Thanh Hóa: Quy hoạch mặt bằng, đấu giá đất theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó“?

(PLO) -Mặc dù đã có quy hoạch mặt bằng cụ thể, chi tiết, thế nhưng UBND xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa lại bàn giao hàng chục lô đất cho các gia đình trúng đấu giá theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” khiến người dân vô cùng bức xúc trước nghi vấn cán bộ xã cố tính giao đất sai quy hoạch để “ăn bớt” đất.

Quy hoạch một đằng bán một nẻo

Theo phản ánh của các hộ dân thôn 10, thôn 12 xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân, từ năm 2010 cho đến nay, UBND xã Thọ Diên lập quy hoạch, xin phê duyệt của huyện để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất nhằm huy động vốn đầu tư xây dựng NTM. Tuy nhiên, vì giá trị đất ở khu vực này khá rẻ, không có nhiều hộ dân có nhu cầu mua đất nên xã phải tuyên truyền, vận động, kêu gọi các hộ dân có nhu cầu mua đất ở tham gia đấu giá được 24/62 lô đã quy hoạch.

Người dân xã Thọ Diên vô cùng bức xúc khi đã hoàn thành đầy đủ các loại thuế, phí theo quy định nhưng lại nhận được các lô đất sai lệch so với quy hoạch.
Người dân xã Thọ Diên vô cùng bức xúc khi đã hoàn thành đầy đủ các loại thuế, phí theo quy định nhưng lại nhận được các lô đất sai lệch so với quy hoạch.

Vị trí đất mà các hộ dân đang khiếu nại là tại mặt bằng điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đất ở dân cư khu Đồng Sau được UBND huyện Thọ Xuân phê duyệt tại Quyết định số 1481/QĐ-UBND ngày 28-7-2016. Các thông tin quy hoạch, kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất, hiện trạng sử dụng đất được quy định tại Quyết định số 1656b/QĐ-UBND ngày 23-8-2016 của UBND huyện Thọ Xuân. Trên mặt bằng thể hiện: đường giao thông (cũng là đường bờ kênh C1) rộng 5,5m; hành lang kênh C1 là 3m.

Tuy nhiên, khi tiến hành đo đạc thực tế thì đường bờ kênh cao hơn mặt ruộng khoảng 1m và chỉ rộng 3,5 m (lòng đường 2,5 m đã được đổ bê tông kiên cố), hành lang kênh 3m. Từ mép bờ kênh vào đến đất ở được quy hoạch chỉ còn 6,5 m, đúng như phản ánh của các hộ dân. Như vậy, so với bản quy hoạch thì thiếu hụt đi 2 m chiều dài.

Ông Lê Văn Việt cho biết: “gia đình tôi mua hai lô đất (lô 1 và 2) do UBND xã Thọ Diên tổ chức bán đấu giá. Thế mà khi bàn giao đất không giống như bản đồ quy hoạch và thông tin công bố trong bán đấu giá đất, chúng tôi đo đạc lại thấy thiếu đến 68 m2 cho cả hai lô. Vậy là như thế nào?”, ông Việt nói.

Thực tế, không chỉ gia đình ông Việt bị chia thiếu, không đúng với quy hoạch mà còn các hộ như Lê Văn Thành (Lô 17) thiếu 12m; Lê Văn Loan (lô 18, 19) thiếu 24 m2…còn các hộ khác như Lê Thanh Tùng ( lô 27, 28, 29, 30) và Đỗ Bá Thịnh (20, 21, 22, 23, 24, 25, 26) có vị trí đất đều không đúng theo  mặt bằng quy hoạch - (MBQH).

Cố tình giao đất sai quy hoạch?

Bức xúc về sự tác trách, yếu kém của đội ngũ cán bộ tiến hành giải phóng và quy hoạch mặt bằng, ông Lê Thanh Tùng cho biết: “Tháng 10-2016, khi có nhu cầu mua đất ở lâu dài tại quê hương, ông đã tìm hiểu, tham gia đấu giá và trúng đấu giá 4 lô đất số 27, 28, 29, 30 tại khu Đồng Sau, với tổng tiền sử dụng đất trúng đấu giá gần 220 triệu đồng và đã được UBND huyện Thọ Xuân phê duyệt kết quả trúng đấu giá tại Quyết định số 2378/QĐ-UBND ngày 1-11-2016.

Sau khi nộp đầy đủ tiền sử dụng đất, tháng 12-2016, UBND xã Thọ Diên tiến hành đo đạc, bàn giao đất ở trên thực địa chúng tôi vô cùng bất ngờ với vị trí đất được bàn giao lại không hề đúng theo MBQH.

Trước khi tôi và gia đình ông Đỗ Bá Thịnh mua các lô đất sau cùng, những hộ dân trúng đấu giá đã kiến nghị lên UBND xã về vấn đề thiếu diện tích, sai quy hoạch. Thế nhưng hôm bàn giao đất cho chúng tôi, có mặt cả Chủ tịch xã Nguyễn Hữu Tùng, Bí thư xã Lê Văn Chức và cán bộ Địa chính xã  nhưng vẫn cố bàn giao sai quy hoạch cho chúng tôi là vì sao? Phải chăng UBND xã Thọ Diên cố tình “treo đầu dê bán thịt chó”, lừa gạt người dân chúng tôi”, ông Tùng bức xúc nói.

