Tiếp bài Vi phạm trong xây dựng nông thôn mới ở Bắc Giang: Xã “đá” trách nhiệm

(PLVN) - Trong thông báo giải quyết đơn tố cáo mà UBND xã Trung Sơn (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vừa ban hành, những bất thường trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án Khu dân cư thôn Tân Sơn vẫn chưa được làm rõ, thậm chí cơ quan này còn đẩy trách nhiệm lên cho cấp huyện và đẩy sai sót xuống cho thôn.
Ông Bùi Văn Vin bức xúc bị mất đất nhưng không được bồi thường
Ông Bùi Văn Vin bức xúc bị mất đất nhưng không được bồi thường

Như Báo PLVN đã phản ánh, trên cơ sở đề xuất của UBND xã Trung Sơn và thẩm định của Phòng Tài nguyên và Môi trường, ngày 11/8/2016, UBND huyện Việt Yên có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB thực hiện Dự án xây dựng khu dân cư Tân Sơn. Trong danh sách 14 tổ chức, cá nhân được phê duyệt nhận tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất với tổng kinh phí 314 triệu đồng có nhiều bất thường. 

Là hộ gia đình được Nhà nước giao đất và được UBND huyện Việt Yên cấp sổ đỏ với diện tích 312m2 từ năm 1999 (đến nay UBND huyện Việt Yên chưa tiến hành thu hồi hay hủy bỏ sổ đỏ này) tại vị trí thu hồi làm khu dân cư, nhưng gia đình ông Bùi Văn Vin lại không nằm trong danh sách các hộ được bồi thường. Trong khi đó, ông Bùi Văn Sản (nguyên Trưởng thôn Tân Sơn) mặc dù không được Nhà nước giao đất ở khu vực thu hồi để làm dự án khu dân cư, nhưng lại nằm trong danh sách nhận bồi thường với số tiền lên tới 25,5 triệu đồng.

Từ tháng 3/2018, ông Vin bắt đầu có phản ánh với lãnh đạo xã để kiểm tra nhưng không được xử lý rõ ràng. Từ đầu năm 2019 đến nay, ông Vin liên tục có đơn thư tố cáo gửi UBND xã Trung Sơn, UBND huyện Việt Yên nhưng không được các cơ quan này giải quyết dứt điểm. 

Sau khi Báo PLVN có bài phản ánh, ngày 10/1/2020, UBND xã Trung Sơn ban hành Văn bản số 02 trả lời đơn tố cáo của ông Vin. Tuy nhiên, trong thông báo vừa được UBND xã Trung Sơn ban hành, những bất thường trong công tác bồi thường GPMB Dự án Khu dân cư thôn Tân Sơn vẫn chưa được làm sáng tỏ. 

Về trường hợp Trưởng thôn Bùi Văn Sản được nhận tiền đền bù 25,5 triệu đồng dù theo phản ánh là ông này không được giao đất ở đây, thay vì đưa ra các căn cứ pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp của ông Sản, trong văn bản mới ban hành, UBND xã Trung Sơn chỉ trả lời chung chung: “Việc chi trả tiền bồi thường GPMB là do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Việt Yên chi trả, việc san lấp mặt bằng đầu tư hạ tầng là do UBND xã Trung Sơn thực hiện sau khi đã thực hiện GPMB”.  

Mặc dù xác nhận việc ông Vin được Nhà nước giao đất nông nghiệp, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) từ năm 1999 tại vị trí vừa thu hồi làm dự án khu dân cư, nhưng trong văn bản trả lời người dân, UBND xã Trung Sơn không giải thích rõ ràng về tính pháp lý của sổ đỏ mà UBND huyện Việt Yên đã cấp cho ông Vin để kết luận ông có phải là đối tượng bị thu hồi đất và đủ điều kiện nhận tiền bồi thường của Nhà nước theo quy định của pháp luật hay không, mà UBND xã Trung Sơn lại trả lời vòng vo, đùn đẩy trách nhiệm xuống cho cấp thôn. 

Theo trả lời của xã Trung Sơn, năm 2008, thực hiện chủ trương đào mương, đắp bờ từ khu thôn Sơn Quang về thôn Tân Sơn, các hộ có ruộng canh tác nông nghiệp nằm trong khu vực phải đào phải chịu bỏ phần diện tích ruộng nhà mình mà không được bồi thường, trong đó có diện tích đất nông nghiệp hộ ông Vin. Cũng theo xã này, trong quá trình đó, thôn Tân Sơn đã đổi đất cho ông Vin sang vị trí tại khu Đồng Thích với diện tích 335,1m2 (?!)

Trao đổi với PV, ông Vin cho rằng trả lời của chính quyền xã là không đúng. Ông khẳng định việc đào mương, đắp bờ năm 2008 không vào vị trí đất của hộ ông, do đó không ảnh hưởng đến phần diện tích canh tác mà ông được Nhà nước giao trước đó. Ông Vin cũng phủ nhận việc thôn đổi đất ở nơi khác như giải thích của xã Trung Sơn. “Luật Đất đai không có quy định nào cho phép cấp thôn tùy tiện bổ sung đất hay điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất. Gia đình tôi chưa khi nào có đơn đề nghị đổi đất hay ký giao nhận bất cứ biên bản đổi đất nào. Việc cấp xã nói đã bổ sung diện tích 335,1m2 cho gia đình tôi ở Đồng Thích vừa không đúng thực tế, vừa trái quy định pháp luật, không thể chấp nhận được” - ông Vin bức xúc. 

Trước đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết, sau khi báo phản ánh, huyện sẽ cho mời người đứng đơn lên chốt lại các nội dung tố cáo. Những nội dung tố cáo lãnh đạo UBND xã Trung Sơn thì cấp huyện sẽ trực tiếp thụ lý giải quyết. Còn nội dung thuộc thẩm quyền cấp xã sẽ giao xã kiểm tra, trả lời cho người dân. Lãnh đạo huyện này lúc đó có nói rằng sẽ yêu cầu UBND xã Trung Sơn cho rà soát việc bồi thường nếu không đúng thì phải điều chỉnh.  

Đọc thêm