Tháng Giêng còn 'bận' ăn chơi

(PLO) - Đã hết Tết, công sở mở cửa và mọi người trở lại với công việc của mình nhưng dư âm Tết thì vẫn còn đó và tâm lý “tháng Giêng là tháng ăn chơi” vẫn ngự trị trong suy nghĩ của không ít người.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Đáng phải quan tâm là cái việc “ăn chơi” đó không chỉ thuộc ở tầng lớp ăn chơi mà nó là một phần thuộc tính của một bộ phận cán bộ, công chức. Đã thành thông lệ, những ngày đầu năm âm lịch này, không ít công sở vắng ngắt vì người ta còn “bận” đi lễ, đi thăm hỏi và giao lưu,... còn dân và doanh nghiệp có việc cần đến chính quyền thì cứ việc dài cổ đợi. Năm nay, không có tình trạng “xe công nườm nượp đi lễ hội” nhưng bất chấp sự phê phán và giám sát của công luận, vẫn xuất hiện những chiếc xe biển xanh trên đường trẩy hội. Các giao dịch của dân bị đình trệ, chậm trễ là điều không tránh khỏi và đó chính là “tín hiệu đầu năm” của một sự trì trệ hành chính, biểu hiện một thái độ “dân có cần nhưng quan chưa vội”.

Tinh thần khởi nghiệp đang phất lên những lá cờ tiên phong chào năm mới ở tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Đó là động lực để phát triển kinh tế đất nước, mang lại no ấm cho mỗi gia đình, khởi nghiệp là bắt tay vào việc, làm việc ngay và làm việc có hiệu quả. Đi lễ hội, vào chùa cầu may, xin lộc, nâng cốc nồng nhiệt chúc mừng năm mới hoặc lai rai những cuộc rượu chè giao lưu không phải là tinh thần khởi nghiệp cho một năm mới thành công.

Tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả” đã được người đứng đầu Chính phủ nhắc nhở khi bước vào năm mới sau một năm đầy nỗ lực và rất thành công trong việc điều hành kinh tế đất nước. Đang có đà phát triển và mùa xuân mang lại khí thế mới, cần biến thành hành động chứ không để cái Tết làm đình trệ và mất thời gian để hồi phục lại. Thực ra, tâm thức dân gian truyền thống chưa bao giờ khuyến khích sự ăn chơi, cho dù đó là ngày xuân nông nhàn. Ở một nước nông nghiệp như nước ta, ngày mùng 6 Tết, vua đã xắn quần đi cày mà làm nên Lễ Tịch điền, có ý nghĩa khuyến nông, kêu gọi và làm gương cho trăm họ bắt tay vào lao động sản xuất. Người Tày, Nùng có hội Lùng Tùng “xuống đồng” cũng là biểu hiện của tình yêu lao động, coi trọng sự làm việc chứ đâu phải ăn chơi!

Mới đầu năm nhưng Chính phủ đã ra một loạt văn bản, chỉ thị nhằm thúc đẩy sản xuất và kinh doanh, duy trì hoạt động hành chính, đốc thúc công việc, phục vụ nhân dân. Mùng 6 Tết, Hà Nội lập đoàn kiểm tra công vụ trong một lĩnh vực gây bức xúc trong cư dân lâu nay đó là việc quản lý các nhà chung cư. Đó là những động thái cần thiết, kịp thời để hóa giải tình trạng “bận” du xuân, chơi tết trong đội ngũ công chức, cán bộ. 

Đọc thêm