Thanh Hóa: Nhiều dấu hỏi trong một vụ tai nạn giao thông

(PLVN) - Công an huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hóa) cho rằng ông Đỗ Xuân Vinh và con gái là chị Đỗ Thị Hiển (cùng trú tại thôn 1, xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa) tử vong là do tự ngã xe máy nhưng gia đình lại cho rằng, họ tử vong do bị ôtô tông trúng sau đó bỏ chạy. 

Anh Đỗ Xuân Hùng (trú tại thôn 1, xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa) cho biết: Ngày 9/3/2019, chị anh là Đỗ Thị Hiển (51 tuổi) điều khiển xe máy BKS 36 B4-990.18 chở theo bố là ông Đỗ Xuân Vinh (81 tuổi) trên đường đi chữa bệnh tại xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), khi đến đường tránh phía Tây TP Thanh Hóa (xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn), thì bị một chiếc ôtô ben chạy cùng chiều từ phía sau tông trúng khiến cả hai người ngã xuống đường. Sau khi gây tai nạn, lái xe điều khiển xe khỏi hiện trường. Hậu quả bố và chị anh tử vong tại chỗ.

Anh Đỗ Xuân Hùng trao đổi sự việc với phóng viên
Anh Đỗ Xuân Hùng trao đổi sự việc với phóng viên

Theo anh Hùng, những người dân địa phương đã kịp thời quay clip hiện trường vụ tai nạn và đưa lên mạng xã hội để tìm kiếm thân nhân, bởi thời điểm này cả bố và chị anh đều không ai mang giấy tờ tùy thân. Họ cũng cho biết, xe gây tai nạn là ôtô ben màu xanh, BKS có số cuối là 94, chạy chiếm phần đường, tông vào xe máy do chị Hiển điều khiển dẫn đến cái chết của bố và chị anh.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Đông Sơn thông báo cho gia đình anh Hùng biết đã triệu tập xe tình nghi mang BKS 36C-326.94 do tài xế Trần Văn Tuấn (trú tại xã Thiệu Châu, huyện Thiệu Hóa) đến làm việc. Ngày 2/4/2019, Công an huyện Đông Sơn đã mời đại diện gia đình anh Hùng đến làm việc và thông báo (bằng miệng) rằng, không có sự va chạm nào giữa xe máy của chị anh với xe ôtô BKS 36C-326.94.

Anh Hùng cho rằng, việc trả lời như vậy là có dấu hiệu bao che, bởi trong quá trình giải quyết vụ tai nạn giao thông gây chết người đặc biệt nghiêm trọng này, Công an huyện Đông Sơn đã bỏ lọt tội phạm, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ như, hiện trường không được đo vẽ kỹ càng, lưu lại để phục vụ điều tra, bỏ qua dấu vết lốp xe trên khu vực tai nạn…

“Ngày 10/3/2019, Công an huyện Đông Sơn mời đại diện gia đình tôi tới nhận diện xe tình nghi trong khi gia đình đang lo hậu sự cho bố và chị tôi. Và cũng không ai chứng kiến vụ tai nạn để “nhận diện” theo đề nghị của Công an huyện Đông Sơn. Đây là trách nhiệm của cơ quan điều tra...”, anh Hùng cho biết.

Theo anh Đỗ Xuân Chung (20 tuổi) là cháu được gia đình anh Hùng cử đi chứng kiến và để xem Công an có yêu cầu gì không, cho biết: Cán bộ điều tra có dẫn vào xem xe của chị Hiển và nói rằng trên xe không có vết trầy xước nào ở phía có khả năng va chạm. “Cách nói này như thể giải thích rằng xe ôtô trên không gây tai nạn cho bố và chị tôi, khiến gia đình tôi cảm thấy Công an huyện Đông Sơn đang đứng về phía xe gây tai nạn. Trong khi đó, xe nghi gây ra vụ tai nạn vừa được thay một đôi lốp phía sau bên phụ. Lái xe không có mặt mà cho một người khác điều khiển xe đến...”, anh Hùng cho biết.

Cũng theo anh Hùng, Công an huyện Đông Sơn cho rằng có khả năng chị anh chạy xe máy với tốc độ cao rồi tự ngã dẫn đến tai nạn, nhưng lại không cung cấp chứng cứ, tài liệu nào để chứng mình nhận định này. Bên cạnh đó, chị anh đã 51 tuổi, lại là nữ, chở theo bố 81 tuổi già yếu, đang bị bệnh thì không thể chạy nhanh như giải thích của Công an huyện Đông Sơn được. Chưa kể, nhiều người còn cho rằng xe ben chở vật liệu xây dựng màu xanh, có BKS số cuối là 94 lấn đường tông trúng rồi bỏ chạy.

Điều này phù hợp với vết phanh của xe cạnh vết xước trên mặt đường của xe máy bị tông ngã, thể hiện rõ việc xe ôtô lấn gần hết phần đường của xe máy. Bên cạnh đó trên tay áo bên phải của bố anh có vết giống vết bánh xe ôtô... cũng bị công an bỏ qua.

Cho rằng, còn nhiều tình tiết quan trọng liên quan đến vụ tai nạn chưa được Công an huyện Đông Sơn điều tra làm rõ, gia đình anh Hùng đã làm đơn khiếu nại đến Công an tỉnh Thanh Hóa đề nghị làm rõ. 

Đọc thêm