Tiếp vụ 1 ngôi nhà, 2 giấy phép xây dựng tại Hà Nội: Phường cho rằng “sự việc là bình thường và đúng luật”

(PLVN) - Như Báo PLVN đã phản ánh, một điều kỳ lạ tại Hà Nội đã xảy ra, khi ngôi nhà số 3, ngõ 141 Yên Phụ, quận Tây Hồ được cấp 2 giấy phép xây dựng tại 2 thời điểm khác nhau. Nhưng theo lý giải của lãnh đạo phường Yên Phụ, sự việc là bình thường và đúng luật.
Bức tường 2m2 trong công trình đang xây dựng đổ xuống phần đất nhà ông Tuấn khiến bể cá hư hại
Bức tường 2m2 trong công trình đang xây dựng đổ xuống phần đất nhà ông Tuấn khiến bể cá hư hại

Ông Phạm Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Phụ, cho rằng công trình có 2 sổ đỏ khác nhau, việc cấp 2 giấy phép là bình thường. Chính vì thế, chủ đầu tư đã xây dựng 2 công trình khác nhau. “Việc thi công cơ bản đúng với giấy phép, những phần nào sai, phường đã yêu cầu tự dỡ bỏ như phần ban công đã cắt từ tầng 1 lên tầng 5. Về mật độ sai, chủ công trình cũng tự phá dỡ 3m2 sai phạm”, ông Trung nói.

Tuy nhiên, theo quan sát tại công trình thì thực tế không giống như những lời của ông Trung nói. Hiện công trình đã hoàn thiện xây thô. Đặc biệt, bởi là một công trình liền khối nên rất khó xác định đâu là công trình giấy phép xây dựng (GPXD) thứ nhất số 07 được UBND quận Tây Hồ cấp ngày 10/1/2019 với 32,7m2 và đâu là công trình của GPXD số 463 cấp ngày 20/10/2019. 

Đối với sự việc chủ công trình thi công làm lún nứt công trình liền kề của hộ ông Trương Sỹ Tuấn thì tại Báo cáo 41 ngày 23/3/2020 của UBND phường Yên Phụ cho biết, ngày 14/1/2020, UBND phường đã tổ chức buổi kiểm tra hiện trạng với nhà ông Tuấn. Nhưng ông Tuấn đóng cửa không hợp tác với lý do không làm việc với người được ủy quyền của chủ công trình số 3 là bà Trần Thị Thúy Hà.

Đến ngày 12/2/2020, UBND phường Yên Phụ tiếp tục chủ trì giải quyết theo những nội dung trong đơn của ông Tuấn. Tại buổi họp, các bên thống nhất để ông Tuấn và gia đình ông Đức Anh tự thỏa thuận bồi thường thiệt hại với nhau. Tuy nhiên, đến ngày 28/2/2020, trong quá trình thi công xây dựng, gia đình ông Đức Anh gây đổ một bức tường diện tích 2m2 sang nhà ông Tuấn làm chết một số cá cảnh và hai chum sành. Theo lãnh đạo phường Yên Phụ, khi mới xảy ra sự việc, phường đã chủ trì họp hai gia đình, theo đó hai bên sẽ tự thỏa thuận việc đền bù thiệt hại. Nhưng bên ông Tuấn có gửi đơn lên phường với nội dung bận việc gia đình nên không tham gia giải quyết đền bù.

Tiếp tục làm công tác hòa giải, ngày 20/3/2020, lãnh đạo phường Yên Phụ đã mời hai gia đình ông Tuấn và ông Đức Anh lên làm việc. Tại buổi làm việc, hai bên tiếp tục không thống nhất được nội dung hỗ trợ đền bù hư hỏng ngôi nhà, bể cá cùng một số vật dụng khác bởi ông Tuấn đưa ra mức đền bù 870 triệu đồng và không thống nhất phương án gia đình hoặc UBND phường tổ chức thuê Tổ tư vấn có tư cách pháp nhân để xác định mức bồi thường thiệt hại. Vì vậy, UBND phường Yên Phụ đã đề nghị hai bên nộp hồ sơ tại Tòa án để được giải quyết theo quy định của pháp luật.  

Đọc thêm