Thanh Oai, Hà Nội: Doanh nghiệp và hàng trăm công nhân kêu cứu trong bất lực

(PLVN) - (PLVN) – Công ty TNHH Giấc Ngủ Êm Ái (GNEA) thuê kho của Công ty TNHH Hừng Đông tại Cụm công nghiệp Thanh Oai (xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) một cách hợp pháp. Nhưng từ ngày 13/9/2020, một nhóm người xưng là bảo vệ của một Công ty khác vào khu đất, cắt điện ngăn sản xuất, đe dọa, ngăn chặn công nhân ra vào khu nhà xưởng để làm việc, cấm mang hàng hóa ra khỏi xưởng, gây thiệt hại vô cùng lớn về tài sản và tinh thần của công ty GNEA.
Khu vực nhà xưởng bị một nhóm người chặn cửa, chiếm giữ không cho người ra vào.
Khu vực nhà xưởng bị một nhóm người chặn cửa, chiếm giữ không cho người ra vào.

Ngày 22/01/2018, Công ty TNH GNEA có ký hợp đồng thuê 1.117m2 kho của Công ty TNHH Hừng Đông (Cty HĐ) tại Cụm công nghiệp Thanh Oai, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội. Tài sản cho thuê của Cty HĐ có GCNQSDĐ số W814316, số vào sổ GCN 02413/QSDĐ/HT do UBND tỉnh Hà Tây cấp ngày 08/01/2004, chứng nhận bổ sung tài sản ngày 15/5/2007; Văn phòng đăng ký đất đai TP Hà Nội chứng nhận bổ sung công trình xây dựng trên đất ngày 05/04/2011; Giấy phép xây dựng số 13/GPXD ngày 03/04/2004 do Sở xây dựng Hà Tây cấp. Cty GNEA đã thanh toán cho Cty HĐ tiền thuê 5 năm (tương đương 1.541.460.000 VNĐ). Cty GNEA đã sửa sang, cải tạo đầu tư thêm thiết bị cho toàn bộ nhà xưởng với chi phí hơn 2 tỷ đồng. 

Khoảng đầu tháng 2/2019, Cty HĐ đã thế chấp toàn bộ nhà kho xưởng cho thuê tại ngân hàng và để giải quyết khoản vay này, Cty HĐ đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê cho Công ty Hưng Thành (Cty HT). Tuy nhiên, khi việc chuyển nhượng vẫn chưa hoàn tất và các công ty đã thuê kho của Cty HĐ không hề được biết sự việc trên thì Cty HT đã gửi văn bản số 02.920/CV-HT với nội dung cho rằng Cty GNEA chưa thanh toán tiền thuê cho Cty HT (trong khi hợp đồng thuê kho của Cty GNEA và Cty HĐ vẫn còn hiệu lực). 

Khi sự việc vẫn chưa được giải quyết hợp pháp, thì ngày 13/9/2020, một nhóm người đã vào khu đất, cắt toàn bộ điện sản xuất, ngăn chặn toàn bộ xe hàng ra vào của các công ty trong xưởng. Hàng trăm công nhân của các công ty trong kho xưởng không thể sản xuất do không có điện, cũng không thể giao hàng từ kho cho khách hàng. 

Công nhân bất lực không biết đến bao giờ mới được vào xưởng để sản xuất.
 Công nhân bất lực không biết đến bao giờ mới được vào xưởng để sản xuất.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc, giám đốc của Cty GNEA cho biết: “Chúng tôi rất bức xúc về hành vi ngang ngược của nhóm người trên. Chúng tôi không biết việc riêng của hai công ty họ là như thế nào, tôi chỉ biết là hợp đồng thuê của tôi còn thời hạn. Khi chúng tôi bị đe dọa và ngăn cấm, chúng tôi có liên hệ với cơ quan công an, ủy ban huyện để giải quyết cho chúng tôi thì tất cả chỉ im lặng, hoặc xuống qua loa rồi lại về”. 

Bà Ngọc cho biết thêm: “Tôi đã liên hệ với Công an xã Bích Hòa, nhưng sau rất nhiều cuộc điện thoại mà Công an xã Bích Hòa không nhấc máy, mặc dù tôi đã liên hệ nhiều lần cả số cơ quan và số cá nhân của lãnh đạo Công an xã Bích Hòa. Chỉ sau khi liên hệ đến tổng đài 113 của Công an TP Hà Nội, thì mới thấy hai cán bộ Công an xã và sau đó là Công an huyện Thanh Oai xuống. Ngay sau khi vắng mặt các đồng chí công an, sự việc lại tái diễn. Nhóm người tự xưng là bảo vệ của Cty HT không những cấm di chuyển hàng hóa ra khỏi kho mà còn cấm cả người của công ty tôi ra vào và không quên thách thức “không ai làm gì được đâu”. 

Chứng kiến và tiếp cận sự việc, phóng viên đã liên hệ với Công an huyện Thanh Oai và UBND huyện Thanh Oai nhưng đều không có thông tin phản hồi về vụ việc này. 

Theo trình bày của Cty GNEA, họ đã rất nhiều lần kêu cứu tới UBND huyện Thanh Oai, Công an huyện Thanh Oai nhằm tìm cách để Cty GNEA có thể hoạt động sản xuất lại được bình thường thì chỉ nhận được câu trả lời thể hiện việc Cty GNEA được hoạt động bình thường, nhưng bằng cách cụ thể nào để doanh nghiệp có thể hoạt động và biện pháp xử lý đối với nhóm người trên, làm sao để đền bù cho những thiệt hại về tiền và uy tín mỗi ngày của doanh nghiệp thì tuyệt nhiên không được nhắc đến. 

Báp Pháp luật Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng vào cuộc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Cty GNEA, đảm bảo cuộc sống của hàng trăm công nhân đang ngày ngày không có việc làm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và cuộc sống của gia đình họ. 

Đọc thêm