Thạch Thất (Hà Nội): Đất mua bán trái pháp luật được cấp “sổ đỏ”

(PLO) - Báo PLVN nhận được đơn của ông Nguyễn Hữu Tước (ở xóm Ngã Ba, xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội) và ông Phan Lạc Hưng (ở 65 Châu Long, Hà Nội, nguyên quán xã Hữu Bằng) phản ánh và đề nghị làm rõ trường hợp mua bán đất trái pháp luật nhưng lại được cấp “sổ đỏ” xảy ra tại xã Hữu Bằng…

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
Theo phản ánh và qua xác minh, năm 2015, gia đình ông Hưng, ông Tước chuẩn bị xây lại bức tường cổ phía trước từ đường thì gia đình ông Nguyễn Lương Tùng là hàng xóm ngăn cản với lý do ông Tùng đã mua phần ao phía sau bức tường, do gia đình ông Phan Lạc Kiên bán.
Phần ao này nằm trong khối tài sản mà các đồng thừa kế của cụ Phan Lạc Lân đồng sở hữu, gồm các con của ông Phan Lạc Lợi và các con của bà Phan Thị Chỉ. Ông Kiên (sinh ra và lớn lên tại Hà Nội) là con của ông Lợi tự ý bán phần ao này trong khi chưa có sự đồng ý của các con bà Chỉ (hiện sinh sống tại xã Hữu Bằng). 
Việc mua bán bất động sản là tài sản chung chưa phân chia và mua bán bằng giấy viết tay, không có công chứng, nhưng ông Nguyễn Lương Tùng lại được UBND huyện Thạch Thất cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AB 502936, số vào sổ H.01166/QSDĐ/1521/QĐ-UB và sang tên cho con trai và con dâu là Nguyễn Kỳ Tráng, Nguyễn Thị Thu vào năm 2011 đối với thửa ao (đã lấp thành đất ở) là điều không bình thường, có dấu hiệu tiêu cực. 
Ông Nguyễn Hữu Tước là con trưởng của bà Chỉ đã có nhiều đơn khiếu nại và khởi kiện lên UBND và TAND huyện Thạch Thất yêu cầu thu hồi và hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AB 502936, số vào sổ H.01166/QSDĐ/1521/QĐ-UB đã cấp cho ông Tùng nhưng đến nay vụ việc chưa được giải quyết.
Ông Phan Lạc Hưng cho hay: “Tổ tiên chúng tôi để lại một thửa đất và ao tại xóm Đồng Mát, xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Năm 1980, con cháu chia di sản của tổ tiên để lại thành ba phần bằng nhau. Trong biên bản thỏa thuận phân chia có sự chứng kiến của họ hàng, do các đại diện gồm (1) bà Nguyễn Thị Thảo, vợ ông Phan Lạc Doanh, con dâu trưởng của cụ Phan Lạc Vượng; (2) bà Trần Thị Sáu (vợ ông Phan Lạc Lợi, mẹ ông Phan Lạc Kiên), con dâu cụ Phan Lạc Lân và (3) bố tôi, là ông Phan Lạc Đa, con trai trưởng của cụ Phan Lạch Hách, đứng ra ký kết. Theo văn bản này thì mỗi kỷ phần là 1/3 thửa đất và 1/3 thửa ao liền kề. 
Hiện ngành trưởng do ông Phan Lạc Hiến, con trai duy nhất của ông bà Phan Lạc Doanh, Nguyễn Thị Thảo, cháu đích tôn của cụ Phan Lạc Vượng, hiện cư trú tại TP  Đà Lạt, Lâm Đồng đã giao quyền quản lý, thờ cúng tổ tiên cho tôi và cô tôi là bà Phan Thị Nghi, hiện vẫn sinh sống và quản lý di sản suốt mấy chục năm qua. Văn bản giao di sản này có công chứng hợp pháp và có sự đồng ý bằng văn bản của bà Phan Thị Khánh, đại diện các con ông Phan Lạc Ích, là con trai thứ hai của cụ Phan Lạc Vượng.
Việc ông Kiên và ông Tùng mua bán phần ao kể trên rõ ràng là không hợp pháp, nhưng ông Tùng lại được cấp “sổ đỏ”, hơn nữa diện tích trên giấy mua bán viết tay của hai bên mà ông Tùng cung cấp cho UBND xã Hữu Bằng ghi 100m2, nhưng sổ đỏ lại có diện tích 140m2, dẫn đến ông Tùng có cớ tranh chấp sang cả phần của ngành trưởng và ngành thứ ba do chúng tôi đang sử dụng và quản lý”.
Hiện nay gia đình ông Tùng chuẩn bị xây nhà trên thửa đất đang tranh chấp, đề nghị UBND huyện Thạch Thất và chính quyền xã Hữu Bằng có biện pháp ngăn chặn và sớm giải quyết dứt điểm vụ việc. Báo PLVN sẽ phản ánh tiếp vụ việc này khi có diễn biến mới. 

Đọc thêm