Thoát “án” kỷ luật nhờ… dịch Covid-19

(PLVN) - Đó là sự việc xảy ra ở xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình khi ông Nguyễn Trí Tuệ, Huyện ủy viên, Chủ tịch HĐND xã Thanh Trạch đã có sai phạm theo thông báo của UBKT Huyện ủy và Huyện ủy đã bỏ phiếu quyết định thi hành kỷ luật ông Tuệ bằng hình thức khiển trách.
Ông Nguyễn Trí Tuệ đang trao đổi với PV
Ông Nguyễn Trí Tuệ đang trao đổi với PV

Tuy nhiên, trong  Báo cáo số 148 BC/UBKTTHU ngày 16/6/2020, cho biết: “Quá trình giải quyết đơn tố cáo, UBKT xét thấy đây là vụ việc có tính chất phức tạp, phải thẩm tra, xác minh nhiều tổ chức, cá nhân nhằm đảm báo tính khách quan, chính xác trước khi kết luận, mặt khác thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TT của Thủ tướng về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nên thời gian giải quyết đơn kéo dài hơn so với quy định”.

Cũng trong ngày 16/6/2020, UBKT ban hành Thông báo kết luận số 103-TB/UBKTTHU về giải quyết đơn tố cáo với ông Tuệ, nhưng chưa chỉ đạo Đảng ủy xã tổ chức kiểm điểm. Lý do ngày 18/6/2020 tổ chức Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, nên thời gian tổ chức kiểm điểm được lùi lại sau khi kết thúc đại hội Đảng bộ xã. 

Ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ nhiệm UBKT lý giải việc tại sao đã có thông báo thi hành quyết định kỷ luật ông Tuệ nhưng không tổ chức, như sau: “Là do đang thời gian dịch Covid-19 nên không thể họp để xử lý kỷ luật ông Tuệ được”.

Điều ông Thủy nói mâu thuẫn với thực tế là tháng 6/2020, Việt Nam đã tạm khống chế được dịch Covid-19 và không có ca lây nhiễm nào. Mọi hoạt động xã hội, Chính phủ đã cho phép trở lại bình thường. Nên chuyện vin vào đại dịch Covid-19 để không tiến hành xử lý kỷ luật là không hợp lý.

Được biết, sau Đại hội Đảng bộ xã, ông Tuệ tiếp tục được bầu vào chức vụ Phó Chủ tịch xã và coi như thoát “án” xử lý khiển trách. Bởi trong Thông báo số 1293/TB/HU ngày 17/7/2020 do Bí thư Huyện ủy Đinh Hữu Thành ký cho biết: “Hành vi vi phạm của đồng chí Nguyễn Trí Tuệ từ 2012 đến nay đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật (quá 5 năm), nên Huyện ủy Bố Trạch không thi hành kỷ luật đối với ông Tuệ”. 

Các văn bản ban hành từ Huyện ủy Bố Trạch cho thấy quan điểm không thống nhất, mâu thuẫn. Lúc thì thông báo bỏ phiếu thi hành kỷ luật ông Tuệ, lúc thì thời hạn kỷ luật đã hết, lúc thì “sẽ tổ chức kiểm điểm sau khi kết thúc đại hội Đảng bộ xã”. Sự không thống nhất đó khiến cho dư luận địa phương nghi ngờ tính minh bạch trong xử lý cán bộ.  

Vậy trong quá khứ, ông Tuệ sai phạm những gì? Theo Kết luận số 79/KL-TTr  của Thanh tra huyện về thanh tra hành chính tại UBND xã Thanh Trạch: “Trong 3 năm (2014-2016) UBND xã chi sai một số nội dung với tổng số tiền gần 242 triệu. Ngoài ra, các nhà trường trên địa bàn xã đã thu trái với Thông tư 55/2011/TT-BGD&ĐT 1,415 tỷ. Trách nhiệm này thuộc về Hiệu trưởng các trường và Chủ tịch xã Nguyễn Văn Lào, Chủ tịch HĐND xã Nguyễn Trí Tuệ”. 

Trong Thông báo số 103- TB/UBKTTHU cũng cho biết: “Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã… đã kê khai đối tượng hộ nghèo để được vay chương trình hộ nghèo tại Ngân hàng chính sách xã hội huyện là không đúng Nghị định 78/2002/NĐ-CP”. 

Trong Bản tự kiểm điểm ông Tuệ cũng đã thừa nhận việc này, ông cho biết hồi đó gia đình mình “nghèo thật” và đây là số tiền ông gánh vác lại của bố mình vay lúc trước, hiện tại đã hoàn trả cả gốc lẫn lãi. “Đây là bài học đắt giá cho bản thân tôi khi không xem xét kỹ hồ sơ trước khi đứng tên trong khế ước vay vốn. Bản thân tôi xin nghiêm túc nhận khuyết điểm đã vi phạm và nhận hình thức kỷ luật Đảng với hình thức: Khiển trách”, văn bản viết. 

Trong nhiệm kỳ vừa qua, lãnh đạo xã Thanh Trạch mà đứng đầu là Chủ tịch xã Nguyễn Văn Lào đã để xảy ra nhiều sai sót, gây thiệt hại lớn về ngân sách xã nhưng ông Lào đã nghỉ hưu. PV liên lạc với ông Lào để lắng nghe quan điểm thì ông từ chối trả lời, cho biết “đang bị bệnh nặng”. Còn ông Tuệ, như nói ở trên, vẫn được bầu Phó Chủ tịch xã và thoát án xử lý kỷ luật.  

PV sẽ tiếp tục tìm hiểu phản ánh sự việc.

Đọc thêm