Tiếp bài “Công ty Cổ phần Dầu khí Nghệ An huy động vốn trái luật?”: Xuất hiện tình tiết mới, phức tạp

(PLVN) - Mặc dù bị yêu cầu dừng thi công vì chưa đủ thủ tục nhưng Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên tại xã Hưng Lộc (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) vẫn được triển khai. Cùng với việc xuất hiện đơn kiến nghị khẩn cấp về chuyển nhượng, góp vốn khiến sự việc càng trở nên phức tạp.
Dự án đã thi công gần xong phần hạ tầng khi chưa được giao đất thực địa.
Dự án đã thi công gần xong phần hạ tầng khi chưa được giao đất thực địa.

Vẫn thi công dù bị yêu cầu tạm dừng

Như PLVN đã phản ánh, mặc dù chưa hoàn thành các thủ tục đất đai (chưa được bàn giao đất trên thực địa để triển khai dự án) nhưng chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên tại xã Hưng Lộc, thành phố Vinh (Dự án Hưng Lộc) đã đưa máy móc, thiết bị vào san gạt, đổ đất, xây dựng mương, lắp trạm biến áp... khiến dư luận bức xúc.

Vì vậy, ngày 24/11/2020, UBND tỉnh Nghệ An đã ra Công văn 8303/UBND- NC yêu cầu Công ty Cổ phần Dầu khí Nghệ An giữ nguyên hiện trạng; đồng thời giao Sở TN&MT và các bên liên quan kiểm tra, lập hồ sơ xử lý các hành vi vi phạm hành chính xảy ra (nếu có).

Những tưởng yêu cầu trên sẽ được thực hiện nghiêm, nhưng sáng 21/12 phóng viên có mặt tại dự án vẫn thấy một số công nhân đang triển khai xây dựng. Ngoài ra, trước đó ngày 3/12 phóng viên có mặt tại dự án thì cống thoát chưa được lắp đặt, nhưng ngày 21/12 thì tại mặt tiền giáp đường 35m, nhiều cống thoát đã được lắp đặt.

Sáng 21/12 dự án vẫn hoạt động xây dựng.
Sáng 21/12 dự án vẫn hoạt động xây dựng. 

Điều 3 Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ nêu về hành vi chiếm đất là: Tự ý sử dụng đất mà không được cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cho phép; Sử dụng đất trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.

Thế nhưng, không hiểu vì sao việc chiếm đất như trên lại không bị cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở TN&MT Nghệ An xử lý? Liệu có sự làm ngơ của cơ quan này trước hành vi Công ty Cổ phần Dầu khí Nghệ An không?

Xuất hiện đơn kiến nghị làm rõ chuyện chuyển nhượng, góp vốn dự án

Tại Quyết định số 670/ QĐ.UBND-XN của UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư có nêu: Xây dựng khu nhà ở đảm bảo về kiến trúc cảnh quan, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội kết nối với hệ thống hạ tầng khu vực... xây dựng nhà liền kề (95 nhà); xây dựng nhà ở biệt thự (21 nhà); xây dựng chung cư nhà ở xã hội (130 căn hộ). 

Trong 1 văn bản ngày 8/12/2020, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An cho biết: "Đến nay, Cục Thuế tỉnh chưa có văn bản về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính hoặc có quyết định miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích xây dựng nhà ở xã hội mà chỉ có văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với diện tích đất xây dựng nhà ở thấp tầng, nhà ở liền kề."

Vậy nhưng trước đó, Công ty Cổ phần Dầu khí Nghệ An đã "uỷ quyền" cho Công ty dịch vụ đấu giá Tân Long rao bán đất và nhận tiền đặt cọc của người dân thông qua phiếu giữ chỗ thiện chí, rồi ký hợp đồng đảm bảo về việc mua bất động sản tại Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên tại dự án trên.

Trao đổi với PLVN, ông Võ Duy Việt - Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An cho biết: "Dự án sau khi hoàn thành các thủ tục, hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì được cấp “sổ đỏ” cho doanh nghiệp theo quy định. Tuy nhiên, nếu dự án yêu cầu xây dựng nhà thì sau khi doanh nghiệp xây dựng nhà mới được sang tên “sổ đỏ” cho người khác."

Tuy nhiên, trong vai khách hàng mua đất tại Dự án này chúng tôi được một thanh niên giới thiệu là nhân viên Công ty dịch vụ đấu giá Tân Long (đơn vị độc quyền phân phối sản phẩm Dự án Hưng Lộc) cho biết: "Dự án này chủ đầu tư chỉ cần xây mặt ngoài, còn phía trong người dân tự xây và trong tháng 12 này là có “sổ đỏ”". Liệu lời giới thiệu này có đúng sự thật?

Văn phòng Công ty Tân Long cạnh dự án.
Văn phòng Công ty Tân Long cạnh dự án. 

Liên quan đến dự án này, qua tìm hiểu đã xuất hiện thêm tình tiết mới khi bà Trần Thị Toàn (Chủ 1 doanh nghiệp tại địa phương) có đơn gửi các cơ quan chức năng kiến nghị khẩn cấp về việc chuyển nhượng, góp vốn liên quan đến Công ty Cổ phần Dầu khí Nghệ An.

Cụ thể, đầu năm 2019, bà Trần Thị Toàn ký biên bản thoả thuận hợp tác đầu tư, mua lại cổ phần Công ty Cổ phần Dầu khí Nghệ An và đầu tư Dự án Hưng Lộc cũng như một số dự án khác do Công ty này làm chủ đầu tư.

“Sau khi ký kết, nhân viên của tôi là người trực tiếp đi làm một số thủ tục của dự án Hưng Lộc và Vinh Tân; cũng chính nhân viên của tôi đi thanh toán tiền giải phóng mặt bằng dự án Hưng Lộc. Khoảng tháng 8/2020, Dự án Hưng Lộc được triển khai thi công nhưng không ai nói gì với tôi cả; hỏi ra mới biết dự án đã được bán cho Công ty khác. Tôi đã làm đơn gửi UBND, Công an tỉnh Nghệ An đề nghị giúp đỡ”, bà Toàn cho biết.

Trao đổi với ông Võ Trọng Hải - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An về đơn thư của bà Toàn, ông Hải cho biết đã nhận được đơn của bà Toàn và đang chuyển cơ quan điều tra làm rõ.

Đọc thêm