Thanh Hóa: Bí thư, Chủ tịch xã ở nhà to, đi siêu xe lên tiếng

(PLO) -“Còn điều kiện kinh tế gia đình tôi: đã được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương tôn vinh nhiều năm liền là gia đình sản xuất giỏi từ khi chưa là Chủ tịch, Bí thư của xã và ngay cả bây giờ gia đình tôi vẫn là gia đình sản xuất giỏi, hàng năm có nguồn thu nhập chính đáng minh bạch nhiều triệu đồng, nếu  gia đình tôi có mua xe ô tô, kể cả xe đắt tiền cũng là chuyện bình thường…”, là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Thái, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Yên Lâm, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa với Báo PLVN.
Ngôi nhà này được ông Thái khẳng định xây dựng từ cách đây 15 năm, khi ông còn là nông dân, nhưng đến giờ vẫn "khủng" nhất nhì trong vùng
Ngôi nhà này được ông Thái khẳng định xây dựng từ cách đây 15 năm, khi ông còn là nông dân, nhưng đến giờ vẫn "khủng" nhất nhì trong vùng

Cũng trong  văn bản gửi Báo PLVN, ông Nguyễn Xuân Thái phủ nhận các đồn đoán bấu lâu nay của dư luận về những khuất tất trong quá trình đầu tư xây dựng Trụ sở xã Yên Lâm, về nguồn gốc số tài sản “khủng” mà gia đình ông đang sở hữu.

Về công trình trụ sở “hoành tráng” của UBND xã Yên Lâm, ông Nguyễn Xuân Thái khẳng định: “quá trình xây dựng công sở xã đã được tiến hành từng bước, được quy hoạch  và phê duyệt quy hoạch nông  thôn mới, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư, được UBND huyện thẩm định và phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, dự toán của từng hạng mục  công trình. Sau khi được UBND huyện phê duyệt đã được xã thực hiện mời đấu thầu đối với những hạng mục  thuộc diện phải đấu thầu, lựa chọn chỉ định thầu đối với những hạng mục thuộc diện chỉ định thầu…”

Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Thái không đưa ra các thông tin để chứng minh trụ sở UBND xã Yên Lâm được xây dựng có đúng với quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc tại cơ quan nhà nước tại xã, phường, thị trấn theo Quyết định số 23/2012/QĐ-TTg ngày 31/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ hay không. Bởi theo Quyết định này, tại trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước cấp xã, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND được sử dụng diện tích làm việc tối đa không quá 15m­2/chỗ làm việc; Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBMTTQ diện tích tối đa không quá 12m2/chỗ làm việc; người đứng đầu các hội, đoàn thể và công chức cấp xã diện tích tối đa không quá 10m2/chỗ làm việc; những người hoạt động không chuyên trách diện tích không quá 5m2/chỗ làm việc.

Bí thư, Chủ tịch xã Yên Lâm khẳng định trụ sở xã được xây dựng đúng quy trình, nhưng không nói rõ có đúng quy định về tiêu chuẩn theo Quyết định số 23/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ hay không
Bí thư, Chủ tịch xã Yên Lâm khẳng định trụ sở xã được xây dựng đúng quy trình, nhưng không nói rõ có đúng quy định về tiêu chuẩn theo Quyết định số 23/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ hay không

Về việc đường tỉnh lộ 518 xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân, ông Nguyễn Xuân Thái thừa nhận “là thực tế”. Tuy nhiên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Yên Lâm “phàn nàn” báo chí “có ý quy trách nhiệm cho chính quyền cơ sở xã là không phù hợp vì tuyến tỉnh lộ 518 do ngân sách cấp trên đảm nhiệm đầu tư”.

Thêm nữa, lý do, theo ông Nguyễn Xuân Thái: “vùng Yên Lâm là trọng điểm vật liệu xây dựng của tỉnh và là trọng điểm vật liệu xây dựng phục vụ công trình kênh Bắc, kênh  nhánh thuộc dự án Hồ chứa nước cửa Đạt, dự án thủy lợi trọng điểm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng nên trong thời gian qua lượng xe đi lại vận chuyển vật liệu khối lượng lớn cho xây dựng công trình, đường chưa được đầu tư xây dựng lại nên xuống cấp là thực tế”.

Tỉnh lộ 518 xuống cấp, ảnh hưởng tới người dân là thực tế, tuy nhiên, theo ông Thái, đây không phải là trách nhiệm của xã Yên Lâm
Tỉnh lộ 518 xuống cấp, ảnh hưởng tới người dân là thực tế, tuy nhiên, theo ông Thái, đây không phải là trách nhiệm của xã Yên Lâm
Cả chuyện đường giao thông nội đồng ngay gần khu mỏ đá Yên Lâm do nhân dân đóng góp để xây dựng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân bị "băm nát" cũng không được giải thích
Cả chuyện đường giao thông nội đồng ngay gần khu mỏ đá Yên Lâm do nhân dân đóng góp để xây dựng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân bị "băm nát" cũng không được giải thích 

Nói về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc thấy đường xuống cấp ảnh hưởng tới đời sống người dân, ông Thái khẳng định: “xã đã và đang đề nghị với cấp trên xem xét đầu tư”.

