Tân Yên: Chính quyền xã Hợp Đức 'bảo kê' XD công trình trái phép?

MT&ĐT VN nhận đơn phản ánh của ông Nguyễn Văn Sáng, thôn Tân Hòa, xã Hợp Đức, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang về việc bị hộ gia đình hàng xóm lấn chiếm đất và ngang nhiên xây dựng công trình trái phép.
Tân Yên: Chính quyền xã Hợp Đức 'bảo kê' XD công trình trái phép?

Theo đơn phản ánh của ông Nguyễn Văn Sáng, thời gian vừa qua, do phải đi làm ăn xa, gia đình ông không có ai ở nhà, nên thửa đất của gia đình ông tại đồi Cửa Am, thôn Quất, xã Hợp Đức đã bị hộ gia đình ông Nguyễn Văn Kiên, sinh năm 1983, ở thôn Quất, xã Hợp Đức ngang nhiên xây dựng công trình nhà xưởng (khoảng 150 m2) và được Chính quyền xã Hợp Đức hậu thuẫn "bảo kê" .

Khi nhận được tin báo, ngày 12/8/2020, gia đình ông đã lên xã trình báo với ông Trần Văn Hội, Chủ tịch UBND xã Hợp Đức, thay vì tiếp thu ý kiến và yêu cầu cán bộ có thẩm quyền kiểm tra xác minh, ông Hội đã trả lời "Gia đình làm đơn kiện ra toà án...".

tan yen chinh quyen xa hop duc bao ke xd cong trinh trai phep

Thật kỳ lạ, một công trình to vật vã ngang nhiên xây dựng trên đất người khác không những không bị chính quyền xã Hợp Đức xử lý, mà còn trả lời rất vô cảm với người dân của ông Chủ tịch UBND xã Hợp Đức Trần Văn Hội như vậy càng làm cho người dân nghi ngờ về việc Chính quyền xã Hợp Đức đã bao che và “bảo kê” cho ông Nguyễn Văn Kiên xây dựng công trình trái phép trên đất gia đình của ông Nguyễn Văn Sáng? Và nếu công trình nhà xưởng này có “lót tay”, hậu thuẫn của cán bộ xã rồi thì cứ yên tâm rằng sẽ không bao giờ bị cưỡng chế xử lý vi phạm?

Theo đơn phản ánh của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sáng, ngày 20/03/2005 ông có nhận chuyển nhượng của ông Đặng Văn Suất 1000m2 đất lâm nghiệp trồng cây ăn quả thuộc thửa số 27a, tờ bản đồ số 8 – Đồi Cửa Am, thôn Quất, xã Hợp Đức, huyện Tân Yên và đã được UBND huyện Tân Yên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số: Q38780 ngày 01/04/1999. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Sáng với ông Đặng Văn Suất được UBND xã Hợp Đức xác nhận ngày 01/4/2005 và đã được Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Tân Yên thẩm định ngày 06/04/2005, Chủ tịch UBND huyện Tân Yên ký xác nhận ngày 08/04/2005. Ngày 20 tháng 9 năm 2005 gia đình ông Nguyễn Văn Sáng đã được UBND huyện Tân Yên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào sổ cấp GCNQSD đất 03442 và kèm theo cả trích thửa đất do ông Cát Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Hợp Đức lúc đó ký xác nhận.

tan yen chinh quyen xa hop duc bao ke xd cong trinh trai phep

Theo đó, thửa đất của ông Nguyễn Văn Sáng được xác định vị trí: phía Đông dài 30m giáp đất nhà ông Kỷ; phía Tây dài 28m giáp đất đường xóm; phía Nam dài 37m giáp đất nhà ông Quốc; phía Bắc dài 28m giáp đường và hành lang 295. Sau khi nhận chuyển nhượng, hộ gia đình ông Sáng vẫn tiếp tục sử dụng ổn định để trồng cây ăn quả.

Tuy nhiên, vào cuối năm 2012, anh Nguyễn Văn Đông ở thôn Chài, xã Liên Sơn, huyện Tân Yên đến tranh chấp và cản trở quyền sử dụng thửa đất của gia đình ông Sáng đã được cấp giấy chứng nhận. Anh Đông đã xuất trình giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số: CH 00186 cấp ngày 02/10/2012 do UBND huyện Tân Yên cấp, trong đó có ghi rõ nguồn gốc đất do anh Đông nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ hộ gia đình ông Mai Xuân Nghiêm cùng thôn Quất từ đầu năm 2012.

tan yen chinh quyen xa hop duc bao ke xd cong trinh trai phep

Ngay sau sự việc xảy ra, gia đình ông Sáng đã làm đơn gửi xã và huyện Tân Yên nhưng suốt gần 10 năm qua vẫn chưa được các cơ quan xem xét, giải quyết. Ông Sáng bức xúc nói: "Tôi đã nhận chuyển nhượng của anh Đặng Văn Suất từ năm 2005 và tôi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến nay tôi chưa ký hợp đồng chuyển nhượng cho anh Nguyễn Văn Đông và cũng chưa ký hợp đồng chuyển nhượng cho ai cả, vì vậy việc UBND xã Hợp Đức làm thủ tục đề nghị và UBND huyện Tân Yên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Mai Xuân Nghiêm (sau đó chuyển nhượng cho ông Đông năm 2012 chồng lên đất của gia đình tôi là trái pháp luật..."

