trên, sức đề kháng của cơ thể yếu, khiến các bệnh nhân trên bị ngộ độc.

Người dân kéo nhau lên UBND xã Hợp Châu và Nhà máy Z195 để phản đối
Người dân kéo nhau lên UBND xã Hợp Châu và Nhà máy Z195 để phản đối

Bà Trần Thị Thành (vợ của bệnh nhân Trần Văn Thỏa) cho biết, khoảng 18h chiều ngày 24/03/2016, bà Thành và ông Thỏa đang ở nhà thì bỗng nhiên nghe thấy một tiếng nổ nhỏ ở phía nhà máy Z195.

Thấy vậy, bà Thành chạy ra ngoài sân và thấy phía nhà máy Z195 bùng lên một cột khí màu vàng, sau đó lan rộng ra như đám mây. Một lúc sau, đột nhiên bà Thành ngửi thấy mùi thuốc tẩy ngột ngạt, quay sang thì thấy ông Thỏa nằm gục trên nền nhà tay ôm ngực kêu đau và khó thở. Sau đó, bà Thành hô hoán mọi người đưa ông Thỏa đi cấp cứu.

Khi phóng viên Báo PLVN Online có mặt tại hiện trường xảy ra sự việc, rất đông người dân thôn Sơn Long, xã Hợp Châu đã bức xúc phản ánh. Đã nhiều năm nay, người dân sống xung quanh nhà máy phải sống trong môi trường ô nhiễm nặng nề.

Nguyên nhân chủ yếu là do nước thải và khí thải của nhà máy Z195 xả ra. Mặc dù đã nhiều lần người dân có ý kiến với các cơ quan chức năng huyện Tam Đảo, nhưng sau đó lại không thấy phản hồi gì.

Ngay khi sự việc trên xảy ra, hàng trăm người dân đã bức xúc, kéo nhau lên UBND xã Hợp Châu và Nhà máy Z195 để phản đối. Được biết, phía UBND huyện Tam Đảo, đại diện nhà máy Z195 và UBND xã Hợp Châu đã cử đại diện xuống địa bàn xảy ra sự việc để động viên, trấn an người dân và khuyến cáo các biện pháp phòng tránh cần thiết.

Báo PLVN Online sẽ tiếp tục phản ánh./.

Đọc thêm