Tiếp bài doanh nghiệp bị tố thâu tóm 'đất vàng' ở Đồng Nai: Người dân yêu cầu đối thoại

(PLVN) - Trong khi hàng loạt bất thường liên quan đến Dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại xã Phước Tân, TP Biên Hòa chưa được cơ quan thẩm quyền giải quyết thì mới đây, Sở Xây dựng, Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai liên tục có văn bản thúc ép các sở, ngành có ý kiến để hoàn thiện thủ tục thu hồi đất của dân để giao cho Công ty CP VLXD Thế giới nhà (Cty Thế giới nhà) làm dự án. 
Một số dấu hiệu mập mờ trong hồ sơ Dự án Phước Tân khiến người dân phản ứng
Một số dấu hiệu mập mờ trong hồ sơ Dự án Phước Tân khiến người dân phản ứng

Thúc ép hoàn thiện hồ sơ?

Như Báo PLVN đã thông tin, trong quá trình bị thu hồi đất, người dân xã Phước Tân nhận thấy dự án Khu dân cư theo quy hoạch xã Phước Tân (Dự án Phước Tân) của Thế giới nhà có nhiều bất thường, nhất là việc thu hồi đất của dân không được HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua bằng Nghị quyết theo quy định. 

Trong khi dự án đang bị người dân khiếu nại và chưa được cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm thì ngày 23/5/2019, Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai có Văn bản số 832 gửi thành viên UBND tỉnh xin ý kiến hồ sơ phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, cho rằng: Thực hiện quy chế làm việc của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh gửi xin ý kiến các thành viên UBND tỉnh về hồ sơ phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Phước Tân để nhằm hoàn chỉnh nội dung trước khi tỉnh ban hành. 

Theo tìm hiểu, việc Văn phòng  UBND tỉnh ra văn bản trên là do Sở Xây dựng liên tiếp có hai tờ trình về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu dân cư theo quy hoạch xã Phước Tân cho Thế giới nhà. Đáng chú ý, không chỉ ban hành các tờ trình, ngay đầu tháng 2/2019, Sở này còn xây dựng sẵn một dự thảo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án (thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh) để gửi một số sở, ngành để xin ý kiến mà mục đích được cho làm nhằm đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện thủ tục cấp đất cho Cty Thế giới nhà. 

Theo sát diễn biến sự việc, ông Phan Văn Lộc (Tổ 9, ấp Tân Cang) đại diện cho 165 hộ dân có đất bị quy hoạch vào Dự án Phước Tân nói rằng ông cảm thấy thất vọng vì từ năm 2017 đến nay, người dân đã gửi nhiều đơn thư đến lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai phản ánh những bất thường của dự án, nhưng đến nay những kêu cứu của người dân đã không được giải quyết. “Động thái mới cho thấy nhiều sở, ngành đang coi thường quyền lợi người dân, quyết thu hồi đất cho bằng được để giao cho tư nhân làm dự án kinh doanh bất động sản kiếm lời”, ông Lộc nói. 

Người dân yêu cầu đối thoại

Trong đơn kêu cứu gửi tới nhiều cơ quan chức năng mới đây, các hộ dân tiếp tục khẳng định: Dự án Phước Tân không được HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua theo quy định, Thường trực HĐND, UBND tỉnh Đồng Nai có biểu hiện ban hành các văn bản trái pháp luật để hợp thức hóa thủ tục thu hồi đất, như: Văn bản số 11069 ghi ngày 31/12/2015 của UBND tỉnh Đồng Nai do ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký, nội dung đề nghị Thường trực HĐND tỉnh xem xét, chấp thuận thông qua bổ sung 4 dự án cần thu hồi đất năm 2016 TP.Biên Hòa, trong đó có Dự án Phước Tân; Văn bản số 06 đề ngày 06/01/2016 của Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai do ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch ký, thống nhất bổ sung 4 dự án thu hồi đất năm 2016 TP.Biên Hòa, trong đó có Dự án Phước Tân; và Văn bản số 13841 ngày 17/12/2018 thông báo kết luận của ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, xác định nội dung Văn bản số 06 ngày 06/01/2016 của Thường trực HĐND tỉnh là nhằm giải quyết những vấn đề phát sinh khi thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh trong thời gian giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh, là biện pháp bảo đảm thực hiện Nghị quyết số 183 ngày 11/12/2015 của HĐND tỉnh về việc thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất năm 2016 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo người dân, căn cứ Luật Đất đai, Luật Tổ chức HĐND và UBND, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, thẩm quyền quyết định danh mục các dự án cần thu hồi đất thuộc HĐND cấp tỉnh. Thường trực HĐND cấp tỉnh không có thẩm quyền này. Hơn nữa, Nghị quyết số 183 ngày 11/12/2015 của HĐND tỉnh Đồng Nai về việc thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất năm 2016 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai không có Dự án Phước Tân, TP.Biên Hòa do Thế giới nhà làm chủ đầu tư. 

Tại kỳ họp gần nhất của HĐND tỉnh Đồng Nai tổ chức tháng 6/2016 cũng không có bất kỳ nghị quyết nào của HĐND tỉnh thống nhất nội dung các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp của HĐND tỉnh đã được Thường trực HĐND tỉnh thống nhất với UBND tỉnh như tại Văn bản số 06 ngày 06/01/2016 của Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai.

Từ những bất thường này, lá đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị ngừng tất cả các thủ tục có liên quan đến thu hồi đất, đầu tư, xây dựng… liên quan đến Dự án Phước Tân. Đồng thời hủy bỏ các quyết định, văn bản trái pháp luật, tiến hành đối thoại với toàn thể các hộ dân có đất bị quy hoạch vào dự án để giải đáp thỏa đáng mọi thắc mắc, kiến nghị của người dân. 

Đọc thêm