Thanh Hóa: Điện lực Tĩnh Gia sẽ sớm tiếp nhận lưới điện xã Hải Thanh

(PLVN) -Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam lên tiếng về việc giá điện tăng chóng mặt, thu tiền điện không có hóa đơn ở xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia khiến nhân dân trong xã bức xúc, ngày 21/8/2019, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã có công văn 1835/PCTH-KD gửi Giám đốc Điện lực Tĩnh Gia về việc giao nhiệm vụ tiếp nhận lưới hạ áp thông thôn xã Hải Thanh trước ngày 15/9.
Việc thu tiền điện ở xã Hải Thanh sẽ có hóa đơn rõ ràng, chấm dứt việc thu tiền ghi vào sổ thiếu minh bạch
Việc thu tiền điện ở xã Hải Thanh sẽ có hóa đơn rõ ràng, chấm dứt việc thu tiền ghi vào sổ thiếu minh bạch

Công văn cho biết, UBND xã Hải Thanh từng đề nghị bàn giao lưới điện trung hạ áp và các trạm biến áp xã Hải Thanh cho Điện lực Tĩnh Gia và Điện lực Thanh Hóa đã có kế hoạch tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn (LĐHANT) trên toàn tỉnh.

"Để tránh việc tiếp nhận LĐHANT kéo dài, tập trung vào cải tạo lưới điện sau tiếp nhận. Giám đốc công ty yêu cầu Điện lực Tĩnh Gia nhanh chóng phối hợp với bên giao (HTX DVĐN xã Hải Thanh) tập hợp hồ sơ gốc, kiểm kê đánh giá giá trị còn lại của tài sản bàn giao", Điện lực Thanh Hóa nhấn mạnh. 

Điện lực Thanh Hoa giao điện lực Tĩnh Gia tiếp nhận lưới điện xã Hải Thanh
Điện lực Thanh Hoa giao điện lực Tĩnh Gia tiếp nhận lưới điện xã Hải Thanh

Khi biết được thông tin này, bà con xã Hải Thanh rất vui mừng, vì quá lâu họ sống trong sợ hải vì lưới điện thiếu an toàn, hay xảy ra cháy nổ, thường xuyên mất điện (sáng 21/8, trong thôn Thanh Đông có sự cố điện, gây thiệt hại thiết bị sử dụng điện trong nhà nhiều hộ gia đình).

“Việc Điện lực Thanh Hóa đang xúc tiến những bước cuối cùng để tiếp nhận và quản lý mạng hạ áp xã Hải Thanh trong thời gian rất gần. Khi đó người dân sẽ được ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp với điện lực Tĩnh Gia. Theo chúng tôi, đó cũng là cái đích tất yếu phải đến”, bà Nguyễn Thị Hòa, cư dân thôn Thượng Hải, xã Hải Thanh bày tỏ.

“Hải Thanh là xã lớn, dân đông đến gần 2 vạn người với gần 5000 hộ, chưa kể mấy chục doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến lớn nhỏ. Lượng điện năng tiêu thụ không thua kém khu vực thành thị. Chúng tôi xứng đáng được đầu tư mạng lưới điện quy củ hơn, an toàn hơn, có chất lượng hơn, và quan trọng nữa là minh bạch hơn. Trước tiên, nhân dân chúng tôi cảm ơn báo PLVN đã lên tiếng một sự việc đã diễn ra quá lâu mà người dân kêu không thấu. Bây giờ sẽ chấm dứt việc kinh doanh bán lẻ điện của HTX điện năng Hải Thăng với quá nhiều sai phạm: kinh doanh khi không đủ điều kiện, không hợp đồng, không hóa đơn và nguồn thu rất khó mà rõ ràng. Nếu cứ tiếp tục kéo dài như vậy, sớm hay muộn cơ quan chức năng cũng vào cuộc để làm sáng tỏ sự việc. Bây giờ bà con vui lắm, từ đây sẽ yên ôn làm ăn, giá điện sẽ tính theo giá nhà nước”, một cư dân khác cho biết.

Trước đó, người dân xã Hải Thanh rất bức xúc vì vài tháng gần đây tiền điện của từng hộ dân tăng lên chóng mặt, từ gấp đôi, gấp ba. Nhiều hộ dân đã lên Hợp tác xã dịch vụ điện năng khiếu nại thì nhận được thái độ thờ ơ. Ông Đỗ Xuân Chung, Chủ tịch UBND xã thừa nhận việc mua bán điện không có hóa đơn là sai và xã đang sửa sai. Ông Chung cũng bày tỏ là cán bộ thôn, xã trả lời khi dân thắc mắc như vậy là không được và cần phải chấn chỉnh, vì điện là ngành kinh doanh dịch vụ, nên không thể có thái độ độc quyền.

Đọc thêm