Tiếp bài “Cuộc chiến nuôi ngao tại Tràng Cát”: Đại biểu Quốc hội đề nghị thanh, kiểm tra toàn diện

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh, khu vực Gò Đông vốn là ngư trường của những ngư dân tại phường Tràng Cát, quận Hải An, TP Hải Phòng. Năm 2013, nhận thấy việc thả nuôi ngao giống mang lại hiệu quả kinh tế cao, bà con dọn bãi, đầu tư nuôi ngao tổng diện tích gần 500ha với số tiền đầu tư con giống và trang thiết bị giá trị nhiều tỷ đồng. 
Ngư dân Tràng Cát thả nuôi ngao.
Ngư dân Tràng Cát thả nuôi ngao.

Trong lúc nghề nuôi ngao đang phát triển, người dân bỗng nhận được thông tin vị trí khu vực nuôi thả ngao đã được TP Hải Phòng cấp phép mỏ khai thác khoáng sản cho một DN (Cty CP Thương mại – Xây dựng Tân Vũ). Kể từ khi mỏ cát được cấp phép hoạt động, việc nuôi ngao gặp rất nhiều khó khăn bởi hoạt động khai thác cát khiến nhiều ngao giống bị chết, hút lên cùng với cát.

Từ khoảng tháng 10/2017 đến nay, liên tục hàng chục tàu đến khu vực bãi ngao hút cát, ban đầu còn cách xa vài trăm mét, sau đó lấn sâu vào trong bãi; làm đổ cọc, hư hại các chòi canh ngao. DN không duy trì thường xuyên hệ thống phao tiêu, biển báo ranh giới khu vực khai thác. Trong khi việc nuôi ngao trên bãi, người dân thường không có vật chuẩn để xác định ranh giới; nên không biết được đâu là mỏ cát đã được cấp phép để tránh. Chính vì thế, gây ra sự tranh chấp vị trí sản xuất giữa những người nuôi ngao và DN khai thác cát.

DN khai thác cát còn có dấu hiệu chuyển nhượng dự án thông qua hình thức bán quyền khai thác mỏ cát cho nhiều DN khác, vi phạm nghiêm trọng quy định ghi trong các giấy phép đã được cấp.  

Trước sự việc trên, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhận xét, thời gian qua, việc quản lý khai thác cát, sỏi tại một số địa phương còn khá lỏng lẻo.

ĐB Hòa đề nghị, chính quyền Hải Phòng cần nghiêm túc kiểm tra lại DN hút cát này hoạt động có đúng quy định pháp luật hay không? Nếu hoạt động hợp pháp thì ranh giới hút cát và ranh giới giữa nuôi trồng ngao phải có sự phân biệt rõ ràng và làm rõ ảnh hưởng đến việc nuôi ngao của người dân như thế nào.

“Sở TN&MT, Phòng TN&MT phải kiểm tra xử lý rốt ráo. Đặc biệt là lực lượng biên phòng cũng cần vào cuộc”, ĐB Hòa đề nghị.

Bên cạnh đó, theo ĐB Hòa, việc sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt là quyền của người dân nên các cấp, các ngành của Hải Phòng phải có trách nhiệm, bảo vệ, khuyến khích người dân sản xuất kinh doanh; nhất là phát huy việc nuôi ngao tại Tràng Cát để người dân sinh sống và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. “Hải Phòng cần thanh, kiểm tra toàn diện DN này tiến hành hút cát có đúng quy định hay không? Việc đấu giá để Cty này hút cát có đúng quy định hay không?”, ĐB Hòa nói.

Hải Phòng cũng cần xem xét năng lực của Cty khai thác cát có được cấp phép hay không? Nếu được cấp phép có thông qua đấu giá hay không hay chỉ định. Theo ĐB Hòa: “Nếu HĐND đã có văn bản nêu rõ Cty khai thác cát này không đủ năng lực thì tại sao vẫn còn cho tiếp diễn khai thác cát?”.

Sự việc xảy ra đã nhiều năm, nếu chính quyền địa phương không xử lý triệt để để bà con yên tâm sản xuất kinh doanh thì có dấu hiệu thiếu trách nhiệm. “Cho nên, tôi cho rằng, qua báo đài phản ánh, qua bà con có đơn thì phải kiểm tra, Hải Phòng cần sớm vào cuộc. Cần thiết các cấp, các ngành nơi đây phải họp những ngư dân nơi đây để giải thích, động viên bà con và nói cho rõ: Nếu Cty khai thác cát vi phạm thì phải lập biên bản đình chỉ ngay, không cho khai thác cát. Còn nếu Cty khai thác cát đúng thì phải giải thích cho bà con hiểu rõ”, ĐB Hòa nói.

Đọc thêm