Thừa Thiên Huế: Cống sập sau lũ, nguy hiểm rình rập người dân

(PLO) - Sau đợt lũ lớn vừa qua, cống Quê Chữ (phường Hương Chữ, Thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị đổ sập hoàn toàn. Cầu tạm được dựng lên nhưng không đảm bảo an toàn, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của hàng trăm hộ dân nơi đây. 
Thừa Thiên Huế: Cống sập sau lũ, nguy hiểm rình rập người dân

Theo quan sát, cống Quê Chữ bị gãy làm đôi, đổ sập hoàn toàn. Cây cầu tạm chỉ được dựng lên bằng hai thân dừa, phía trên lót gỗ để thuận tiện cho người dân đi lại. Vì thân cầu chịu được trọng tải nhẹ và bề mặt cầu rộng chỉ hơn 1m nên chỉ có thể dùng được cho người đi bộ hoặc đi xe đạp. Hai bên cầu không có tay vịn, phía dưới là con mương với rất nhiều mảng bê tông lớn. Dù có biển báo cấm các phương tiện đi lại, nhưng vì không muốn mất thời gian đi đường vòng về nhà, rất nhiều người dân đã liều mình điều khiển xe máy qua cầu.

Dù cầu tạm chênh vênh nhưng các em học sinh vẫn phóng xe qua cầu
Dù cầu tạm chênh vênh nhưng các em học sinh vẫn phóng xe qua cầu

Anh Hoàng Đắc Tuấn (35 tuổi, phường Hương Chữ) cho biết: “Đi qua cây cầu ni rất nguy hiểm, nhưng bà con vẫn phải liều mình đi qua đây, vì không muốn đi gần 5 cây số đường vòng để về nhà. Việc cầu sập, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của bà con, nguy hiểm đến sự an toàn của người dân, nhất là vào thời điểm ban đêm”.

Cầu được làm tạm bợ
Cầu được làm tạm bợ 

Cống Quê Chữ là tuyến đường giao thông chính của phường Hương Chữ với ba tổ dân phố có nhân khẩu hơn 3000 người. Ngoài ra, đây là nơi nối tuyến đường huyết mạch đến hệ thống giao thông nội đồng, bà con đang chuẩn bị gieo trồng vụ lúa đông xuân nên lượng người và phương tiện qua lại rất đông. Hơn nữa, cống sát đường tàu, chịu lực cộng hưởng mạnh nên nếu làm tạm cũng sẽ nhanh chóng bị sập. Đây còn là đường đến trường của các em học sinh mẫu giáo và THCS nên việc trẻ nhỏ đi lại qua cầu tạm là vô cùng nguy hiểm, nhất là khi có tàu lửa chạy qua hoặc vào ban đêm không có hệ thống đèn chiếu sáng.

Một người dân không khỏi lo lắng khi đi qua cây cầu này
Một người dân không khỏi lo lắng khi đi qua cây cầu này

Theo bà Nguyễn Thị Hường (tổ dân phố 1, phường Hương Chữ) cho biết: “Người dân chúng tôi đã trình báo với UBND phường nhưng họ chỉ khắc phục tạm thời. Sắp tới dự báo sẽ có mưa, làm tạm cũng sẽ sụt lún, mất an toàn.”.

 Trao đổi với ông Hồ Văn Thêm- Chủ tịch UBND phường Hương Chữ thì được biết, trước lũ, hai bên móng cống Quê Chữ đã bị sụt lún. Mưa lớn, nước dâng làm cống sập, ảnh hưởng đến việc đi lại của hàng trăm hộ dân nơi đây. “Hiện tại UBND phường đã trình lên UBND thị xã và Ban Quản lý Đô thị xin ý kiến. Đồng thời, chúng tôi cũng đang lập dự toán nhanh theo chỉ thị của cấp trên để khắc phục cho bà con đi lại trước Tết. Đối với địa phương, sau khi nhận được phản ánh của bà con, chính quyền đã nhanh chóng gắn biển cảnh báo tại đây cho người dân không được đi lại qua khu vực này”, ông Thêm cho biết.

Với tình trạng người dân qua lại cầu tạm như hiện nay là rất nguy hiểm. Mong rằng các cấp chính quyền sớm có kế hoạch để xây dựng lại một cây cầu chắc chắn cho người dân, cùng hệ thống cảnh báo đường sắt để đảm bảo an toàn cho bà con khi đi qua tuyến đường này.

Đọc thêm