Thái Bình: Đê biển, đường làng bị Công ty CP Tập đoàn Phú Thành “xới tung” khi thi công tuyến đường... tránh trú bão, cứu hộ cứu nạn

(PLVN) -Trong quá trình thi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường tránh trú bão, cứu hộ, cứu nạn, phát triển kinh tế biển và bảo đảm an ninh - quốc phòng ven biển phía Nam tỉnh Thái Bình (Đường 221A), Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thành đã, đang ngày đêm "phá nát" hàng trăm mét bề mặt đê biển số 5 trên sông Hồng cũng như một số cung đường liên thôn, xã tại địa bàn huyện Tiền Hải.
Xe tải trọng lớn có dấu hiệu cơi nới thành/thùng, chở cát đen quá tải trọng thiết kế
Xe tải trọng lớn có dấu hiệu cơi nới thành/thùng, chở cát đen quá tải trọng thiết kế

Thời gian vừa qua, cử tri một số xã khu Nam của huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình rất nhiều lần có ý kiến với các cấp chính quyền về việc cuộc sống, sinh hoạt của họ bị đảo lộn, ảnh hưởng nghiêm trọng bởi quá trình vận chuyển đất, cát của hàng loạt xe tải hạng nặng, ba chân của nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thành phục vụ san lấp, thi công tuyến đường 221A từ ngã ba Trái Diêm về Khu du lịch sinh thái Cồn Vành.

Chỉ trong thời gian ngắn, mặt đê xung yếu cần đặc biệt quan tâm này đã bị “cày nát” bởi đoàn xe tải chở VLXD của Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thành.
 Chỉ trong thời gian ngắn, mặt đê xung yếu cần đặc biệt quan tâm này đã bị “cày nát” bởi đoàn xe tải chở VLXD của Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thành.

Từ phản ánh của nhân dân kết hợp ghi nhận thực tế, PV báo Pháp luật Việt Nam nhận thấy rằng trong suốt một khoảng thời gian dài vừa qua, hầu như ngày nào cũng như ngày nào, từ sáng sớm đến gần 22h đêm, dàn xe "hổ vồ" ba chân trọng tải lớn gắn phù hiệu của nhà thầu Công ty Phú Thành chạy hết công suốt, không ngừng nghỉ, là tác nhân chính và lớn nhất "băm nát" một số đoạn đường, bao gồm cả đê biển số 5 đoạn hạ nguồn sông Hồng đổ ra biển.

Có mặt tại huyện Tiền Hải chiều ngày 20/11 vừa qua, theo ghi nhận thực tế của chúng tôi trên tuyến đê số 5 đoạn qua xã Nam Hồng, chỉ trong vòng chưa đầy 15 phút đã có hàng chục lượt xe "hổ vồ" mang các biển kiểm soát: 17C-126.81, 17C-126.12, 17C-126.96, 17C-120.79, 17C-120.01, 17C-126.99, 17C-126.42, 17C-111.77, 14C-022.14.

Tất cả các xe này đều được gắn logo và tên Công ty Phú Thành trên đầu xe, hoạt động rầm rộ gây ra khói bụi mù mịt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông, nhưng không thấy bóng dáng các cơ quan chức năng có thẩm quyền tại địa phương này kiểm tra, xử lý.

Đặc biệt, mặt đê này bị cày nát, xuống cấp nghiêm trọng đe dọa đến an toàn đê trong mùa mưa bão.

Xe tải trọng lớn có dấu hiệu cơi nới thành/thùng, chở cát đen quá tải trọng thiết kế của nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Phú Thành đang ngày đêm "băm nát" tuyến đê xung yếu trên địa bàn xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải.
 Xe tải trọng lớn có dấu hiệu cơi nới thành/thùng, chở cát đen quá tải trọng thiết kế của nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Phú Thành đang ngày đêm "băm nát" tuyến đê xung yếu trên địa bàn xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải.