Ngày 09/09/2016, tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Hợp Đức, ông Thân Văn Hòa, Bí thư chi bộ thôn Quất khẳng định: Nguồn gốc đất của hộ gia đình ông Suất được giao từ năm 1995, năm 1999 được cấp GCNQSDĐ, năm 2005 chuyển nhượng lại cho anh Nguyễn Văn Sáng cho đến năm 2012 chưa bao giờ có tranh chấp với ai, thửa đất của ông Đặng Văn Suất có vị trí tiếp giáp với mặt đường 295, không có nhà nào ngoài phía mặt đường, kể cả bây giờ đào vét đất thì vẫn thấy nền móng gạch của hộ gia đình ông Suất xây làm quán từ lâu.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Phi, là trưởng thôn từ năm 1998-2002 và ông Nguyễn Hoài Dương là bí thư chi bộ thôn Quất giai đoạn 1989-1998 và 2014 đều xác nhận thửa đất của ông Đặng Văn Suất thuộc đồi Cửa Am có vị trí tiếp giáp mặt đường 295 là đúng sự thật. Các anh cứ đi hỏi các làng đây ai cũng biết thửa đất đó là của hộ gia đình ông Suất, chứ làm gì có hộ ông Nghiêm hay ông Đông nào nằm trên thửa đất này. Ông Nguyễn Hoài Dương nói.

Để tìm hiểu rõ thêm, chúng tôi đã đến gặp ông Nguyễn Mạnh Hoạch, nguyên là cán bộ địa chính xã Hợp Đức giai đoạn 1990 - 1998, người trực tiếp giao đất cho hộ gia đình ông Suất, ông khẳng định "Năm 1995, tôi cùng Ban giao đất lâm nghiệp theo Nghị định số 02 của Chính phủ trực tiếp giao cho hộ gia đình ông Đặng Văn Suất ở thôn Quất. Thửa đất khu đồi có vị trí tiếp giáp mặt đường 295..."

Vậy căn cứ vào đâu và vì lý do gì mà lãnh đạo xã Hợp Đức và chính quyền huyện Tân Yên lại làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Mai Xuân Nghiêm, ngay sau đó chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Đông?

Trong lúc vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm, thì bỗng dưng ông Trần Văn Kiên ở thôn Quất, xã Hợp Đức nhảy bổ vào chiếm dụng và tự ý xây dựng công trình trái phép trên phần đất của gia đình ông Nguyễn Văn Sáng.

tan yen chinh quyen xa hop duc bao ke xd cong trinh trai phep

Một công trình ngang nhiên xây dựng trên đất người khác mà Chính quyền xã Hợp Đức không xử lý. Công trình xây dựng trên vẫn đang tiếp tục xây dựng và đi vào hoàn thiện, bất chấp gia đình ông Sáng phản đối gay gắt, điều này không những thể hiện rõ sự bất lực, yếu kém trong cách quản lý của chính quyền xã Hợp Đức, mà càng làm cho dư luận nghi ngờ, đây chính là hình thức tiếp tay, bao che, “bảo kê” cho các công trình xây dựng trái phép ở xã Hợp Đức nói chung và gia đình ông Sáng nói riêng.

Theo thông tin người dân cung cấp cho PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, trong thời gian ông Cáp Văn Sơn giữ chức Chủ tịch UBND xã Hợp Đức và ông Đặng Văn Sinh đã để xảy ra hàng loạt các sai phạm gây bức xúc cho người dân. Cụ thể trong lĩnh vực quản lý đất đai, với thẩm quyền là chủ tịch UBND xã, ông Cáp Văn Sơn và ông Đặng Văn Sinh theo tham mưu của bà Đặng Thị Bích Ngọc, cán bộ địa chính xã đã chuyển nhượng và cấp đất cho rất nhiều hộ dân trái quy định của pháp luật. Hàng chục trường hợp không thuộc đối tượng, không đủ điều kiện cấp đất nhưng vẫn được lãnh đạo xã xét duyệt để cấp đất. Nhiều lô đất "vàng' tại khu vực thôn Quất, thôn Tiến Sơn, khu vực Bến Tuần thuộc xã Hợp Đức, huyện Tân Yên, Bắc Giang có vị trí nằm trên trục đường 295 chạy qua trung tâm xã Hợp Đức đều được lãnh đạo xã xét duyệt và cấp sai đối tượng.

Trước những vi phạm đang diễn ra tại xã Hợp Đức, đề nghị UBND huyện Tân Yên và UBND tỉnh Bắc Giang cùng các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ vấn đề đang tồn tại và xử lý những sai phạm của tổ chức, cá nhân xã Hợp Đức theo đúng quy định của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về hàng loạt các dấu hiệu sai phạm về đất đai ở xã Hợp Đức, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang trong các bài tiếp theo.

Đọc thêm