Tiếp bài DN bị tố thâu tóm “đất vàng” ở Đồng Nai: Đại biểu quốc hội đề nghị nên sửa sai

(PLVN) - Liên quan đến giải trình mà Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ xung quanh việc ban hành văn bản bổ sung thu hồi đất cho Công ty CP VLXD Thế giới nhà thực hiện Dự án Khu dân cư theo quy hoạch xã Phước Tân (DA Phước Tân) nhưng không thông qua HĐND tỉnh, một số đại biểu Quốc hội đề nghị Đồng Nai nên nhận trách nhiệm và sửa sai. 
Tỉnh Đồng Nai thu hồi đất thực hiện DA Phước Tân chưa đúng pháp luật?
Tỉnh Đồng Nai thu hồi đất thực hiện DA Phước Tân chưa đúng pháp luật?

Giải trình còn vòng vo

Như PLVN đã thông tin, để tạo cơ sở hợp thức hóa việc thu hồi đất cho các dự án, ngày 31/12/2015, UBND tỉnh Đồng Nai có Văn bản (VB) số 11069 “Về việc bổ sung dự án cần thu hồi đất năm 2016 của UBND TP.Biên Hòa” đề nghị Thường trực HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án cần thu hồi đất trong năm 2016 thay vì thông qua cơ quan HĐND theo quy định. Đề xuất này sau đó được Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai chấp thuận bằng VB 06 ngày 6/1/2016.

Là người trực tiếp chất vấn người đứng đầu Chính phủ về nội dung này và được phản hồi trong một văn bản trả lời mới đây của Thủ tướng Chính phủ, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng nói rằng ông hài lòng với cách trả lời của người đứng đầu Chính phủ và ông rất quan tâm tới thông tin Thủ tướng chính thức giao cho Bộ Tư pháp chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan để đánh giá tính hợp pháp của VB mà Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai ban hành trong việc thu hồi đất ở DA Phước Tân.  

Đề cập tới tính pháp lý VB 06 gây tranh cãi của Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai, đại biểu Nhưỡng tiếp tục nêu quan điểm: Thường trực HĐND là cơ quan giúp việc của HĐND giữa hai kỳ họp HĐND và xử lý các vấn đề phát sinh thực hiện nghị quyết của HĐND. “Tức là nghị quyết HĐND như thế nào thì Thường trực tìm ra các biện pháp để Thường trực thực hiện nghị quyết đó chứ không phải ra một nghị quyết mới, có quyền bổ sung vào nghị quyết đó các chi tiết. Một chi tiết được bổ sung vào Nghị quyết HĐND cũng hoàn toàn là sai pháp luật”- theo vị đại biểu này. 

Đọc nội dung mà Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai báo cáo Thủ tướng, đại biểu Nhưỡng nói ông thấy rất tiếc là cơ quan này đã giải thích vòng vo khi nói vì phải xử lý những vấn đề phát sinh của 2 kỳ họp HĐND nên Thường trực HĐND có quyền này. “Đấy là cách “lươn lẹo”, cố ý giải thích luật một cách mà tôi cho bao biện việc làm sai của mình chứ Nghị quyết của HĐND có ghi điều nào là cho phép Thường trực thu hồi khu đất gần 40ha của phường Phước Tân, TP.Biên Hòa đâu mà họ đi làm động tác đó”-ông Nhưỡng nói. 

Nên sửa sai 

Không chỉ vấn đề trái thẩm quyền đối với VB 06 của Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai, có một chi tiết đáng chú ý mà theo người dân là họ nghi ngờ thời điểm ban hành VB 06 không đúng như thời gian ghi trong văn bản? 

Theo người dân, tại cuộc họp ngày 28/4/2017, người dân ấp Tân Cang, xã Phước Tân đã yêu cầu Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai - Chi nhánh Biên Hòa và Cty Thế giới Nhà trả lời cho dân biết việc thu hồi đất làm dự án có được HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua không; khi đó Trung tâm phát triển quỹ đất và Chủ đầu tư không trả lời được, cũng không xuất trình được VB 06 đề ngày 06/1/2016 của Thường trực HĐND tỉnh.

Tại Biên bản họp dân ngày 28/4/2017 hôm đó, kèm theo Biên bản bàn giao hồ sơ có đóng dấu treo của UBND xã Phước Tân, bộ hồ sơ dự án được người có tên Trương Thành Giàu, đại diện chính quyền bàn giao hồ sơ pháp lý cho người dân. Và trong bộ hồ sơ gồm 14 loại giấy tờ cũng không hề thấy VB 06 mà trên văn bản này được ghi vào ngày 6/1/2016. 

Theo ông Vũ Mão, Đại biểu QH Khóa VIII, IX, X, XI, việc ban hành như vậy là sai. “Người ta quy định trong luật thẩm quyền phải do HĐND thảo luận rồi ra Nghị quyết từ đó mà thực hiện. Ở đây không làm như vậy mà làm động tác chữa cháy qua thường trực HĐND, về mặt pháp lý là sai. Cái đó cần phải chấn chỉnh, đã sai phạm thì phải sửa”, ông Mão nói.

Còn đại biểu Nhưỡng thẳng thắn: Trong trường hợp này tại sao người ta không dừng lại báo cáo HĐND tỉnh xem xét mà Thường trực vội vã làm việc này? Phải chăng đây là một trong những cái “mẹo” của doanh nghiệp móc nối với UBND để làm động tác báo cáo với Thường trực. “Mà Thường trực là ai, là một vài đồng chí, một vài cá nhân… cho nên người ta lách rất dễ”- Đại biểu Nhưỡng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nhưỡng, VB 06 của Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai chẳng phải Nghị quyết, chẳng phải Quyết định…chỉ là một văn bản bình thường mà lại siết đến 4 dự án đất đai liên quan đến đời sống hàng trăm hộ dân như thế là quá tùy tiện. Vì thế, khi đề cập tới trách nhiệm, ông cho rằng trách nhiệm đầu tiên thuộc về Thường trực HĐND Đồng Nai và người trực tiếp ra văn bản bổ sung thu hồi 4 dự án trong đó có DA Phước Tân. Ngoài ra, theo đại biểu Nhưỡng cần xem xét trách nhiệm của các cấp, cá nhân liên quan trong vụ việc trên.

Đọc thêm