'Tây ba lô' sáng vạ vật xin tiền, tối đến quán bar, nhà hàng

(PLO) - Thời gian gần đây, tại TP HCM xuất hiện nhiều trường hợp khách du lịch Tây “ba lô” lừa xin tiền của người qua đường với nhiều chiêu thức lắt léo không kém gì dân lừa đảo chuyên nghiệp tại Việt Nam. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cách đây hơn 1 tháng, cư dân mạng đã cảnh báo tình trạng bắt gặp một du khách Tây ba lô bị chứng phù chân đang xin ăn tại một số tuyến đường tại trung tâm TP HCM, nhiều bạn trẻ thường xuyên du lịch phượt đã nhận ra, du khách này từng xuất hiện ăn xin trên nhiều hè phố của các nước lân cận như Thái Lan, Malaysia, Indonesia và đã bị nhiều nước trục xuất vì hành vi ăn xin trái phép và lừa đảo.

Tại Việt Nam, du khách tên Benjamin Holst, quốc tịch Đức này cũng dùng lại các “chiêu” cũ đã bị vạch mặt ở nhiều nước, đó là giả bệnh tật, đói khổ, bị mất giấy tờ tùy thân và tiền bạc nên xin tiền để uống thốc và làm lại giấy tờ về nước. Nhiều người đi đường không biết đã dừng lại cho Benjamin Holst khá nhiều tiền.

Có người còn thương cảm, dừng lại mua vé xe, mua thức ăn, nước uống cho Benjamin. Tuy nhiên, trên thực tế, Benjamin Holst có một lối sống khá thoải mái, tiền xin ăn được anh ta nướng vào bia rượu mỗi ngày tại các bar Tây ở trung tâm thành phố thuê khách sạn ở và cặp bồ với một số cô gái.

Thực tế, trường hợp những anh chàng Tây ba lô sáng xin ăn vạ vật, tối xuất hiện ở bar, nhà hàng… hạng sang không quá hiếm hoi. Thậm chí, còn có những trường hợp Tây ba lô lừa đảo người bản xứ bằng các chiêu lừa đổi ngoại tệ giả, lừa bán đồng hồ hàng hiệu, điện thoại vì “mất ví” cũng đã xuất hiện.

Việc người dân địa phương giúp đỡ du khách nước ngoài gặp khó khăn là điều đáng quý, tuy nhiên, không nên để lòng tốt bị trục lợi. Trước các tình huống nói trên, người dân cần có sự giúp đỡ đúng mức bằng cách nhờ người thông thạo hướng dẫn các thủ tục cần thiết hoặc giúp liên lạc với Đại sứ quán, Lãnh sự quán nước đó để nhận được sự giúp đỡ hợp lý. Ào ào cho tiền khi chưa rõ sự việc vừa không phải cách hay, còn khiến cho những kẻ lừa đảo “được mùa”, ăn chơi, hưởng thụ trên đồng tiền của lòng hảo tâm. 

Đọc thêm