Thừa Thiên Huế: Hiệu trưởng và giáo viên trường An Lương Đông viết tâm thư kêu cứu

(PLVN) - Cho rằng kết luận thanh tra của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh có vấn đề dẫn đến đẩy ngôi trường uy tín trở thành “tâm điểm” của dư luận xã hội và đặc biệt, Quyết định (QĐ) kỷ luật cấp phó sai về nguyên tắc tài chính là oan sai. Hiệu trưởng và đông đảo cán bộ, giáo viên (CB,GV) trường THPT An Lương Đông (Thừa Thiên Huế) đã viết tâm thư kêu cứu nhiều nơi mong sớm được các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc xem xét.
Trường THPT An Lương Đông. Ảnh Báo Thừa Thiên Huế
Trường THPT An Lương Đông. Ảnh Báo Thừa Thiên Huế

Từ lá đơn nặc danh...(!?)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong 2 năm học 2016-2017 và 2017-2018, để việc huy động, quản lý, sử dụng các khoản thu từ cha mẹ học sinh (CMHS) của Trường THPT An Lương Đông nhằm phục vụ cho học sinh như giấy làm bài thi kiểm tra, đề thi kiểm tra thường xuyên và định kỳ, ôn tập luyện thi THPT quốc gia... và một số hoạt động khác của học sinh được tốt, trường đã căn cứ vào nhiệm vụ của từng năm học và các văn bản quy định của các cơ quan chức năng liên quan để áp dụng, đặc biệt theo yêu cầu của toàn thể CMHS đã thống nhất đóng góp một khoản tiền nhất định nhằm phục vụ tốt nhất cho con em mình đang theo học tại trường. 

Sau khi được thống nhất, các khoản thu này được giao cho các tổ chức liên quan đứng ra thu, chi hoặc nhờ trường thu hộ và việc thu chi nguồn quỹ này có hóa đơn, chứng từ, văn bản thu chi rõ ràng. Nhà trường cử ra một cán bộ phụ trách, thanh tra nhân dân giám sát và báo cáo hàng năm trong Hội nghị cán bộ Công chức, Viên chức; Đại hội Phụ huynh, Học sinh; Đại hội Đoàn trường... cụ thể rõ ràng. Đồng thời các khoản thu này trước đó cũng đã được Sở GD-ĐT tỉnh này đồng ý (!?).

Tuy nhiên, ngày 09/7/2018, một lá đơn nặc danh gửi đến Sở GD-ĐT tỉnh này cho rằng 12 khoản thu của trường năm học 2017-2018 gồm: Tiền học phí 351.000 đồng; tiền giữ xe đạp 135.000 đồng; quỹ vệ sinh 45.000 đồng; quỹ hội CMHS 200.000 đồng; quỹ hỗ trợ xây dựng CSVC 100.000 đồng; BHTT 50.000 đồng; BHYT 500.000 đồng; tiền tăng tiết 600.000 đồng; tiền hồ sơ và lo cho thầy cô coi thi lớp 12: 200.000 đồng; tiền photo đề kiểm tra 120.000 đồng; tiền khuyến học 100.000 đồng; tiền ghế ngồi 25.000 đồng. Tổng số tiền thu là 2.426.000 đồng/1 học sinh/năm (thực chất thu là 2.226.000 đồng/học sinh/năm học là số tiền thu của khối 12 vì có tiền tăng tiết 600.000 đồng; còn các khối 10, 11 tất cả các khoản thu là 1.626.000 đồng/học sinh/năm học- PV) thế nhưng trong lá đơn nặc danh lại cho rằng các khoản thu trên là quá mức và hoàn toàn trái quy định.

Nhận được đơn nặc danh, không lâu sau đó, ngày 18/9/2018, Sở GD- ĐT tỉnh này đã có QĐ thanh tra công tác tài chính trường An Lương Đông. Thành phần tham gia ngoài cơ quan thanh tra của Sở GD-ĐT còn có thêm phó Chánh thanh tra Sở Tài chính và 1 cán bộ thanh tra viên thuộc Sở Tài chính đã tiến hành thanh tra các khoản thu từ CMHS năm học 2016-2017 và 2017-2018.

Sau thời gian dài thanh tra, ngày 04/12/2018, Sở GD-ĐT tỉnh này đã ban hành Kết luận thanh tra dài 28 trang do ông Đặng Phước Mỹ lúc này là Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT ký và không lâu sau đó cũng chính vị lãnh đạo Sở này đã ký QĐ kỷ luật bằng hình thức “Cảnh cáo” Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của trường này vì lý do “sai phạm trong công tác tài chính”...(?!)

Đến Tâm thư kêu cứu của “Ngọn đèn trước gió”

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện một số CB, GV của trường và đại diện Hội CMHS của trường. Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Khả- Hiệu trưởng trường THPT An Lương Đông cho biết: “Tháng 5/2016, tôi được điều động từ trường khác về đây làm hiệu trưởng. Trước đây, vốn trường này còn nhiều bất cập, cơ sở vật chất thiếu thốn, chất lượng dạy và học so với các trường phổ thông trong tỉnh còn nhiều hạn chế... Nhận nhiệm vụ, không quản ngại khó khăn, tôi đã cùng tập thể cán bộ, giáo viên trong trường quyết tâm bàn tìm nhiều giải pháp với sự đồng tâm, đồng lòng chung sức cống hiến chỉ một thời gian ngắn trường đã có nhiều bước bước đột phá chuyển mình mạnh mẽ. 

