Thanh Hoá: Cơ quan CSĐT kết luận chưa đủ căn cứ khởi tố vụ 2 bé gái bị xâm hại tình dục

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an huyện Thọ Xuân cho biết, căn cứ kết luận giám định pháp y về ADN của Trung tâm pháp y tỉnh Thanh Hóa và kết quả điều tra xác minh, đến nay Cơ quan điều tra chưa đủ cơ sở xác định người có hành vi xâm hại tình dục đối với L.T.Tr và Đ.T.H.
Trường tiểu học Xuân Bái nơi hai cháu H. và Tr. đang theo học
Trường tiểu học Xuân Bái nơi hai cháu H. và Tr. đang theo học

Theo văn bản của cơ quan CSĐT Công an huyện Thọ Xuân, ngày 24/11/2020 Công an xã Xuân Bái nhận được tố giác của bà T.T.T (sinh năm 1973) trú tại thôn Minh Thành 2, xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân phản ánh việc cháu Đ.T.H (sinh ngày 15/5/2010) là con gái của chị T có dấu hiệu bị xâm hại tình dục nên bà T đã báo cho cơ quan chức năng.

Ngày 26/11/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục nhận đơn trình báo của bà N.T.H (sinh năm 1963) trú tại thôn Quyết Thắng 1, xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân phản ánh trường hợp một bé gái khác là cháu L.T.Tr, sinh năm 17/9/2011 có dấu hiệu bị xâm hại ở vùng ngực.

Cơ quan điều tra tiến hành xác minh, làm việc với hai cháu H và Tr để làm rõ sự việc. Các buổi làm việc đều có sự tham gia của người giám hộ. Hai cháu  H và Tr đã khai báo việc bị ông N.V.L (sinh năm 1964) trú tại thôn Minh Thành 2, xã Xuân Bái và ông Đ.T.T (sinh năm 1962) trú tại thôn Quyết Thắng 2, xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân xâm hại.

Ngay sau khi tiếp nhận nguồn tin tội phạm, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thọ Xuân đã tiến hành xác mình, đồng thời cho hai cháu H và Tr đi kiểm tra ngay tại cơ sở y tế; lấy mẫu ADN của "thủ phạm" trên cơ thể bị hại để giám định tư pháp và xác định người thực hiện hành vi xâm hại.

Qua quá trình điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thọ Xuân đã tiến hành triệu tập làm việc với những người có liên quan, trong đó có ông Đ.T.T. Việc triệu tập, làm việc, ghi lời khai với những người có liên quan nhằm làm rõ nội dung, bản chất sự việc được tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Việc cơ quan CSĐT Công an huyện Thọ Xuân tiến hành triệu tập, làm việc với ông Đ.T.T là đúng pháp luật.

Tuy nhiên, căn cứ kết luận giám định pháp y về ADN của Trung tâm pháp y tỉnh Thanh Hóa và kết quả điều tra xác minh vụ việc thì đến thời điểm này, cơ quan điều tra chưa đủ cơ sở xác định ông Đ.T.T có hành vi xâm hại tình dục trẻ em, cần phải được tiếp xúc, xác minh điều tra. 

Trong thông báo kết luận giám định, gửi Ông Đ.T.T, sinh năm 1962 trú tại thông Quyết Thắng 2, xã Xuân Bái, Thọ Xuân. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thọ Xuân thông báo cho ông Đ.T.T về kết luận giám định tư pháp. Theo đó, AND nhiễm sắc thể Y lấy mẫu trên cơ thể cháu L.T.Tr không trùng khớp với AND nhiễm sắc thể Y của ông Đ.T.T trên các locus gen phân tích được.

Đọc thêm