Thuận Thành (Bắc Ninh): Khuất tất tại dự án nhiều tỉ đồng?

(PLO) - Để sớm về đính nông thôn mới, chính quyền và nhân dân xã Hà Mãn (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đã và đang dồn mọi nguồn lực để hoàn thành những tiêu chí còn lại. Nhưng đây lại là cơ hội cho một nhóm lợi ích bất chấp các quy định của pháp luật để trục lợi.
Thuận Thành (Bắc Ninh): Khuất tất tại dự án nhiều tỉ đồng?

Vừa qua, báo Pháp luật Việt Nam nhận được phản ánh về việc một số dự án do UBND xã Hà Mãn (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư vi phạm pháp luật nghiêm trọng về luật đấu thầu, chủ đầu tư đã “câu kết” với một số nhà thầu khiến dư luận bức xúc. Để làm rõ những phản ánh từ bạn đọc, PV báo Pháp luật Việt Nam đã vào cuộc xác minh và phát hiện ra nhiều điểm bất thường.

Để sớm về đích nông thôn mới, từ đầu năm 2018 đến nay, xã Hà Mãn đã được sự quan tâm của tỉnh Bắc Ninh cũng như huyện Thuận Thành và đã được ưu tiên đầu tư nhiều dự án bằng ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng. Trong đó phải kể đến dự án “Nhà hội trường UBND xã Hà Mãn” và dự án “đường giao thông thôn Đông Cốc”.

Theo tài liệu điều tra của PV, ngay từ khi bắt đầu triển khai “Gói thầu số 01: Toàn bộ phần xây lắp”của dự án “Nhà hội trường UBND xã Hà Mãn” đã có những sai phạm nghiêm trọng trong công tác lựa chọn nhà thầu và thi công.

Cụ thể, để tìm ra nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm thi công Gói thầu số 1, ngày 10/9/2018, Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu công trình “Nhà hội trường UBND xã Hà Mãn, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh”. Sau đó, ngày 28/9/2018, ông Nguyễn Văn Hiến - Chủ tịch UBND xã Hà Mãn đã ký quyết định số 78/QĐ-UBND về việc phê duyệt hồ sơ mời thầu xây lắp.

Đến ngày 22/10/2018, ông Nguyễn Văn Hiến tiếp tục ký quyết định số 55/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu số 1. Theo đó, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Loan Phương với giá trúng thầu là 4.701.297.497 đồng. Cùng thời gian này, có mặt tại dự án, PV không khỏi bất ngờ khi thấy các công nhân cùng trang thiết bị đã tiến hành thi công công trình hết sức rầm rộ.

Nhà thầu đã thi công trước cả khi có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.
Nhà thầu đã thi công trước cả khi có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Tiếp cận một số công nhân làm việc tại đây, họ cho biết công trình đã triển khai trước đó nhiều ngày. Người dân sống gần khu vực công trường cũng xác nhận việc thấy xe tải chở vật liệu xây dựng và có công nhân làm việc từ lâu.

Bất ngờ hơn, khi làm việc với PV vào ngày 30/10, ông Nguyễn Văn Hiến, Chủ tịch UBND xã Hà Mãn còn cho biết công trình đã được triển khai từ 2 tuần trước (khoảng giữa tháng 10/2018). Tức là nhà thầu thi công trước cả khi có quyết định về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Ông Nguyễn Văn Hiến - Chủ tịch UBND xã Hà Mãn thừa nhận có việc thi công từ giữa tháng 10/2018.
 Ông Nguyễn Văn Hiến -  Chủ tịch UBND xã Hà Mãn thừa nhận có việc thi công từ giữa tháng 10/2018.


Nghiêm trọng hơn, phải đến ngày 27/10/2018, Chủ tịch UBND xã Hà Mãn và ông Cao Đình Ánh – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Loan Phương mới ký hợp đồng xây dựng số 09/2018/HĐXD. Trong hợp đồng nêu rõ, ngày khởi công là ngày 01/11/2018 nhưng thực tế vào ngày 30/10/2018, công trình đã hoàn thành việc đổ móng và chuẩn bị đổ bê tông cột.

Nhờ việc "thi công trước, đấu thầu sau" đến ngày 30/10/2018, nhà thầu đã thi công xong công đoạn đổ móng.
Nhờ việc "thi công trước, đấu thầu sau" đến ngày 30/10/2018, nhà thầu đã thi công xong công đoạn đổ móng.


Còn tại Dự án đường giao thông thôn Đông Cốc có tổng mức đầu tư 7.030.733.000 đồng, nhà thầu trúng thầu “bất thường” là Công ty Xây dựng Tương Giang TNHH (địa chỉ thôn Tiêu Long, xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Sau thời gian đấu tranh và tiếp cận hồ sơ, tài liệu phóng viên báo Pháp luật Việt Nam cũng phát hiện ra nhiều điểm nghi vấn trong quá trình đấu thầu. Toàn bộ quá trình lựa chọn nhà thầu có nhiều dấu hiệu “dàn xếp kết quả”, thông thầu, đấu thầu bất minh. Trong hồ sơ dự thầu, nhà thầu là đơn vị được lựa chọn này có nhiều dấu hiệu kê khai khống năng lực để trúng thầu (?)

Trao đổi qua điện thoại với PV, đại diện UBND huyện Thuận Thành ông Nguyễn Văn Hoàn – Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: “Hai dự án trên do UBND xã Hà Mãn làm chủ đầu tư, chúng tôi sẽ cho kiểm tra nếu báo chí phản ánh”.

Trước những dấu hiệu vi phạm pháp luật về đấu thầu nhằm phục vụ cho một “nhóm lợi ích” trục lợi từ ngân sách nhà nước, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc thanh, kiểm tra để làm rõ những sai phạm, vi phạm để đảm bảo việc sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước minh bạch, hiệu quả.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

 

Đọc thêm