Cũng từ đó, chất lượng dạy và học của trường được nâng lên rõ rệt, trang bị cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, hiện đại và đúng hướng. Công tác xã hội hóa giáo dục luôn được quan tâm, chú trọng nên ngôi trường được nâng cấp, sữa chữa khang trang, cảnh quan môi trường được xây dựng xanh, sạch, đẹp... Đặc biệt, là một trường nằm ở vùng nông thôn nhưng tỷ lệ học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia đạt nhiều giải cao, học sinh tốt nghiệp THPT hàng năm đạt trên 99,53% trở lên, mấy năm gần đây trường luôn được xếp thứ hạng cao của khối trường phổ thông toàn tỉnh.

Vậy nhưng chỉ vì một lá đơn nặc danh và sau đó là kết luận thanh tra của Sở GD-ĐT tỉnh ban hành có nhiều vấn đề gây tranh cãi. Không những vậy, cũng từ đó Sở đã ban hành QĐ kỷ luật “Cảnh cáo” đồng chí Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của trường vì cho rằng đồng chí này sai phạm nguyên tắc tài chính đã đẩy trường An Lương Đông thành “tâm điểm” của dư luận.

Mặc dù tôi đã nhiều lần có ý kiến trực tiếp với lãnh đạo Sở và có nhiều đơn kiến nghị, giải trình gửi tới nhiều cấp nhưng vẫn không được xem xét, buộc tôi, mặc dù đang mang trong mình “trọng bệnh” với “căn bệnh ung thư quái ác” đang từng ngày gặm nhấm sự sống còn của tôi nhưng cũng đành phải nghẹn ngào cầm bút viết nhiều bức tâm tâm thư để gửi đến các cấp mong được giải oan cho trường và cứu lấy tương lai tươi sáng của thầy Nguyễn Thanh Tuấn, Phó hiệu trưởng trường vì phải nhận một quyết định kỷ luật “oan sai”.

Không những vậy, theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài cá nhân hiệu trưởng viết tâm thư còn có 61/93 giáo viên khác trong trường đã cùng viết, ký chung một bức tâm thư để gửi đến lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh này mong được giải oan cho trường và thầy Phó hiệu trưởng trường.

Kết luận thanh tra và QĐ kỷ luật cấp phó có vấn đề?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi kết luận được ban hành, dư luận của tập thể CB, GV trường này cho rằng “kết luận thanh tra có vấn đề, có sự sắp xếp để nhằm ào công tác cán bộ”. Cụ thể, theo thầy Nguyễn Khả- Hiệu trưởng và một số CB,GV trong trường khi tiếp xúc với chúng tôi đã thẳng thắn chia sẻ: “Nội dung kết luận thanh tra lời lẽ hoàn toàn đứng về phía người kiện, chúng tôi không được giải thích gì, thậm chí giải thích cũng không được chấp nhận. Kết luận dài 28 trang nhưng việc khắc phục những sai phạm chỉ trong vài mục và buộc truy thu 6 khoản gồm: (Nguồn thu học phí để ngoài sổ sách gần 1,9 triệu đồng; nguồn thu giữ xe đạp để ngoài sổ sách hơn 2 triệu đồng; thuế GTGT và thu nhập dịch vụ giữ xe hơn 9,6 triệu đồng; quyết toán vệ sinh không có chứng từ gốc hơn 26 triệu đồng; thanh toán công tác quản lý thu 26 triệu đồng; chi vượt chế độ chi trùng quỹ dạy thêm, học thêm hơn 11 triệu; thuế dịch vụ dạy thêm, học thêm gần 10 triệu), tổng số tiền buộc truy thu hơn 85,6 triệu đồng”.

Giải trình về 6  khoản bị thanh tra buộc truy thu, thầy Khả cho rằng, trường hoàn toàn không để ngoài sổ sách bất cứ một khoản nào. Lý do là vào thời điểm thanh tra một số khoản thuế GTGT kế toán chưa kịp nộp về kho bạc và một số khoản thu như học phí, tiền giữ xe đạp... có học sinh chưa nộp và nộp muộn nên kế toán chưa kịp vào sổ sách chứ không phải như thanh tra kết luận.

Ngoài ra, trong kết luận thanh tra còn yêu cầu truy thu của trường gần 160 triệu đồng là số tiền được cho là chênh lệch mà trường đã in sao đề, giấy kiểm tra thường xuyên và định kỳ của 2 năm học. Nội dung này, cũng theo giải trình của hiệu trưởng là do máy photo của trường bị hỏng và có thời điểm trong trường in không kịp nên phải ra ngoài in, photo rồi thu của học sinh 300 đồng/1 tờ theo giá thị trường nhưng thanh tra chỉ chấp nhận cho thanh toán tiền giấy mực là không thể chấp nhận. 

