Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh: Cần giải quyết dứt điểm những “bùng nhùng” tại chùa Cảm Ứng

(PLVN) - Cho rằng có dấu hiệu không minh bạch về tài chính trong việc xây dựng, sửa chữa chùa Cảm Ứng (tại thôn Nghĩa Lập, xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), người dân địa phương đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.
Một góc chùa Cảm Ứng thôn Nghĩa Lập, xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn
Một góc chùa Cảm Ứng thôn Nghĩa Lập, xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn

Phản ánh đến Báo PLVN người dân thôn Nghĩa Lập cho biết, chùa Cảm Ứng được xây dựng từ đời Lê Trung Hưng cách đây hơn 3 thế kỷ. Trước đây, khi chưa có sư trụ trì thì nhân dân trong thôn cắt cử người thay nhau đèn hương. Tuy nhiên vào khoảng năm 2004, sư cô Thích Nữ Diệu Bảo về trụ trì tại chùa, thời gian đầu thì các hoạt động diễn ra bình thường, nhưng từ khi triển khai xây dựng tu bổ chùa mới thì xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân là do không công khai thu chi tài chính.

Cụ thể, năm 2009, nhân dân trong thôn bàn bạc và đi đến thống nhất là huy động nguồn lực từ phật tử, nhân dân ủng hộ kinh phí để xây dựng ngôi chùa mới khang trang hơn và được sự đồng thuận cao. Tuy nhiên, sư trụ trì không có phương án xây dựng cụ thể, không thông qua chính quyền và nhân dân, mà chỉ cho biết dự trù kinh phí và yêu cầu nhân dân đóng góp và sư sẽ ủng hộ. 

Tuy nhiên, người dân không đồng tình vì cho rằng không minh bạch tài chính, do vậy người dân tự bàn bạc và đi đến thống nhất bầu ra Ban Kiến thiết, tiền do người dân đóng góp toàn bộ và sau khi quyết toán công trình chỉ hơn 2,1 tỷ đồng. 

Năm 2014, nhà chùa xây dựng nhà mẫu với diện tích khoảng 70m2, theo báo cáo quyết toán hết khoảng 1,9 tỷ đồng nhưng người dân cho rằng, số liệu quyết toán này cao hơn nhiều so với giá trị thực tế, bởi đã có một số hội đồng niên trong xã cung tiến toàn bộ phần mái trên và toàn bộ phần cửa gỗ phía trước công trình nhà Mẫu khoảng 600 triệu đồng. 

Những “bùng nhùng” trên đã khiến người dân địa phương buộc phải có đơn đề nghị các cấp chính quyền địa phương điều tra làm rõ. Được biết, ngày 4/6 vừa qua, Ban Trị sự - Giáo Hội phật giáo Việt Nam tỉnh Bắc Ninh đã có thông báo về việc giải quyết đơn thư chùa Cảm Ứng gửi Thị ủy, UBND thị xã Từ Sơn, Ban Trị sự Giáo Hội phật giáo thị xã Từ Sơn và UBND xã Phù Khê.

Theo đó, tạm thời đình chỉ quyền hạn, trách nhiệm trụ trì chùa Cảm Ứng đối với sư cô Thích Nữ Diệu Bảo; toàn bộ tài sản cơ sở thờ tự giao lại cho cấp ủy, chính quyền thôn, Ban chấp hành các cụ chùa Cảm Ứng quản lý; mọi hoạt động Phật sự, phục vụ tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân, đề nghị chính quyền, cơ sở địa phương phối kết hợp với Ban Trị sự Phật giáo thị xã Từ Sơn xem xét giúp đỡ…

Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày ra thông báo, UBND xã Phù Khê, sư cô Thích Nữ Diệu Bảo thực hiện đúng theo thông báo và sư cô phải thành tâm ăn năn sám hối trước các cấp giáo hội, nghiêm túc tự kiểm điểm trước hội nghị quan dân chính Đảng do địa phương tổ chức và phải được đa số nhân dân chấp thuận.

Nếu hết thời hạn sư cô không nghiêm túc thực hiện, Ban Trị sự Giáo hội phật giáo tỉnh Bắc Ninh sẽ thu hồi quyết định bổ nhiệm sự trụ trì chùa Cảm Ứng thôn Nghĩa Lập.

Đọc thêm