Tiếp nối sai phạm tại xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội: “Làm xiếc” trên phương án bồi thường

(PLO) - Báo PLVN điện tử có loạt bài phản ánh về hàng loạt vi phạm của chính quyền huyện Thanh Trì trong việc hỗ trợ, bồi thường và giải quyết các suất đất tái định cư cho người dân huyện này. Trong khi các vụ việc chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật thì Báo PLVN điện tử tiếp tục nhận được đơn thư tố cáo những sai phạm khác...
Tiếp nối sai phạm tại xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội: “Làm xiếc” trên phương án bồi thường

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, ngụ tại xóm Án, thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì đang có Đơn kêu cứu với nội dung hiện trạng thửa đất mà gia đình chị bị thu hồi được sử dụng làm căn cứ áp dụng phương án bồi thường cho ba gia đình khác nhau.

Lập lờ đánh lận con đen

Theo trình bày của chị Hằng, gia đình chị là gia đình chính sách, bố chị là ông Nguyễn Văn Thực là chiến sỹ bị giặc bắt tù đày, vừa là thương binh 50 năm tuổi Đảng, đã mất năm 2006.

Năm 1989, vì nhà đông anh chị em, nên mẹ chị Hằng (Cao Thị Nhàn) và chị gái chị (Nguyễn Thị Minh Nguyệt) đã khai hoang một diện tích đất hoang tại Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì để làm nhà ở. Trong suốt quá trình sử dụng phần đất khai hoang, gia đình chị không có tranh chấp với ai và luôn được chính quyền, đoàn thể địa phương tạo điều kiện giúp đỡ.

Chị Hằng đứng trước mảnh đất của gia đình bị thu hồi
Chị Hằng đứng trước mảnh đất của gia đình bị thu hồi

Năm 1998, chị Hằng lập gia đình. Năm 2000, chị được chị gái chia cho 100m2 đất trong diện tích đất mà mẹ và chị đã khai hoang và sử dụng. Gia đình chị Hằng cùng mẹ ở trên phần đất này ổn định từ đó cho đến nay. Hiện tại, phần đất gia đình chị Hằng sử dụng gồm 74m2 thuộc thửa đất số 15 và một phần diện tích thuộc thửa đất số 14, Tờ bản đồ số 10, Bản đồ địa chính xã Tân Triều.

Ngày 02/4/2014, UBND huyện Thanh Trì có Thông báo thu hồi đất số 91/TB-UBND về chủ trương thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng đường giao thông từ làng nghề xã Tân Triều đi khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông. Ngày 21/12/2005, UBND huyện Thanh Trì có Quyết định số 7963/QĐ-UBND về việc thu hồi 924,27m2 đất, trong đó có toàn bộ đất ở của gia đình chị Hằng.

Trước khi có quyết định thu hồi, việc gia đình chúng chị sử dụng đất này làm nhà ở là phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, vì một số hộ dân liền kề có hoàn cảnh tương tự đã được UBND huyện Thanh Trì cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.

Theo bản đồ địa chính xã Tân Triều năm 1994, diện tích đất gia đình chị Hằng sử dụng thuộc Tờ bản đồ số 10, thửa số 15, thuộc loại đất hoang chưa sử dụng (ký hiệu là Hg). Điều này khẳng định trước và tại thời điểm năm 1994, UBND xã Tân Triều không phải là đơn vị trực tiếp sử dụng thửa đất này. Với quá trình và hiện trạng sử dụng đất như vậy, gia đình chị Hằng có đủ điều kiện được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất cũng như bồi thường về đất ở trong trường hợp bị Nhà nước thu hồi theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, tại Giấy xác nhận về việc sử dụng đất, về các tài sản gắn liền với đất bị thu hồi và về hộ gia đình, cùng số nhân khẩu đang trực tiếp sinh sống tại địa điểm thu hồi đất đối với thửa đất của gia đình Hằng do ông Nguyễn Hữu Vỵ (Nguyên Chủ tịch xã Tân triều) ký ngày 24/7/2015, mặc dù đã thừa nhận việc gia đình chị Hằng sử dụng đất ổn định từ năm 1989, không có tranh chấp khiếu kiện, không bị xử lý vi phạm về đất đai, song lại xác định người sử dụng đất là UBND xã chứ không không phải gia đình chị.

