Tiếp bài: “Chủ trương cấp phép san lấp, cải tạo mặt bằng tại Lạng Sơn”: Tỉnh chỉ đạo bãi bỏ văn bản ban hành vi phạm pháp luật

(PLVN) - Sau khi Báo PLVN phản ánh về những sai phạm trong chủ trương thực hiện cấp phép san lấp, cải tạo mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo giao Sở TNMT bãi bỏ Quyết định 1188/QĐ-UBND (QĐ1188) do có nhiều nội dung vi phạm pháp luật.
Trụ sở UBND tỉnh Lạng Sơn
Trụ sở UBND tỉnh Lạng Sơn

Như Báo PLVN đã phản ánh, ngày 30/5/2019, ông Bùi Văn Côi – Giám đốc Sở TNMT Lạng Sơn đã ký Tờ trình số 192/TTr-STNMT trình UBND tỉnh Lạng Sơn về việc ban hành quy định về việc san, gạt, đào, đắp, cải tạo mặt bằng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ngày 28/6/2019, ông Hồ Tiến Thiệu – Phó Chủ tịch (hiện là Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn) ký ban hành QĐ1188 quy định về việc san, gạt, đào, đắp, cải tạo mặt bằng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

Theo hồ sơ PV thu thập được, căn cứ vào QĐ1188, từ tháng 6/2019 đến tháng 10/2020, UBND các huyện chấp thuận san gạt, cải tạo mặt bằng và chuyển thông tin tính tiền cấp quyền khai thác đất cho 3 hồ sơ của tổ chức và 65 hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân. Hồ sơ đăng ký san lấp, cải tạo mặt bằng tại 8/11 huyện thành phố, gồm: Hữu Lũng (22 hồ sơ), Lộc Bình (19 hồ sơ), Chi Lăng (7 hồ sơ), Cao Lộc (10 hồ sơ), Văn Quan (3 hồ sơ), Đình Lập (4 hồ sơ), Văn Lãng (2 hồ sơ), thành phố Lạng Sơn (1 hồ sơ). Lợi dụng việc được cấp phép, nhiều hộ dân đã cố tình khai thác vượt quá thời gian, mốc giới được cấp phép hàng trăm nghìn m3 đất để bán kiếm lời, khiến đồi núi tan hoang, tài nguyên quốc gia bị thất thoát nghiêm trọng. 

Thông tin về những bất cập tại QĐ1188 của UBDN tỉnh Lạng Sơn đã được Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật (Cục KT VBQPPL-Bộ Tư pháp) chỉ ra những vi phạm từ hình thức đến nội dung. Theo đó, Cục KT VBQPPL kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn khẩn trương xem xét, xử lý bãi bỏ QĐ1188. Đồng thời, rà soát quá trình thực hiện QĐ1188 để có biện pháp khắc phục hậu quả do việc thực hiện văn bản trái luật gây ra; thông báo kết quả xử lý văn bản cho Cục KT VBQPPL trong thời hạn 30 ngày.

Kết luận phiên họp UBND tỉnh Lạng Sơn tháng 11/2020, ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch cho biết: “Quan điểm của UBND tỉnh Lạng Sơn là chấp hành nghiêm túc kết luận kiểm tra của Cục KT VBQPPL”. Theo đó, UBND tỉnh thống nhất chỉ đạo giao Sở TNMT trình UBND tỉnh bãi bỏ QĐ1188. Cho phép tiếp tục thực hiện đối với các trường hợp đã được UBND cấp huyện chấp thuận cho san gạt, cải tạo mặt bằng, được UBND tỉnh phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. UBND các huyện, thành phố thực hiện rà soát và yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải dừng san lấp đất, cải tạo mặt bằng ngay khi đã thực hiện san gạt hết khối lượng đất và thời hạn đã được cho phép.

Không cho phép thực hiện san lấp đất, cải tạo mặt bằng đối với các trường hợp hiện nay đã được UBND cấp huyện chấp thuận cho san lấp đất, cải tạo mặt bằng, đã chuyển thông tin tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản hoặc đang hoàn thiện hồ sơ chuyển thông tin tính tiền cấp quyền khai thác đất san lấp (cụ thể là các trường hợp chưa được UBND tỉnh phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản).

Giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh ban hành quy định về quản lý khai thác khoáng sản (đất san lấp) làm vật liệu xây dựng thông thường trong trường hợp hạ độ cao, cải tạo mặt bằng trên địa bàn tỉnh. Còn việc xử lý trách nhiệm khi để xảy ra những vi phạm trong quá trình thực hiện chủ trương san lấp, cải tạo mặt bằng trên địa bàn tỉnh này thì chưa được Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhắc đến.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Né” trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm?

Để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến những sai phạm trên và thực trạng việc khai thác đất trái phép trên địa bàn, PV Báo PLVN đã liên hệ làm việc với Sở TNMT tỉnh Lạng Sơn nhưng không nhận được phản hồi. Khi tiếp tục liên hệ lại thì ông Bùi Văn Côi – Giám đốc Sở TNMT (người ký Tờ trình số 192/TTr-STNMT) đề nghị PV liên hệ với Phó Giám đốc để làm việc. Liên hệ với ông Chu Văn Thạch – Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Lạng Sơn thì vị này thông tin: “Sở sẽ có văn bản trả lời Báo về vấn đề này”, nhưng đến nay vẫn chưa thấy.

Việc xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đối với những sai phạm trên, PV liên hệ làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn và được ông Phạm Hùng Trường – Chánh Văn phòng chỉ thông tin: “Việc này đã giao cho các sở, ngành tham mưu xử lý theo hướng hủy QĐ1188 và nghiên cứu đề xuất ban hành quyết định mới. Khi nào có thông tin cụ thể sẽ cung cấp cho Báo”. 

Đọc thêm