Thanh minh về tố cáo của nhân dân đối với việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn, sở hữu nhiều tài sản khủng, ông Thái cho biết: “Gia đình tôi có tổng các loại đất nhận thầu của xã và của Nông trường thống nhất từ năm 1988 và những năm đầu của thập niên 90 khoảng 30ha, trong đó gồm đất đồi trọc khoảng 24,3ha, đất ao hồ khoảng 5,7ha”.

 Về nguồn gốc sử dụng đất, ông Thái cho biết bản thân đã đi đầu trong phong trào nhận thầu đất trống đồi trọc, ao hồ hoang để làm kinh tế bắt đầu từ cuối năm 1988. Cá nhân ông đã đi đầu phong trào nhận khoán đất trống đồi trọc, ao hồ hoang để trồng cây nuôi cá phát triển kinh tế. “Từ đó đến nay tôi và gia đình chưa hề đề nghị nhà nước chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lâm nghiệp sang đất ở cho bất cứ diện tích nào trong tổng số diện tích nhận thầu đất lâm nghiệp nói trên”.

Tuy nhiên, ông Thái không đưa ra bất cứ thông tin nào lý giải cho sự “tròn mắt” của dư luận về việc có 1 con đường đẹp mới được đầu tư chạy ngay qua khu đất trang trại của gia đình ông.

Về “biệt thự khủng” mà gia đình ông đang ở, ông Nguyễn Xuân Thái khẳng định “Căn nhà gia đình tôi hiện nay mà các anh cho là “khủng nhất nhì khu vực”, được gia đình tôi xây dựng từ năm 2003, cách đây 15 năm, lúc đó tôi là nông dân, là cán bộ giúp việc văn hóa cho xã”.

Về mối liên hệ với 2 doanh nghiệp khai thác đá trong khu vực là Công ty TNHH Minh Thức và Doanh nghiệp Hoàng Minh, ông Thái cho biết Công ty TNHH Minh Thức là do ông Trần Ngọc Dương, sinh năm 1964 là chủ doanh nghiệp. Nếu xét về quan hệ gia đình thì ông Trần Ngọc Dương là em rể ông Thái. Doanh nghiệp này được UBND tỉnh UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác đá từ cuối năm 2006, đầu năm 2007. Còn doanh nghiệp Hoàng Minh do cháu con trai ông là chủ doanh nghiệp, được cấp phép khai thác đá từ tháng 3/2016.

Ông Thái không đề cập gì về trách nhiệm của lãnh đạo địa phương khi để doanh nghiệp của người nhà gây ô nhiễm môi trường
Ông Thái không đề cập gì về trách nhiệm của lãnh đạo địa phương khi để doanh nghiệp của người nhà gây ô nhiễm môi trường

Ông Thái khẳng định không hề sở hữu doanh 2 doanh nghiệp này như đồn đoán của dư luận, tuy nhiên, Bí thư, Chủ tịch xã Yên Lâm không lý giải tại sao Công ty TNHH Minh Thức mang tên con trai ông và ông cũng không đưa ra được những giấy tờ chứng minh chủ sở hữu thực sự của 2 doanh nghiệp này là những người khác để minh bạch thông tin. Ông Thái cũng không lý giải gì về trách nhiệm của người đứng đầu địa phương là ông trong việc để cho doanh nghiệp người nhà gây ô nhiễm môi trường, bị nhân dân địa phương phản ứng.

Về việc sở hữu nhiều ô tô và thực tế người dân ở địa phương ai cũng nhìn thấy ông Thái thường xuyên đi siêu xe nhiều tỷ đồng, ông Thái cho biết: “Hiện nay tôi và gia đình tôi chưa mua chiếc xe ô tô nào”. Tuy nhiên, ông Thái thừa nhận: “còn trong dòng họ anh em nhà tôi có rất nhiều xe con, xe tải. Nếu tôi có nhu cầu đi xe thì sẽ được đáp ứng bất kỳ lúc nào”.

Nghi ngờ về nguồn gốc đơn thư tố cáo mình, ông Thái tiết lộ vào tháng 10/2016, ông cũng đã phải tiếp báo chí về địa phương xác minh các thông tin tố cáo cá nhân ông. Như vậy, đây không phải là lần đầu người dân địa phương nghi ngờ về nguồn gốc tài sản, sự minh bạch trong các mối quan hệ gia đình của ông Bí thư, Chủ tịch xã Yên Lâm.

Liệu những khẳng định của ông Nguyễn Xuân Thái có đúng là sự thật, Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm