TCty Xây dựng Hà Nội: Yếu kém trong quản lý, sử dụng tài sản nhà nước

(PLVN) - Trong báo cáo kiểm toán mới đây, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã chỉ ra yếu kém liên quan tới việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2019 của TCty Xây dựng Hà Nội - CTCP năm 2019.
TCty Xây dựng Hà Nội: Yếu kém trong quản lý, sử dụng tài sản nhà nước

KTNN vừa có báo cáo kiểm toán báo cáo tài chính năm 2019 của TCty Xây dựng Hà Nội – CTCP (HANCORP) với những thông tin đáng chú ý. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2019 của toàn TCty mặc dù có lãi nhưng chưa đạt kế hoạch và thấp hơn so với năm 2018. Lợi nhuận chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh bất động sản, hoạt động SXKD chính là xây lắp đạt hiệu quả chưa cao. Các khoản đầu tư tài chính vào các DN khác chưa hiệu quả và đang trong quá trình tái cơ cấu, thoái vốn.

Một số khoản đầu tư của TCty vào các Cty để thực hiện dự án chưa thu được lợi ích. Công tác quản lý vốn đầu tư các dự án còn hạn chế trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quản lý chi phí. Việc quản lý, sử dụng đất đạt hiệu quả chưa cao, một số dự án thực hiện chậm tiến độ và còn diện tích đất chậm đưa vào kinh doanh, sử dụng. 

KTNN cho rằng, tính kinh tế, hiệu quả trong hoạt động SXKD và quản lý, sử dụng vốn, tiền, tài sản nhà nước của TCty này còn một số hạn chế.

Doanh thu và thu nhập năm 2019 đạt hơn 2.472 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh năm 2019 có lãi, tổng lợi nhuận trước thuế đạt hơn 131,121 tỷ đồng. Hệ số nợ là 0,72 lần. Tuy nhiên, năm 2019 kết quả kinh doanh bất động sản lãi 132,253 tỷ đồng. Trong khi đó hoạt động từ lĩnh vực kinh doanh xây lắp và các hoạt động khác có doanh thu lớn nhưng lỗ 34,507 tỷ đồng. Nguyên nhân do các dự án, công trình xây lắp nhận thầu thi công bị kéo dài, thủ tục thanh quyết toán chậm dẫn đến chậm thu hồi vốn, chi phí phát sinh tăng.

Có 3/6 đơn vị thành viên có kết quả kinh doanh năm 2019 bị lỗ, gồm: Cty Tây Hồ, Cty Hancorp 1, Cty TB&VLXD Hancorp. Một số khoản đầu tư tài chính kém hiệu quả. Hoạt động hợp tác kinh doanh đầu tư một số dự án thông qua Cty con, liên kết còn có vướng mắc, phải chấm dứt hoặc dừng hoạt động đầu tư gây tồn đọng vốn. 

Về bảo toàn vốn, 3/6 đơn vị thành viên chưa đạt hiệu quả (kết quả kinh doanh sau thuế bị lỗ), trong đó, Cty Tây Hồ không bảo toàn được vốn, Công ty TB&VLXD Hancorp chưa thu hồi được vốn đầu tư Dự án Nhà máy Gạch bê tông khí chưng áp (đã chấm dứt đầu tư mà chưa có phương án xử lý dứt điểm).  

KTNN kiến nghị TCty Xây dựng Hà Nội - CTCP và các Cty con nộp về NSNN số tiền qua kiểm toán phát hiện tăng thêm 25,833 tỷ đồng. Điều chỉnh giảm số lỗ 2019 chuyển năm sau khi tính thuế TNDN với các đơn vị 248 triệu đồng. Kiến nghị xử lý tài chính số tiền 17,765 tỷ đồng với dự án Xây dựng Khu nhà ở công vụ và thương mại N04.A; số tiền chưa đủ điều kiện quyết toán 43,274 tỷ đồng.

Kiến nghị Cty mẹ nộp về NSNN khoản cổ tức năm 2018 được chia cho phần vốn nhà nước là 111.518 tỷ đồng và lãi chậm nộp phát sinh; với khoản cổ tức năm 2019 được chia cho phần vốn nhà nước là 55,759 tỷ đồng, HĐQT TCty khẩn trương ra thông báo chia cổ tức và thực hiện kê khai, nộp NSNN theo quy định.

HANCORP là DNNN thuộc Bộ Xây dựng thành lập từ 1958 với chức năng chính là nhận thầu thi công xây lắp và hoàn thiện các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi, bưu điện, thủy điện, đường dây và trạm biến thế điện (đến 500 KV); xây dựng các công trình kỹ thuật hạ tầng trong các khu đô thị và khu công nghiệp.... Bộ Xây dựng là cổ đông chiếm 98,83% cổ phần của HANCORP và đang có kế hoạch bán đấu giá để thoái vốn 139.399.608 cổ phần sở hữu, tương đương hơn 1.393 tỷ đồng theo mệnh giá.

Đọc thêm