Thái Nguyên: Một kiểm sát viên bị tố nhận tiền “chạy án”

(PLVN) - Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao cho biết đã ra quyết định phục hồi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm liên quan tới thông tin một kiểm sát viên của tỉnh Thái Nguyên bị người dân tố cáo nhận tiền để giảm án cho một đối tượng là bị cáo trong vụ án đánh bạc xảy ra trên địa bàn TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.  

Gợi ý đưa tiền để được giảm án?

Trước đó, ông N.T.D (SN 1988) trú tại TP Sông Công cùng 6 đối tượng khác đã bị CQĐT Công an TP Sông Công khởi tố về hành vi đánh bạc. Sau khi kết thúc giai đoạn điều tra, CQĐT đã chuyển hồ sơ sang VKSND TP Sông Công để truy tố ông D và các đối tượng ra tòa để xét xử. 

Tuy nhiên, theo đơn tố cáo của ông D, trước khi vụ án được đưa ra xét xử thì có ông P.Q.H là kiểm sát viên được phân công giải quyết vụ án gọi điện cho ông  theo số điện thoại 09623062XX nói đến VKSND TP Sông Công để làm việc, sau đó ông H có hành vi nhận tiền và hứa sẽ giảm án từ tù giam sang án treo cho ông D.  

Theo đơn gửi cơ quan chức năng, do lo sợ sẽ bị xử tù giam và lo nghĩ việc tù tội sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình nên sau đó ông D đã thực hiện theo yêu cầu của ông H với 3 lần đưa tiền cho ông này là 45 triệu đồng. Cũng theo đơn, trong các lần đưa tiền này có 2 lần được đưa tại phòng làm việc của ông H và 1 lần đưa tại nhà vệ sinh TAND TP Sông Công (lúc vụ án đang xét xử). 

Đáng chú ý, các lần đưa nhận tiền này đều được ông D âm thầm ghi hình bằng bút quay phim được ông giấu sẵn trong người. Sau đó chứng cứ là 3 clip kèm theo đơn tố cáo với nội dung ông H có hành vi nhận tiền đã được ông D cung cấp cho CQĐT VKSND Tối cao để xử lý theo thẩm quyền.  

Phản ánh đến Báo PLVN, ông D cho biết vụ việc đã được CQĐT VKSND Tối cao thụ lý giải quyết; đồng thời nhiều lần ông được cơ quan này mời đến làm việc và được thông báo bằng văn bản kết luận giám định (hình ảnh, âm thanh mà ông D cung cấp) đúng như ông đã khai báo. Nhưng kể từ thời điểm thụ lý đến nay đã quá 4 tháng, ông D vẫn chưa được CQĐT VKSND Tối cao không thông báo kết quả giải quyết.   

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cho biết đang tiếp tục xử lý vụ việc
Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cho biết đang tiếp tục xử lý vụ việc

Đại diện CQĐT VKSND Tối cao nói gì?

Trao đổi với PV Báo PLVN, một lãnh đạo CQĐT VKSND Tối cao xác nhận cơ quan này đang thụ lý đơn tố giác tội phạm của ông D. Theo đó, cơ quan này nhận được đơn của ông D từ ngày 19/12/2018. Sau khi tiến hành phân loại, xử lý thông tin và đã kiểm tra tính xác thực của thông tin, làm việc với người cung cấp thông tin là ông D, đến ngày 23/1/2019, CQĐT đã kiểm tra xong thông tin, chuyển thành nguồn tin tố giác và có quyết định phân công giải quyết nguồn tin. 

Theo đại diện CQĐT VKSND Tối cao, quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS), thời hạn giải quyết nguồn tin là 20 ngày, đối với vụ việc phức tạp kéo dài 2 tháng và trong trường hợp gia hạn nữa thì không quá 4 tháng. Trong thời hạn 2 tháng, CQĐT đã làm tất cả các thủ tục tố tụng theo quy định của BLTTHS về giải quyết nguồn tin như: Lấy lời khai các đối tượng, thu thập tài liệu, trưng cầu giám định liên quan tới vụ việc. 

Việc phải gia hạn giải quyết vụ việc được cho là do ông D không hợp tác với CQĐT. “Trong quá trình làm việc với CQĐT, ông D cung cấp chứng cứ rất nhỏ giọt khiến CQĐT phải làm việc với ông rất nhiều lần. Đầu tiên ông cung cấp 1 USB trong đó chỉ có 1 file, sau đó ông lại nói chứng cứ được ghi bằng điện thoại nhưng điện thoại đang đi sửa, sau cùng thì ông cung cấp bút quay camera cho CQĐT”- bà Lê Thị Kiều Nga, Kiểm sát viên cao cấp, CQĐT VKSND Tối cao cho biết.

Cũng theo bà Nga, trong quá trình xác minh CQĐT đã phải 2 lần trưng cầu giám định. Một là trưng cầu giám định USB; hai là quyết định trưng cầu bút quay để xem các file trong camera và USB có trùng nhau hay không. Vì thời gian trưng cầu giám định kéo dài cho nên vụ việc này buộc phải gia hạn thêm 2 tháng (gia hạn đến 23/5/2019) để chờ kết quả giám định. 

“Sau đó CQĐT nhận được kết quả giám định đối với chiếc bút mà ông D cung cấp. Qua nghiên cứu chúng tôi thấy có 1 file cơ quan giám định chưa hết, nên tiếp tục làm công văn đề nghị cơ quan giám định giải thích. Vì đến ngày 23/5/2019 (hết thời hạn gia hạn), nhưng chưa nhận được trả lời của cơ quan giám định nên CQĐT tạm đình chỉ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm”- bà Nga thông tin. 

Vị lãnh đạo CQĐT VKSND Tối cao khẳng định, CQĐT vẫn thực hiện xử lý vụ việc đảm bảo theo đúng quy định của BLTTHS. Cũng theo vị này, ngày 14/6/2019, phía cơ quan giám định cho biết nếu các file giám định chưa hết thì CQĐT phải yêu cầu trưng cầu giám định bổ sung.

“Cùng ngày, CQĐT đã ra quyết định phục hồi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, đồng thời quyết định trưng cầu giám định bổ sung để tiếp tục xử lý vụ việc. Như vậy, đến ngày 14/7/2019, CQĐT bắt buộc phải có thông báo kết quả sự việc cuối cùng” – vị lãnh đạo CQĐT VKSND Tối cao cho biết. Về danh tính kiểm sát viên bị tố cáo, vị lãnh đạo này nói CQĐT chưa thể cung cấp tại thời điểm này. Sau khi có kết luận chính thức vụ việc sẽ có phản hồi đầy đủ thông tin tới cơ quan báo chí.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc. 

Đọc thêm