Thái Nguyên: Điều động, bổ nhiệm Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghiệp có đúng quy định?

(PLVN) - Quá trình thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự tái cử cấp ủy đối với ông Phan Đức Cường, Phó Bí thư Thành ủy Sông Công, buộc phải dừng lại do phát hiện việc lấy ý kiến qua hình thức bỏ phiếu kín tại Hội nghị cán bộ chủ chốt có vi phạm. Thay vì kiểm tra, thực hiện lại các bước theo quy định thì ông Cường bất ngờ được điều động sang làm Phó Ban, rồi Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên, sau đó được làm quy trình tái cử lại vào Đảng bộ TP. Sông Công nhiệm kỳ mới.     
Ông Phan Đức Cường (phải) được bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên từ ngày 1/6/2020. (Nguồn baothainguyen.vn)
Ông Phan Đức Cường (phải) được bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên từ ngày 1/6/2020. (Nguồn baothainguyen.vn)

Đang làm quy trình tái cử đột ngột bị dừng lại           

Trước đó, vào tháng 3/2020, thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 146-KH/TU ngày 21/6/2019 của Tỉnh ủy Thái Nguyên, Ban thường vụ Đảng bộ TP Sông Công đã tiến hành rà soát, đánh giá các trường hợp đủ điều kiện tái cứ cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 để giới thiệu hội nghị cán bộ chủ chốt.

Theo quy định của Đảng, đối với các trường hợp tái cử cấp ủy khóa mới phải được tiến hành rà soát, xem xét kỹ càng qua 5 bước gồm: Hội nghị Ban Thường vụ cấp ủy lần 1 (bước 1); Hội nghị cán bộ chủ chốt (bước 2); Hội nghị Ban chấp hành đảng bộ lần 1 (bước 3); Hội nghị Ban thường vụ cấp ủy lần 2 (bước 4); Hội nghị Ban chấp hành đảng bộ lần 2 (bước 5).

Nhân sự được giới thiệu, lựa chọn tái cử cấp ủy theo quy định phải đạt tỷ lệ phiếu đồng ý trên 50% tổng số đại biểu được triệu tập ở các bước, kết quả kiểm phiếu được công bố công khai tại các hội nghị nói trên.  

Là một trong các trường hợp nằm trong danh sách cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ, Phó Bí thư Thành ủy Sông Công nhiệm kỳ 2016-2020, ông Phan Đức Cường được đưa ra Hội nghị cán bộ chủ chốt để lấy ý kiện giới thiệu (bằng phiếu kín). Tuy nhiên, sau khi bỏ phiếu ở bước 2 xong thì quy trình tái cử đối với ông Cường đột nhiên bị chỉ đao dừng lại không làm tiếp các bước tiếp theo như quy định.

Trong lúc quy trình xem xét nhân sự tái cử cấp ủy đối với ông Cường đang thực hiện dở dang thì vào ngày 1/ 6/2020, trên cơ sở đề xuất của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Nguyên, ông Cường được cho thôi tham gia Ban Thường vụ, thôi giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Sông Công điều động ông sang giữ chức Phó Trưởng Ban phụ trách các Ban QLCKCN.

Đáng chú ý, thời điểm ông Cường được điều đồng giữ chức Phó Trưởng Ban QLCKCN tỉnh Thái Nguyên tuy ông không còn là lãnh đạo chủ chốt của TP Sông Công nhưng ông vẫn còn tư cách là Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ TP Sông Công (thành ủy viên). Do Đảng bộ các Khu Công nghiệp tỉnh Thái Nguyên là đảng bộ trực thuộc Đảng bộ TP Sông Công nên sau khi ông Cường được bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng BQLCKCN, ông đã được cơ cấu, giới thiệu để tham gia tái cử Ban chấp hành Đảng bộ TP Sông Công nhiệm kỳ mới.

Ngày 20/8/2020, tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Sông Công ông Cường tiếp tục được bầu vào cấp ủy khóa mới. Ngày 7/10/2020, ông được tỉnh Thái Nguyên làm quy trình bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban QLCKCN. 

Có trái quy định?    