Căn cứ xác nhận ngày 24/7/2015 của ông Nguyễn Hữu Vỵ, ngày 24/12/2015 UBND huyện Thanh Trì ban hành Quyết định số 8064/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho gia đình chị Hằng. Ngày 09/01/2017, UBND huyện Thanh Trì ban hành Quyết định số 31/QĐ-UBND bổ sung nội dung Quyết định số 8064/QĐ-UBND. Theo hai Quyết định này, gia đình chị Hằng đã không được Nhà nước bồi thường về giá trị quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Như vậy, chỉ bằng việc xác nhận sai sự thật về thông tin người sử dụng đất, quá trình sử dụng đất, hiện trạng và nguồn gốc thửa đất, UBND xã Tân Triều đã tước bỏ của gia đình chị Hằng những quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất như không được bồi thường về đất theo quy định của pháp luật; không được nhận Thông báo thu hồi đất; không được nhận Quyết định thu hồi đất đến hộ gia đình;

3 bộ hồ sơ "kỳ lạ"

Theo tài liệu PV thu thập được, thửa đất mà gia đình chị Hằng bị thu hồi lại được đem ra sử dụng làm căn cứ bồi thường cho hai gia đình khác bị thu hồi đất ở những vị trí không liên quan. Hay nói cách khác, ba gia đình sử dụng đất ở ba vị trí khác nhau đều được xác định là bị thu hồi tại cùng một thửa đất (thửa số 15, tờ bản đồ số 10, diện tích 74m2).

Trường hợp thứ nhất là gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hà có chồng là Giang Nguyên Thuận. Năm 2001 vợ chồng chị Hà có nhận chuyển nhượng khoảng 170m2 đất từ vợ chồng ông bà Triệu Đình Thắng và Nguyễn Thị Lý. Phần đất này có vị trí gần khu đất của vợ chồng chị Hằng, tại thôn Triều Khúc, xã Tân triều, do gia đình ông Triệu Đình Thắng, bà Nguyễn Thị Lý khai hoang từ năm 1989.

Ngày 27/10/2015, ông Nguyễn Hữu Vỵ ký Giấy xác nhận về việc sử dụng đất, về các tài sản gắn liền với đất bị thu hồi và về hộ gia đình, cùng số nhân khẩu đang trực tiếp sinh sống tại địa điểm thu hồi đất đối với thửa đất của gia đình chị Hà. Cũng như trường hợp của gia đình Hằng, nội dung Giấy xác nhận không công nhận gia đình chị Hà là người sử dụng đất.

Không chỉ vậy, Giấy xác nhận mà ông Vỵ ký đã xác định vị trí phần đất của gia đình chị Hà trùng với vị trí đất ở của gia đình chị Hằng, là thửa đất số 15, tờ bản đồ số 10, diện tích 74m2.

 
 
3 hồ sơ kỹ thuật thửa đất bị thu hồi giống hệt nhau cho 3 gia đình
3 hồ sơ kỹ thuật thửa đất bị thu hồi giống hệt nhau cho 3 gia đình

Trường hợp thứ hai là gia đình ông Nguyễn Trọng Hòa (xóm Án, thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì). Phương án chi tiết bồi thường hỗ trợ tái đinh cư áp dụng cho hộ gia đình ông Hòa ghi rõ: "Nguồn gốc, thời gian sử dụng đất trên diện tích đất thu hồi 69,5m2 đất là đất nông nghiệp do UBND xã Tân Triều quản lý thuộc một phần thửa đất số 15, diện tích 74m2 và một phần thửa đất số 14, diện tích 6743m2 ...".

Phải chăng một thửa đất mà có ba hồ sơ về hiện trạng và được bồi thường, hỗ trợ tới ba lần? Lý do gì chính quyền huyện Thanh Trì "tạo dựng" ra 3 bộ hồ sơ kỹ thuật cho 3 trường hợp khác nhau nhưng tại cùng một thửa đất? Đây có phải là hành vi cố ý làm sai lệch thông tin, tài liệu của Cơ quan Nhà nước về hiện trạng nhà đất bị thu hồi? Vậy ai sẽ được hưởng lợi từ những bộ hồ sơ "kỳ lạ" đó?

Báo PLVN điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Đọc thêm