Tam Nông, Phú Thọ: “Núp bóng” cải tạo mặt bằng để khai thác đất trái phép?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lợi dụng việc được UBND huyện Tam Nông chấp thuận cho cải tạo, hạ cốt nền, san gạt mặt bằng, một số DN, cá nhân có dấu hiệu khai thác đất đem đi nơi khác bán kiếm lời.
Khu vực được chấp thuận cải tạo mặt bằng trở thành đại công trường “nham nhở”, xe vận chuyển đất đi tấp nập.
Khu vực được chấp thuận cải tạo mặt bằng trở thành đại công trường “nham nhở”, xe vận chuyển đất đi tấp nập.

Huyện chỉ đạo một đằng, dự án làm một nẻo

Ngày 3/2/2021, UBND huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ ban hành Văn bản số 219/UBND-TNMT chấp thuận cho ông Trần Công Sự, đại diện 43 hộ gia đình, cá nhân được cải tạo, hạ cốt nền, san gạt mặt bằng đất trồng cây hàng năm khác để phát triển kinh tế hộ gia đình, tại khu 11 (xã Dân Quyền). Diện tích xin cải tạo là 2.890,79m2. Khối lượng đất thừa sau cải tạo là 4.669,79m3.

Với khối lượng đất thừa sau cải tạo, huyện yêu cầu ông Sự, đại diện chủ dự án sẽ hợp đồng với Cty có đầy đủ điều kiện thi công để vận chuyển san lấp mặt bằng công trình đường giao thông nội đồng xã Dân Quyền và san lấp khu vực đấu giá đất tại khu 7, thị trấn Hưng Hóa. 

Tuy nhiên, phản ánh đến Báo PLVN, một số nhân chứng sống xung quanh khu vực khai thác đất cho biết, suốt nhiều tháng qua, lợi dụng việc được huyện chấp thuận cho cải tạo mặt bằng, hạ cốt nền, các hộ dân đã thỏa thuận và để cho Cty TNHH Anh Thư khai thác, vận chuyển đất đi nhiều nơi, ra khỏi cả địa bàn huyện Tam Nông để mua bán, không vận chuyển để san lấp 2 công trình như chỉ đạo của huyện.

Theo ghi nhận của PV, hiện trạng khu vực mà huyện Tam Nông cho phép cải tạo mặt bằng này đã biến thành đại công trường nham nhở với những hố sâu hun hút so với mặt đường, máy xúc thay nhau hoạt động liên tục. Lượng đất sau khi được san ủi được múc lên những chiếc xe tải cỡ lớn rồi vận chuyển đi nơi khác.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tuấn Anh, GĐ Cty Anh Thư (tự xưng là cá nhân ký hợp đồng với ông Sự để vận chuyển đất đi và làm đường giao thông nội đồng trong xã, trong huyện – NV), cho rằng: “Xã, huyện không yêu cầu nên Cty không đăng ký phương tiện, đơn vị chỉ vận chuyển đất đi để san gạt dự án giao thông nội đồng. Thỉnh thoảng có nhu cầu của người dân đi lấp ao, lấp vườn thì đơn vị mới vận chuyển”.

Thế nhưng, khi PV di chuyển theo những chiếc xe tải chở đất đi ra từ khu vực Cty Anh Thư đang khai thác thì đúng như người dân phản ánh, xe chở đất này đã ra khỏi địa bàn huyện Tam Nông và sang địa phận của huyện Ba Vì, TP Hà Nội. 

Mặt khác, Cty Anh Thư cũng có dấu hiệu không tuân thủ những quy định pháp luật về việc đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công, không có biện pháp che chắn khu vực cải tạo đất, không làm sạch bánh xe, xe có dấu hiệu chở quá trọng tải, đất rơi vãi ra đường, không tưới nước giảm bụi bẩn… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh.

Ông Lê Quốc Kỳ, Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc cho biết, khu vực khai thác đất thuộc địa bàn khu 11, xã Dân Quyền, nhưng lại giáp với các hộ dân khu 8, xã Xuân Lộc nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của các hộ dân khu vực này. “Họ lấy đất ở đó chở đâu sang bên Hà Nội. Họ khai thác 2 - 3 năm nay rồi giờ vẫn khai thác, từ ra Tết đến bây giờ là xe chạy nhiều hơn. Trong quá trình khai thác vận chuyển xe quá khổ quá tải, nhiều xe “ba chân” chạy lún cả đường, lại bụi bẩn gây ô nhiễm môi trường nên dân kêu lắm. Nhiều khi chúng tôi ra nhắc nhở, họ chỉ tưới nước qua loa cho xong chuyện”, ông Kỳ nói.

Tài nguyên đất bị thất thoát?

Tại Văn bản 219, UBND huyện Tam Nông giao các Phòng TN&MT, Kinh tế & Hạ tầng, NN&PTNT, Công an huyện và UBND xã Dân Quyền thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải tạo, hạ cốt đất của ông Sự. Vậy các cơ quan phòng ban đã giám sát ra sao mà để xảy ra thực tế trên?

Là một trong những cơ quan có trách nhiệm giám sát, tuy nhiên khi PV hỏi về phương án cải tạo đất để giám sát phạm vi, khối lượng khai thác, phương tiện vận chuyển; thì ông Phan Văn Hùng, công chức địa chính, nông nghiệp, xây dựng và môi trường xã Dân Quyền, cho rằng: “Xã chỉ nắm được văn bản chấp thuận mới của huyện từ tháng 2, giờ đang hỏi Phòng TN&MT xem phạm vi cải tạo, phương án cải tạo như thế nào để giám sát, chứ xã chưa nhận được phương án cải tạo”.

Trả lời về việc có hay không việc Cty Anh Thư vận chuyển đất ra khỏi địa bản, gây thất thoát tài nguyên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch huyện Tam Nông, nói: “Cũng có thể có chuyện đó xảy ra, nhưng huyện chưa nắm được, để sau cho anh em kiểm tra lại thêm”.

Tại buổi làm việc, PV đề nghị được tiếp cận với hồ sơ liên quan về việc cải tạo đất này như phương án cải tạo, đăng ký phương tiện, hợp đồng thỏa thuận giữa các cá nhân với đơn vị thực hiện… nhưng ông Hùng nói sẽ giao lại phòng chuyên môn kiểm tra và cung cấp sau. 

Có hay không việc Cty Anh Thư vận chuyển đất ra khỏi khu vực, gây thất thoát tài nguyên? Việc Cty này không đăng ký phương tiện thi công, vận chuyển có đúng quy định? Cơ quan, cá nhân nào chịu trách nhiệm về sự việc? Dư luận địa phương đang chờ câu trả lời từ UBND huyện Tam Nông và cơ quan chức năng liên quan. 

Đọc thêm