Ông Đỗ Bá Thịnh cũng là một trong số các hộ dân mua đất tại MBQH này thắc mắc: “Khi xã tuyên truyền, vận động và tổ chức đấu giá đất, gia đình chúng tôi nhận thấy khu đất có đường vào rộng rãi, đối diện với bờ kênh C1 thoáng đãng, nên anh em, họ hàng đã đầu tư, tham gia đấu giá và trúng 7 lô đất tại đây, đã nộp đầy đủ tiền sử dụng đất. Việc mua bán đều căn cứ trên MBQH, đã được các cơ quan có thẩm quyền ký, đóng dấu rõ ràng. Vậy mà, khi nhận mặt bằng lại chẳng được như khi rao bán, như vậy sao chấp nhận được?”.

Ngoài ra, việc bàn giao mặt bằng không đúng với quy hoạch khiến đường bê tông “hóa thành” bờ kênh, thuộc phạm vi các công trình thủy lợi. Vậy nếu việc bàn giao đất ở lâu dài không đúng theo MBQH, liệu có ảnh hưởng đến hoạt động của các công trình cũng như việc xây dựng, sinh sống của các hộ dân về sau này? 

Trong khi đó, khi các hộ dân trúng đấu giá tiến hành ở san lấp, xây dựng thì bị các hộ dân có đất nông nghiệp ngăn cản vì họ vẫn chưa được nhận tiền bồi thường GPMB (GPMB). Cụ thể, như trường hợp của gia đình ông Trân Văn Lệ (thôn 12, xã Thọ Diên) có hơn 40 m2 đất nằm trong quy hoạch và đã bán đấu giá cho hộ dân khác sử dụng nhưng gia đình ông vẫn chưa nhận được quyết định GPMB và tiền bồi thường.

Ngoài ra, trong việc quy hoạch xây dựng nhà văn hóa, các hộ dân còn phát hiện ra diện tích nhà văn hóa thôn 12 trong quy hoạch thuộc tờ bản đồ số  37 có diện tích 600 m2 nhưng diện tích thực tế khi xây dựng mới chỉ có 300 m2. Vậy 300 m2 nữa đã đi đâu và ai đã sử dụng số diện tích đó.

Nhà văn hóa thôn 12 theo quy hoạch có diện tích 600 m2 nhưng sau khi xây dựng chỉ có 300 m2.
Nhà văn hóa thôn 12 theo quy hoạch có diện tích 600 m2 nhưng sau khi xây dựng chỉ có 300 m2.

Đã nhiều tháng trôi qua, những hộ dân trúng đấu giá tại xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân luôn sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu. Mặc dù họ đã được bàn giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất – (GCNQSDĐ). Nhưng hầu hết các hộ dân đều không dám nhận GCNQSDĐ tại các lô đất mà họ đã mua.

Ông Trần Văn Lệ, Thôn 12, xã Thọ Diên bức xúc khi đất của gia đình được bán đấu giá cho người khác khi gia đình ông chưa nhận được quyết định GPMB và tiền đền bù.
Ông Trần Văn Lệ, Thôn 12, xã Thọ Diên bức xúc khi đất của gia đình được bán đấu giá cho người khác khi gia đình ông chưa nhận được quyết định GPMB và tiền đền bù.

Đó là hành động “phản đối” của những người nông dân chất phát với sự tác trách của chính quyền địa phương khi những phản ánh của họ lên cấp xã thì như “nước đổ lá khoai”, lên cấp huyện thì qua loa đại khái. Họ biết, tiếng nói của họ yếu ớt, khó có thể lay động đến chính quyền nếu như không có một thái độ rõ rệt, một sự phản ứng mạnh mẽ.

Nhưng một hộ số dân vẫn khá lo sợ, họ tâm sự với chúng tôi rằng: “đa phần các hộ dân mua đất đều là nông dân. Một lô đất chỉ đáng giá vài chục triệu, nhưng để có số tiền đó nhiều người phải tích góp cả chục năm. Có hộ thì vay mượn khắp nơi, họ mua đất không phải buôn bán kiếm lời, vì vị trí đất vốn chẳng phải là đắc địa…Họ mua vì muốn làm của để dành, để tạo ngân sách cho UBND xã có tiền xây dựng nông thôn mới. Nhưng nông thôn mới thì chưa thấy, chỉ thấy những rắc rối nảy sinh liên tiếp ở cái vùng quê thanh bình vốn chỉ có câu chuyện dân giã “về con gà, con trâu”…

Nhiều hộ dân được bàn giao đất sai lệch so với quy hoạch thiếu hàng chục mét đất/ lô vô cùng bức.
 Nhiều hộ dân được bàn giao đất sai lệch so với quy hoạch thiếu hàng chục mét đất/ lô vô cùng bức.

Trong cuộc trò truyện với phóng viên, hầu hết người dân đều bày tỏ rằng, họ không muốn kiện cáo, họ không muốn phải gay gắt với chính quyền địa phương vì “tình lành nghĩa xóm”, vì còn sinh sống trên mảnh đất quê hương nhiều năm nữa. Nhưng lần này họ lại quyết làm cho ra nhẽ, bởi đây không phải lần đầu và chưa chắc là lần cuối nếu như cứ “câm lặng” để những cái sai chìm vào quên lãng…

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Đọc thêm