“Như vậy phải chăng thanh tra đã và đang lạm quyền, lấy mất quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của trường theo quy định của Bộ GĐ-ĐT chăng? Chưa nói đến, việc sau đó Sở GD-ĐT còn tổ chức họp xét và ban hành QĐ kỷ luật “Cảnh cáo” thầy Nguyễn Thanh Tuấn- Phó Hiệu trưởng của trường vì lý do “Sai phạm trong công tác tài chính...” là quá mức và sai quy định. Vì nếu có sai về nguyên tắc tài chính thì tôi là hiệu trưởng, là chủ tài khoản thì người chịu trách nhiệm là tôi chứ không phải cấp phó (?!). Tôi khẳng định kết luận thanh tra có vấn đề, đề nghị các cấp có thẩm quyền cần xem xét lại” - Thầy Nguyễn Khả nêu quan điểm.

Trao đổi với cô Nguyễn Thị Ngọc Bích- GV trong trường chia sẻ: “Theo quan điểm của tôi, việc sao in đề thi thanh tra chỉ chấp nhận cho thanh toán tiền giấy mực là chưa thật hợp lý. Còn việc kỷ luật thầy Tuấn vì sai phạm về tài chính liệu có đúng quy định? Bởi thầy Tuấn là phó hiệu trưởng là người giúp việc theo sự chỉ đạo của hiệu trưởng nên nếu có sai phạm về tài chính thì hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, kết quả thăm dò của lãnh đạo Sở về hình thức kỷ luật đối với thầy Tuấn trong hội đồng sư phạm nhà trường với kết quả bỏ phiếu có đến 78/91 phiếu, chiếm 85,7% số phiếu đồng ý không kỷ luật hoặc nếu kỷ luật thì chỉ là hình thức khiển trách.

Vậy nhưng sau đó HĐKL của Sở họp, trường đã cử 3 cán bộ đại diện lên bỏ phiếu, cùng với 2 cán bộ của Sở, với kết quả chúng tôi quá bất ngờ khi được biết có đến 3/5 phiếu đề nghị cách chức thầy Tuấn. Trước sự việc trên chúng tôi hết sức bàng hoàng và cảm thấy đau xót cho thầy Tuấn nên một số giáo viên đã rơi nước mắt. Chúng tôi đau xót vì thầy Tuấn thật sự là một cán bộ quản lý có “Tâm” và có “Tầm”. Vì vậy, tập thể CB,GV chúng tôi đã cùng lòng viết chung một bức tâm thư với mong muốn HĐKL và lãnh đạo Sở xem xét và kỷ luật thầy Tuấn với hình thức thấp hơn để thầy Tuấn tiếp tục có cơ hội cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của nhà trường”.

Còn ông Lê Bê - Chủ tịch Hội CMHS trường An Lương Đông (ông Bê là Chủ tịch HĐND xã Lộc Hòa - PV) cũng cho rằng: “Các khoản thu do CMHS đóng góp trước hết là đáp ứng theo nguyện vọng của phụ huynh- học sinh nhằm phục vụ tốt nhất cho con em học tại trường, sau đó đều có sự bàn bạc thống nhất giữa nhà trường và phụ huynh, học sinh rõ ràng, từ đó việc đóng góp, thu, chi đều được thông qua Hội CMHS từng cấp cụ thể nên hoàn toàn không có gì là sai. Theo tôi các khoản thu như vậy là hoàn toàn phù hợp với điều kiện chung của vùng nông thôn”. 

Cũng theo ông Lê Bê, các khoản thu trên nhà trường và Hội CMHS cũng đã thống nhất quan điểm là những hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ có nhiều con học tại trường được miễn, giảm hoặc không thu.

Thế nhưng khi làm việc với lãnh đạo Sở GĐ-ĐT tỉnh này, trả lời câu hỏi của chúng tôi việc kết luận thanh tra có khách quan và QĐ kỷ luật thầy Nguyễn Thanh Tuấn- cấp phó vì sai phạm nguyên tắc tài chính có đúng quy định và quá không? Ông Đặng Phước Mỹ- Phó Giám đốc phụ trách Sở, người ký QĐ thanh tra, kết luận thanh tra và QĐ kỷ luật thầy Tuấn đã cho rằng Sở và HĐKL của Sở thực hiện hoàn hoàn toàn đúng...(?!)

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế cần sớm vào cuộc để xem xét lại kết luận thanh tra đầy “tai tiếng” và QĐ kỷ luật được cho là “oan sai” của Sở GD-ĐT tỉnh này về một cán bộ cấp phó nhằm mang lại sự công bằng và giải oan cho trường An Lương Đông cũng như cá nhân thầy Nguyễn Thanh Tuấn- Phó hiệu trưởng như nguyện vọng của thầy hiệu trưởng và đa số CB, GV qua những bức tâm thư nặng lòng kêu cứu.

Đọc thêm