Thừa Thiên - Huế: Không được đóng bảo hiểm, giáo viên vẫn bị trừ lương

(PLO) - Hàng chục giáo viên ở Trường phổ thông Huế Star, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế lo lắng và bức xúc vì bị chủ sử dụng lao động “xóa trắng” 5 năm đóng bảo hiểm dù hàng tháng vẫn bị trừ lương cho khoản tiền bảo hiểm.
Trường phổ thông Huế Star - nơi hàng chục giáo viên không được đóng BHXH suốt 5 năm dù vẫn bị trừ lương cho khoản tiền bảo hiểm.
Trường phổ thông Huế Star - nơi hàng chục giáo viên không được đóng BHXH suốt 5 năm dù vẫn bị trừ lương cho khoản tiền bảo hiểm.

Những ngày gần đây, hàng chục giáo viên, nhân viên đang công tác tại Trường phổ thông Huế Star “té ngửa” khi phát hiện suốt 5 năm qua không được nhà trường đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Trước đó, vào năm 2013 Trường phổ thông Huế Star có Hội đồng quản trị mới và cũng từ khoảng thời gian này, Hội đồng quản trị mới không đóng BHXH cho người lao động mặc dù hàng tháng vẫn trừ khoản đóng bảo hiểm trong lương của họ.

Cô giáo Phạm Trịnh Anh Nhi cho biết: “Tôi khi sinh con vào tháng 10 năm 2015, thời gian nghỉ thai sản 6 tháng không có bảo hiểm thì rất chật vật. Nếu như một tháng mình không có lương thì cuộc sống như thế nào, huống chi ở đây là 6 tháng…”.

Theo số liệu thống kê, có khoảng hơn 20 giáo viên, nhân viên làm việc tại Trường phổ thông Huế Star không được đóng BHXH suốt 5 năm qua. Ban Giám hiệu có tờ trình, Đại diện Chủ tịch Công đoàn trường đã gửi đơn lên Hội đồng quản trị nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Ông Nguyễn Tuấn Biên - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường phổ thông Huế Star thừa nhận có việc nợ tiền BHXH của nhân viên, giáo viên nhà trường. “Do học sinh vào học ít nên chúng tôi không đủ kinh phí chi trả chứ không phải không đóng. Hiện chúng tôi còn nợ tiền BHXH của mọi người, Hội đồng quản trị sẽ họp sớm trong tháng 5 này để có cách giải quyết cho giáo viên, nhân viên” - ông Biên lý giải thêm.

Thông tin với báo chí, bà Nguyễn Khoa Hoài Hương - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã nhận được hồ sơ và đang thụ lý đơn kiến nghị của Công đoàn Trường phổ thông Huế Star liên quan đến chế độ cho người lao động. Hiện LĐLĐ tỉnh tiếp tục theo dõi và xử lý các thủ tục để khởi kiện, đòi lại quyền lợi cho người lao động.

Được biết, vào tháng 7/2017, Trường phổ thông Huế Star từng bị Ngân hàng Thương mại cổ 

phần Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế niêm phong một số phòng học. Nguyên nhân dẫn đến việc này do HĐQT nhà trường nợ ngân hàng này một khoản tiền khá lớn, lên đến hàng chục tỷ đồng bao gồm gốc lẫn lãi.

Liên quan đến vấn đề hàng chục người lao động ở Trường phổ thông Huế Star không được đóng BHXH trong suốt 5 năm, ông Hà Quang Lộc - Chánh Văn phòng BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, từ tháng 9/2013 đến nay, Hội đồng quản trị của Trường phổ thông Huế Star đã nợ gần 1,3 tỉ đồng tiền BHXH của người lao động. BHXH tỉnh đã thanh tra trường này vào tháng 11/2016 nhưng trường vẫn chây ỳ việc nộp BHXH cho giáo viên, nhân viên. 

“Theo luật mới thì người lao động phải được ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi có ý kiến là nếu doanh nghiệp vẫn chưa đóng BHXH thì các cán bộ trường có thể ủy quyền cho LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế khởi kiện Hội đồng quản trị Trường phổ thông Huế Star. Đây là một trường hợp cố ý làm trái, không quan tâm người lao động. Trong cuộc họp sắp tới đây giữa BHXH tỉnh, Công an, nhà trường và các cán bộ giáo viên trường, chúng tôi sẽ có ý kiến mạnh về vấn đề này” - ông Lộc cho biết thêm.

Công đoàn Giáo dục Việt Nam “vào cuộc”

Tối 19/5, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã có công văn về việc không đóng BHXH cho giáo viên và người lao động suốt từ năm 2013 đến nay tại Trường phổ thông Huế Star, theo đó, sự việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tham gia đóng bảo hiểm; có biểu hiện vi phạm khoản 3 Điều 216 Bộ luật Hình sự 2018.

Với trách nhiệm của Công đoàn ngành Trung ương, để đảm bảo quyền lợi của nhà giáo và người lao động, Công đoàn Giáo dục Việt Nam trân trọng đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo thực hiện các nội dung sau: Yêu cầu Hội đồng quản trị Trường phổ thông Huế Star thực hiện ngay việc nộp đủ kinh phí BHXH cho nhà giáo và người lao động đúng theo quy định, để nhà giáo và người lao động được hưởng chế độ BHXH tương xứng với số tiền đã đóng trong suốt 5 năm qua. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng có chế tài đối với Hội đồng quản trị Trường phổ thông Huế Star vì đã cố ý làm trái quy định của Luật BHXH; không quan tâm đến nhà giáo và người lao động đang phục vụ, cống hiến cho nhà trường. Trong trường hợp Trường bị giải thể do không đảm bảo điều kiện để duy trì hoạt động thì Hội đồng quản trị của trường phải có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi cho nhà giáo và người lao động.

Công văn cũng nhấn mạnh: Để nhà giáo và người lao động của Trường phổ thông Huế Star được đảm bảo quyền lợi khi thực hiện nghiêm túc việc đóng BHXH, Công đoàn Giáo dục Việt Nam rất mong Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên - Huế quan tâm chỉ đạo, giải quyết sớm vụ việc này và thông tin để Công đoàn Giáo dục Việt Nam được biết. 

Đọc thêm