Tiếp vụ xử lý kỷ luật cán bộ ở Bắc Kạn: Công tác thanh tra, kiểm tra cán bộ, đảng viên đúng quy định

(PLVN) - Ngày 30/8/2020, Báo điện tử Pháp luật Việt Nam có bài “Bắc Kạn: Bi hài trong việc xử lý kỷ luật cán bộ” phản ánh về quá trình xử lý kỷ luật của Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy với Ban thường vụ Huyện ủy Ba Bể và một số cá nhân là lãnh đạo huyện nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020 tại dự án “thực hiện Luận chứng kinh tế - kỹ thuật đo đạc, chỉnh lý bản đồ, xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính lâm nghiệp 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ba Bể”. Bài báo đã so sánh việc xử lý kỷ luật trên với việc xử lý một số cán bộ có sai phạm tại TP Bắc Kạn và huyện Bạch Thông.

Sau khi có bài báo trên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Kạn đã có văn bản gửi Báo Pháp luật Việt Nam thông tin chính thức về vụ việc.

Xem xét, xử lý kịp thời những cán bộ, đảng viên vi phạm

Về công tác bổ nhiệm cán bộ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Kạn đã từng có công văn đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy trả lời. Đồng chí Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã trả lời, nêu rõ tỉnh đã thực hiện đúng quy trình đánh giá bổ nhiệm cán bộ theo quy định hiện hành. Qua các đợt kiểm tra của các đoàn kiểm tra của Trung ương đều được đánh giá là công tác cán bộ của tỉnh có nhiều cố gắng. Chấp hành nghiêm các quy định của Trung ương về công tác cán bộ.

Về việc xử lý kỷ luật cán bộ ở 3 vụ việc tại huyện Ba Bể, huyện Bạch Thông và TP Bắc Kạn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có chỉ đạo giải quyết kịp thời. Cả 3 vụ việc đều đã có Kết luận của Thanh tra tỉnh và việc xử lý cán bộ về mặt Đảng đều theo Thông báo của UBKT Tỉnh ủy, cụ thể:

Đối với Dự án thực hiện Luận chứng kinh tế - kỹ thuật đo đạc, chỉnh lý bản đồ, xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính lâm nghiệp 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ba Bể, UBKT Tỉnh ủy đã thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức (Tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy, nhiệm kỳ 2010-2015, nhiệm kỳ 2015-2020), 06 cá nhân có liên quan trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Luận chứng và xem xét thi hành kỷ luật theo đúng quy trình kiểm tra của Đảng. Kết thúc quy trình kiểm tra, UBKT Tỉnh ủy ban hành Thông báo 105-TB/TU ngày 21/10/2019, đã gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan báo chí trên địa bàn.

Ngày 28/5/2020, Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành Kết luận 414/KL-TTr về việc thực hiện Luận chứng kinh tế - kỹ thuật đo đạc, chỉnh lý bản đồ, xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính đất lâm nghiệp khu đo 10 xã, thị trấn huyện Ba Bể.

Đối với Dự án bố trí dân cư khẩn cấp và đặc biệt khó khăn tại thôn Nà Tu, xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, Thanh tra tỉnh có Kết luận thanh tra số 580/KL-TTr ngày 23/10/2018 về việc sử dụng vốn ngân sách Nhà nước chi cho Dự án. UBKT Tỉnh ủy thực hiện quy trình kiểm tra xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan trong lãnh đạo, chỉ đạo và tham mưu tổ chức thực hiện Dự án. Kết quả kiểm tra được thông báo tại văn bản số 102-TB/UBKTTU ngày 02/08/2019 của UBKT Tỉnh ủy, đã gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan báo chí trên địa bàn.

Liên quan đến việc xử lý cán bộ sai phạm trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở TP Bắc Kạn, Chánh Thanh tra tỉnh kết luận tại Kết luận số 238/KL-TTr ngày 30/11/2015. UBKT Tỉnh ủy đã thực hiện kiểm tra đúng quy trình theo quy định của Đảng và ban hành Thông báo số 89-TB/UBKTTU ngày 21/11/2018, gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy các các cơ quan báo chí trên địa bàn.

Như vậy, cấp ủy, chính quyền tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đúng quy định, quy trình và xem xét, xử lý kịp thời những cán bộ, đảng viên vi phạm trong thực thi nhiệm vụ. 

Không có kết luận việc thất thoát ngân sách

Về nội dung bài báo nêu “Sản phẩm là bản đồ, hồ sơ địa chính chưa được Sở TN&MT kiểm tra, xác nhận dẫn đến không nghiệm thu, quyết toán dự án” và “Số tiền hơn 7 tỷ hiện nay không có khả năng thu hồi, gây thất thoát lớn cho ngân sách Nhà nước”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Kạn cho biết: Trên thực tế, Sở TN&MT đã thẩm định kiểm tra chất lượng và xác nhận toàn bộ bản đồ sản phẩm của dự án, trên cơ sở đó UBND huyện Ba Bể đã hoàn thiện hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân và nghiệm thu dự án đưa vào sử dụng.

Đồng thời, tại Kết luận số 414/KL-TTr ngày 28/5/2020 của Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Kạn về việc thực hiện Luận chứng kinh tế - kỹ thuật đo đạc, chỉnh lý bản đồ, xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính đất lâm nghiệp khu đo 10 xã, thị trấn huyện Ba Bể đã chỉ rõ những sai phạm, trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan và đề nghị xử lý theo quy định.

Đến nay, trên cơ sở các kết luận của UBKT Tỉnh ủy, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Kạn, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Kạn khẳng định không có kết luận nào kết luận việc thất thoát ngân sách trong thực hiện Luận chứng kinh tế - kỹ thuật đo đạc, chỉnh lý bản đồ, xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính đất lâm nghiệp khu đo 10 xã, thị trấn huyện Ba Bể. 

Như vậy, không có việc thất thoát số tiền trên và mục đích của dự án là để cho người dân hưởng lợi thì nay đã thực hiện được.

Đọc thêm