Tam Nông (Phú Thọ): Muốn lấy sổ đỏ… người dân phải nộp tiền ngoài quy định

(PLVN) - Không ít người dân xã Thọ Văn, huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) cho biết, mặc dù họ được Nhà nước giao đất rừng để sản xuất không thu tiền sử dụng đất, nhưng để lấy được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì họ phải nộp cho UBND xã Thọ Văn một khoản tiền ngoài quy định? 
Giấy mời do UBND xã Thọ Văn gửi người dân đến nhận GCN đất rừng với số tiền hơn 19 triệu đồng phải nộp và phiếu thu hơn 3,6 triệu đồng/hộ dân đã nộp
Giấy mời do UBND xã Thọ Văn gửi người dân đến nhận GCN đất rừng với số tiền hơn 19 triệu đồng phải nộp và phiếu thu hơn 3,6 triệu đồng/hộ dân đã nộp

Theo đó, khi người dân đến UBND xã Thọ Văn để nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN-đất rừng sản xuất) thì phải nộp cho xã này một khoản tiền lẽ ra người dân không phải nộp thì mới được giao trả GCN. Đáng nói, trước khi thu số tiền này, UBND xã Thọ Văn không hề có một văn bản hay một cuộc họp dân nào để thông báo công khai và người dân chỉ biết khi nhận được giấy mời của UBND xã phải mang một khoản tiền nhất định để nhận GCN.

Ông Nguyễn Văn V. (trú tại khu 6, xã Thọ Văn) cho biết: “Ông Hà Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã Thọ Văn đã viết giấy mời, báo cho chúng tôi đem theo số tiền hàng chục triệu đồng để nộp lấy GCN. Theo đó, có hộ nộp 18 triệu đồng, hộ nộp 19 triệu và có hộ nộp 4 đến 5 triệu đồng. Riêng gia đình tôi ban đầu (năm 2014) xã thông báo nộp hơn 19 triệu để lấy GCN, cao quá nhà tôi không có tiền để nộp. Sau nhiều lần gửi thông báo, đến năm 2016 thì xã rút xuống còn phải nộp hơn 3 triệu đồng. Theo tôi được biết, nếu đóng tiền sử dụng đất thì phải cơ quan thuế ra quyết định hoặc thông báo cho dân nộp, nhưng đằng này không hề có một thông báo nào từ cơ quan thuế mà chỉ có thông báo của xã yêu cầu chúng tôi nộp tiền thì mới lấy được GCN, việc này là trái quy định”.

Người dân nơi đây còn cho biết, khi họ thắc mắc thì được UBND xã Thọ Văn giải thích là nộp tiền đóng góp giao đất 181? Được một thời gian thì lại giải thích rằng đây là tiền đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng. “Nhưng theo chúng tôi được biết, nếu đây là tiền để đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng thì nó thuộc quỹ vận động đóng góp, mà quỹ này phải dựa trên tinh thần tự nguyện. Chính quyền xã Thọ Văn không thể gắn việc nộp tiền xây dựng cơ sở hạ tầng với việc giao đất rừng được”, một người dân bức xúc nói. 

Được biết, trước đây cũng đã xảy ra tình trạng là hộ nào muốn lấy GCN đất rừng sản xuất cũng phải nộp tiền mới được chính quyền xã Thọ Văn giao trả và khi người dân kiến nghị vấn đề này trong cuộc họp tiếp xúc cử tri với HĐND tỉnh Phú Thọ, HĐND huyện Tam Nông thì UBND xã Thọ Văn lại gọi những hộ chưa lấy GCN đến để trả mà không hề thu tiền. 

“Ngay cả trong GCN cũng ghi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất như giao đất không thu tiền sử dụng đất, nhưng xã Thọ Văn vẫn thu tiền. Hiện nay trong khu của chúng tôi có 252 hộ, số hộ đã đóng tiền chiếm 1/3, việc thu tiền này của UBND xã Thọ Văn là hoàn toàn trái quy định khiến chúng tôi hết sức bức xúc. Hiện chúng tôi đã làm đơn lên UBND huyện Tam Nông đề nghị làm rõ”, một người dân xã Thọ Văn cho biết.

Báo PLVN sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc.

Đọc thêm