Theo quy định, ở bước 2, quy trình làm nhân sự tái cử ở cấp ủy, thành phần cán bộ chủ chốt được triệu tập gồm: Ủy viên BCH Đảng bộ; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND; trưởng các phòng, ban ngành, đoàn thể; Bí thư các chi, đảng bộ trực thuộc; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, UBND các xã, phường, thị trấn. 

Do quy trình giới thiệu nhân sự tái cử đối với ông Cường đang làm dở dang, sau đó được điều động rồi làm quy trình tái cử tiếp khiến dư luận xôn xao, bàn tán. Có luồng dư luận cho rằng, khi thực hiện lấy phiếu tín nhiệm tái cử vào cấp ủy khóa mới, ông Cường không đủ uy tín nên số phiếu tín nhiệm chỉ đạt 40% tại các bước, thay vì cho thôi công tác, việc điều động rồi cho ông Cường tái cử khóa mới là việc làm bị nghi ngờ có bất thường trong công tác cán bộ của địa phương này (?!). 

Trao đổi với PV, đại diện Thành ủy Sông Công cho biết, việc điều động, bổ nhiệm ông Cường là thẩm quyền của cấp tỉnh. Thành ủy Sông Công chỉ cho biết, ông Cường tái cử cấp ủy khóa mới với tư cách thành ủy viên. Còn từ chối việc cung cấp cụ thể thời điểm, kết quả bỏ phiếu tại các bước làm quy trình nhân sự tái cử đối với ông Cường.

Tiếp tục làm rõ thông tin này, trao đổi với PV, ông Lê Quang Trung, Phó Trưởng ban Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Nguyên xác nhận vào tháng 3/2020, Ban Thường vụ Thành ủy Sông Công đã mắc lỗi ở bước 2 trong việc phát phiếu, bỏ phiếu khi  làm quy trình rà soát, giới thiệu nhận sự tái cử đối với ông Cường.

Theo lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Nguyên, sau khi phát hiện có lỗi, Thành ủy Sông Công có văn bản báo cáo sự việc, Tỉnh ủy chỉ đạo dừng lại kiểm tra để làm lại quy trình đối với ông Cường. “Nhưng thời điểm đó có dịch Covid-19 bùng phát, thực hiện giãn cách xã hội, việc làm nhân sự cho đại hội các địa phương, trong đó có Sông Công đều phải dừng lại hết”- ông Trung cho hay.

Liên quan đến việc điều động, bổ nhiệm ông Cường, đại diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Nguyên cho biết: Ông Cường được đánh giá là cán bộ trẻ, thời gian làm việc tại Thành ủy Sông Công một số năm được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Việc điều động, luân chuyển là để tạo điều kiện rèn luyện, bồi dưỡng. Vì thế, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương điều động, giao đồng chí Cường làm Phó Trưởng ban phụ trách BQLCKCN trong bối cảnh ở đây thiếu lãnh đạo Ban.

“Sau khi đồng chí Cường được giao nhiệm vụ làm Phó Trưởng ban phụ trách, tỉnh cũng có chủ trương là bổ nhiệm đồng chí làm Trưởng ban. Việc làm quy trình bổ nhiệm cho ông Cường thực hiện các bước theo quy định của tỉnh. Trên cơ sở tờ trình của Ban, sau đó 100% Ban Thường vụ đồng ý việc bổ nhiệm đồng chí Cường giữ chức Trưởng ban”- Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Nguyên thông tin.

Nói về thông tin cho rằng ông Cường có phiếu tín nhiệm thấp, không đủ điều kiện tái cử  nhưng được điều động sang vị trí lãnh đạo Ban QLCKCN để cơ cấu lại vào cấp ủy khóa mới, ông Lê Quang Trung, Phó Trưởng ban Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Nguyên giải thích:  “Việc điều động, bổ nhiệm trường hợp đồng chí Cường ở trong trường hợp này không theo các bước của Chỉ thị 35-CT/TW. Còn cái này (việc điều động, bổ nhiệm-PV) là quá trình về công tác cán bộ. Công tác cán bộ có thể được thực hiện trước trong và sau đại hội nên việc đó  (việc điều động, bổ nhiệm-PV) là việc rất bình thường”.

Công tác nhận sự luôn là vấn đề quan trọng, những dấu hiệu liên quan đến sự việc này khiến dư luận có sự bất thường.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.   

Đọc thêm