Thêm sai phạm của cái gọi là “Tập đoàn địa ốc Alibaba”: Cào đất giấu hệ thống đường nhựa trái phép trong dự án “ma”

(PLVN) - “Đợi một thời gian nữa ổn, mọi chuyện lắng xuống, công ty lại cho đào đất lên thành con đường như cũ. Khách hàng mua nền yên tâm là đất vẫn còn đó. Từ hai hôm nay toàn bộ đường nội bộ khoảng 20 đường ngang dọc đã được công ty cho xe cuốc cào đất lên lấp”, một đối tượng tự xưng nhân viên của cái gọi là “Tập đoàn địa ốc Alibaba” trắng trợn giới thiệu.
Xe múc cào đất lấp đường nhựa hòng đối phó cơ quan chức năng
Xe múc cào đất lấp đường nhựa hòng đối phó cơ quan chức năng

Cào đất “giấu” đường nhựa  

Ngày 24/6, theo ghi nhận của PV, tại “dự án ma” khu dân cư Alibaba Tân Thành (xã Châu Pha, TX Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ), xuất hiện nhiều xe múc cào đất lên lấp những con đường được trải nhựa trái phép. Động thái này được cho là nhằm đối phó với cơ quan chức năng. 

Trước đó, ngày 18/6, UBND TX Phú Mỹ đã có quyết định cưỡng chế đối với ông Nguyễn Ngọc Sự (45 tuổi) do đã có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Trong biên bản, TX Phú Mỹ buộc ông Sự phải khắc phục hậu quả do đã làm thay đổi hiện trạng và mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Sai phạm xảy ra tại các thửa đất số 10, 11, 12, 15, 17, 22, 23, 32, 34, 43, 165, 166, 173, 175 thuộc tờ bản đồ số 19 và thửa đất số 294 tờ bản đồ số 10 tại thôn Tân Tiến, xã Châu Pha. Tổng diện tích các thửa đất là khoảng 24.500m2. 

Vì sao các xe cuốc lại có động thái cào đất lấp đường nhựa như trên, trong vai một khách hàng mua nền tại dự án của Alibaba, PV đã liên hệ đến một nhân viên tại văn phòng giao dịch của Alibaba để hỏi sự việc. Nhân viên này đã trấn an người mua và cho rằng việc đổ đất lên đường như trên là cách làm của Công ty Alibaba “thực hiện lệnh của UBND thị xã Phú Mỹ khôi phục hiện trạng ban đầu của khu đất”.

“Đợi một thời gian nữa ổn, mọi chuyện lắng xuống, công ty lại cho đào đất lên thành con đường như cũ. Khách hàng mua nền yên tâm là đất vẫn còn đó. Từ hai hôm nay toàn bộ đường nội bộ khoảng 20 đường ngang dọc đã được công ty cho xe cuốc cào đất lên lấp”, một đối tượng tự xưng nhân viên của cái gọi là “Tập đoàn địa ốc Alibaba” trắng trợn giới thiệu.

Đem sự việc trên đến nêu với ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX Phú Mỹ, ông Thắm cho biết, hiện chính quyền địa phương đã cho niêm yết các quyết định cưỡng chế công trình vi phạm trên khu đất này, bao gồm cả tòa nhà tiền chế ghi tên “Tập đoàn Địa ốc Alibaba”.

“Sau khi hết thời hạn thông báo, nếu chủ đất không thực hiện khắc phục hậu quả, chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế, buộc trả lại hiện trạng đất ban đầu tại các đường nội bộ tự ý xây dựng trái phép. Riêng căn nhà tiền chế rộng hàng trăm mét vuông Alibaba xây dựng, sai phạm tới đâu sẽ xử lý tới đó, kiên quyết xử lý”, ông Thắm nói. 

Về phía ông Phan Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho hay: “Dù Alibaba có cho xe cuốc đến “dự án ma” để cào đất “giấu” đường nhựa, thì chính quyền vẫn kiên quyết cưỡng chế, xử lý đến nơi đến chốn”.  

Niêm phong cả tòa nhà tiền chế ghi tên “Tập đoàn địa ốc Alibaba”
Niêm phong cả tòa nhà tiền chế ghi tên “Tập đoàn địa ốc Alibaba”

Hai nhân viên Alibaba đã bị khởi tố, bắt giam

Liên quan cái gọi là “Tập đoàn địa ốc Alibaba”, mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TX Phú Mỹ đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam với Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (SN 1995, ngụ Tiền Giang) và Trần Quốc Tĩnh (SN 1995, ngụ tỉnh Quảng Nam, cùng là nhân viên Alibaba) về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Theo điều tra ban đầu, sáng 13/6, UBND xã Tóc Tiên (thị xã Phú Mỹ) phối hợp các cơ quan chức năng cưỡng chế hành chính, bắt buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi thay đổi hiện trạng mục đích sử dụng đất (làm đường trái phép) trên đất nông nghiệp tại các thửa đất số: 133, 139, 248, 249 tờ bản đồ số 17, địa chỉ thửa đất tại ấp 3, xã Tóc Tiên. Khu đất này do ông Nguyễn Thế Lực (20 tuổi, ngụ TP HCM) làm chủ.

Khi đoàn đang thi hành quyết định cưỡng chế thì có nhóm người mặc áo in dòng chữ “Tập đoàn địa ốc Alibaba” đứng tập trung tại khu đất. Trong đó có Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, Trần Quốc Tĩnh, Lâm Chí Trung (34 tuổi, quê Gia Lai), Huỳnh Chí Lễ (28 tuổi, ngụ TP HCM), Trang Chí Linh (28 tuổi, quê An Giang), Phan Thanh An (22 tuổi, quê Bình Định), Lê Thị Minh Phương (26 tuổi, quê Bình Dương), Đặng Ty (27 tuổi, quê Gia Lai), Trần Ngọc Bình (28 tuổi, quê Đắk Lắk), Phan Công Tuyền (23 tuổi, quê TP HCM) và một số người khác chưa rõ nhân thân đã dùng loa hò hét, buông lời lẽ kích động, lăng mạ, xúc phạm để nhằm mục đích cản trở, chống đối không cho đoàn cưỡng chế thực hiện nhiệm vụ.

Đối tượng Trinh (bìa phải) và Trần Quốc Tĩnh (áo xanh, đứng bên cạnh) đã bị khởi tố, bắt giam
Đối tượng Trinh (bìa phải) và Trần Quốc Tĩnh (áo xanh, đứng bên cạnh) đã bị khởi tố, bắt giam

Trinh đã hô hào, chỉ đạo nhân viên mặc áo “Địa ốc Alibaba” đập phá chiếc xe máy múc hiệu hiệu Huyndai Rolex 555 màu xanh. Sau đó, Tĩnh cùng một số người khác dùng đá đập phá chiếc máy múc. Không chịu dừng lại, nhóm trên tiếp tục hò hét, kích động nhau cùng cản trở, chống đối.

Khi bị bắt, Tĩnh khai gây ra hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản do sự chỉ đạo của Trinh. Trinh thừa nhận đã có hành vi chỉ đạo, kêu người đến đập xe máy múc, nhưng cho rằng “đó là bảo vệ tài sản công dân” và từ chối trình bày những vấn đề, nội dung liên quan đến việc chỉ đạo của cái gọi là “Tập đoàn địa ốc Alibaba”.

Đọc thêm