Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ NN&PTNT xử lý sai phạm tại TCty Chè

(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành Thông báo kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quản lý và sử dụng đất tại TCty Chè Việt Nam – CTCP từ ngày 1/1/2010 đến 31/12/2017. 
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ NN&PTNT xử lý sai phạm tại TCty Chè

Theo hồ sơ giao khoán ban đầu, TCty Chè được giao 8.032,64ha, trong đó, đất nông nghiệp là 7.898,2ha, đất phi nông nghiệp là 134,44ha. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý và sử dụng, TCty Chè đã để 4976,53ha đất bị lấn, chiếm, tập trung tại các tỉnh đến nay chưa được giải quyết dứt điểm. 

Về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, diện tích đất nông nghiệp mà các đơn vị thuộc TCty Chè được giao là 1.644,5ha, nhưng đến thời điểm thanh tra chưa thực hiện ký hợp đồng thuê đất và nộp tiền thuế theo quy định từ 2005 đến 31/12/2017.

Bên cạnh đó, TCty Chè đã đưa 12 khu đất góp vốn liên doanh, liên kết, cho thuê lại đất không đúng quy định; thoái vốn không thông qua đấu giá, vi phạm các quy định pháp luật. 

Cụ thể, khu đất tại số 225 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP HCM); số 25D Cát Linh (quận Đống Đa, Hà Nội); số 126 Lạch Tray (Ngô Quyền, Hải Phòng);  kho Cổ Loa, xã Việt Hùng (huyện Đông An, Hà Nội); khu đất tại Lương Sơn (Hòa Bình); số 59 An Bình (phường 6, Quận 5, TP HCM); Trụ sở TCty Chè số 92 Võ Thị Sáu; khu đất tại Trần Khát Chân (cùng quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)...

Riêng ở tỉnh Yên Bái, UBND tỉnh này đã có quyết định thu hồi đất nông nghiệp của Cty CP Chè Liên Sơn nhưng đến nay Cty chưa bàn giao và địa phương chưa tiếp nhận 87,53ha, gây lãng phí đất đai.

Trước những sai phạm trên, TTCP kiến nghị TCty Chè chấn chỉnh, khắc phục, xử lý dứt điểm với những khuyết điểm, vi phạm nêu tại kết luận thanh tra. Kiểm tra, rà soát với việc cho thuê đất, chuyển nhượng dự án…, theo thẩm quyền xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý, đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Khẩn trương phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương hoàn tất việc rà soát, xác định ranh giới, cắm mốc giới, đo đạc, lập bản đồ địa chính và hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp GCN với 569,82ha đất; cùng với các địa phương tổng hợp, đề xuất với các bộ, ngành có liên quan trình Thủ tướng phương án hỗ trợ kinh phí thực hiện, đảm bảo theo đúng quy định.

Rà soát, thực hiện nộp thuế đất theo điểm c khoản 1 Điều 2 Nghị định 142/2005/NĐ-CP về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước với 1.644,5ha đất nông nghiệp. Trình cơ quan có thẩm quyền với phần diện tích đất tăng sau rà soát so với phương án CPH đã được duyệt.

“Cung cấp hồ sơ, tài liệu để cơ quan chức năng điều tra, xử lý vi phạm trong việc sử dụng nhà đất, góp vốn liên doanh liên kết không xin ý kiến chủ sở hữu, thoái vốn không thông qua đấu giá, ký các hợp đồng cho thuê nhà đất,… vi phạm quy định pháp luật đất đai”, TTCP kiến nghị.

TTCP kiến nghị Bộ NN&PTNT phối hợp các cơ quan chức năng xử lý đối với những vi phạm của TCty Chè theo thẩm quyền; chỉ đạo kiểm điểm xử lý trách nhiệm với các đơn vị, cá nhân thuộc TCty Chè có khuyết điểm, vi phạm.

Đọc thêm