Thanh Oai, Hà Nội: Ròng rã hai thập kỷ đi đòi lại “ao nhà”?

(PLVN) - Ròng rã suốt 2 thập kỷ, trải qua 2 thế hệ, gia đình ông Lê Văn Tráng (thôn Lê Dương, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) vẫn mòn mỏi đi đòi quyền lợi của gia đình nhưng đến nay, sự việc vẫn đang rơi vào vòng luẩn quẩn chưa có hồi kết.
Ông Lê Văn Tráng và thửa ao mà gia đình ông đã trải qua 2 thập kỷ đi đòi lại quyền lợi
Ông Lê Văn Tráng và thửa ao mà gia đình ông đã trải qua 2 thập kỷ đi đòi lại quyền lợi

Trong đơn kêu cứu gửi tới các cơ quan chức năng, ông Lê Văn Tráng cho biết, gia đình ông có thửa ao  (ao Nhang Trân) tại thôn Lê Dương, xã Tam Hưng do các cụ để lại, đã sử dụng ổn định, liên tục qua nhiều đời và đều được chính quyền cùng người dân địa phương thừa nhận. 

Năm 1976, ao của gia đình ông cũng như của nhiều gia đình khác bị Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tam Hưng quản lý. Dù chính quyền địa phương cũng như HTX không có bất cứ văn bản nào về quản lý ao nhưng gia đình ông cũng chấp hành.

10 năm sau, HTX đã trả toàn bộ ao cho các gia đình. Riêng ao Nhang Trân thì lãnh đạo xã lúc đó có ý kiến với gia đình ông rằng, tập thể đang sử dụng làm hồ, khi nào gia đình có nhu cầu sử dụng sẽ trả lại. 

Năm 1998, gia đình ông làm đơn gửi chính quyền địa phương yêu cầu giải quyết về việc trả lại ao.

Ngày 05/7/2001, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai ra Quyết định số 278/QĐ-UBND cho rằng, việc đòi lại quyền sử dụng một phần thửa ao của ông Tráng là không có cơ sở. Tuy nhiên, phải đến tháng 5/2012 (tức là sau 11 năm), ông Tráng mới nhận được quyết định này. 

Nhận thấy có nhiều sự vô lý trong quyết định trên, ông Tráng đã có đơn khởi kiện vụ án hành chính, đề nghị Tòa tuyên hủy bỏ Quyết định số 278/QĐ-UBND ngày 05/7/2001 của Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai. 

Tuy nhiên, đến ngày 27/7/2015, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai ra Quyết định số 1524/QĐ-UBND, thu hồi Quyết định số 278/QĐ-UBND với lý do để xem xét lại vụ việc theo quy định của pháp luật.  

Ngày 15/01/2016, UBND xã Tam Hưng có Báo cáo số 02/BC-UBND gửi UBND huyện Thanh Oai nêu quan điểm, trên cơ sở rà soát về nguồn gốc và quá trình sử dụng đất ao của gia đình ông Tráng, đề nghị UBND huyện Thanh Oai xem xét trên cơ sơ sở Luật Đất đai năm 1993, 2013, các văn bản của Nhà nước về quy trình trả lại đất, đảm bảo quyền lợi cho công dân và đảm bảo tình hình chính trị địa phương.

Đáng lẽ, sau khi có báo cáo trên, nếu thấy còn vấn đề gì thì Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra, xác minh hồ sơ địa chính và đối chiếu với quy định của pháp luật để giải quyết vụ việc dứt điểm, tránh gây ảnh hưởng đến tình hình địa phương. Nhưng không hiểu vì lý do gì, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai lại tiếp tục yêu cầu UBND xã và Đảng ủy xã Tam Hưng tổ chức bỏ phiếu về việc ông Tráng có đơn đòi lại đất ao của gia đình ông thể hiện tại Báo cáo số 59/BC-UBND ngày 05/12/2018 của UBND xã Tam Hưng gửi UBND huyện Thanh Oai. Động thái lòng vòng này khiến sự việc càng trở lên phức tạp hơn.

Như vậy, hành trình đi tìm công lý, đòi quyền lợi của gia đình ông Tráng đã kéo dài ròng rã qua 2 thập kỷ nhưng hiện vẫn rơi vào vòng luẩn quẩn chưa có hồi kết.

Đọc thêm