Nguy hiểm hơn, tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống cơn bão số 3 hồi tháng 8/2019 ở huyện Tiền Hải, ông Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã yêu cầu huyện Tiền Hải đưa đoạn kè đê xã Nam Hồng vào diện theo dõi đặc biệt; lên kế hoạch bảo đảm an toàn khi có sự cố nguy hiểm xảy ra; phân công cán bộ theo dõi sát sao để kịp thời xử lý khi có lũ, bão xảy ra gây xói lở nghiêm trọng, đồng thời lập phương án xử lý tình trạng xói lở của đoạn kè Nam Hồng.

Chỉ đạo từ lãnh đạo tỉnh Thái Bình rất cụ thể, rõ ràng là vậy, nhưng thực tế các cơ quan chức năng huyện Tiền Hải có thực hiện được hay không thì lại là “chuyện khác”.

Theo chân đoàn xe quá khổ, quá tải của Công ty CP Tập đoàn Phú Thành từ bãi tập kết VLXD tạm ngoài đê xã Nam Hồng, PV ghi nhận hoạt động vận tải của nhà thầu này toả về hai hướng theo hình gọng kìm: Hướng thứ nhất từ ngã ba bến đò Bồng He đi về đường trục thôn, xã của các xã Nam Hồng - Nam Hải - Nam Hà - Tây Phong - Tây Tiến - Tây Giang (Cầu Cát Già) - Đông Lâm (KCN Tiền Hải); hướng thứ hai cũng từ ngã ba bến đò nói trên đi trên đê biển số 5 - Nam Hưng - Nam Trung.

Như vậy, không những đê biển bị cày nát, đường làng, đường dân sinh, đường khu công nghiệp tại huyện Tiền Hải cũng bị ảnh hưởng nặng nề không kém, ngày mưa thì trơn trượt, ngày nắng thì khói bụi, tiếng ồn mịt mù.

Xe tải trọng lớn có dấu hiệu cơi nới thành/thùng, chở cát đen quá tải trọng thiết kế của nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Phú Thành đang ngày đêm "băm nát" tuyến đê xung yếu trên địa bàn xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải.
 Xe tải trọng lớn có dấu hiệu cơi nới thành/thùng, chở cát đen quá tải trọng thiết kế của nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Phú Thành đang ngày đêm "băm nát" tuyến đê xung yếu trên địa bàn xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải.

Trao đổi với PV báo Pháp luật Việt Nam qua điện thoại, ông Phạm Hồng Tùng, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải xác nhận phản ánh của nhân dân và báo chí là đúng "trong các cuộc tiếp xúc cử tri chúng tôi cũng đã nhận được rất nhiều phản ánh, bức xúc, chúng tôi nhìn thấy như vậy cũng rất xót xa".

"Huyện đã chỉ đạo các ngành công an, đê điều và lãnh đạo các xã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển VLXD của doanh nghiệp; đồng thời báo cáo các sở, ban, ngành của tỉnh có phương án chôn cột biển báo giới hạn trọng tải trên đê, đường; yêu cầu phía nhà thầu cam kết đi đúng hướng tuyến, giờ giấc, có biện pháp khắc phục, bồi hoàn kịp thời đối với những đoạn, tuyến bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công", Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải khẳng định.

Xe tải trọng lớn có dấu hiệu cơi nới thành/thùng, chở cát đen quá tải trọng thiết kế của nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Phú Thành đang ngày đêm "băm nát" tuyến đê xung yếu trên địa bàn xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải.
 Xe tải trọng lớn có dấu hiệu cơi nới thành/thùng, chở cát đen quá tải trọng thiết kế của nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Phú Thành đang ngày đêm "băm nát" tuyến đê xung yếu trên địa bàn xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải.

"Ngay trong chiều nay 22/11, UBND huyện Tiền Hải cũng sẽ tổ chức cuộc họp khẩn cấp với các ngành chức năng, lãnh đạo các xã và đại diện doanh nghiệp để đưa ra các giải pháp, phương án cụ thể, kịp thời", ông Phạm Hồng Tùng thông tin thêm.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm