Tiếp vụ “Cán bộ thôn tổ chức giao đất và thu tiền ở Bắc Ninh”: Huyện, xã thông tin “bất nhất”

(PLO) - Báo PLVN đã có bài viết phản ánh về việc “Cán bộ thôn tổ chức giao đất và thu tiền trái quy định” ở thôn Yên Lãng, xã Yên Trung, huyện Yên Phong (Bắc Ninh). Để làm rõ một số nội dung có liên quan tới trách nhiệm quản lý, giám sát trong việc triển khai thực hiện Dự án đất dân cư dịch vụ tại thôn Yên Lãng… Mới đây, UBND huyện Yên Phong đã có văn bản phúc đáp Tòa soạn nhưng với nội dung chưa đúng trọng tâm vụ việc và né tránh…
Tiếp vụ “Cán bộ thôn tổ chức giao đất và thu tiền ở Bắc Ninh”:  Huyện, xã thông tin “bất nhất”

Việc triển khai thực hiện Dự án đất dân cư dịch vụ ở thôn Yên Lãng, xã Yên Trung là một trong những dự án trọng điểm tại huyện Yên Phong, không chỉ mang ý nghĩa nhân văn đối với người dân bị thu hồi đất đã được Nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện có được một mảnh đất để sinh nhai, mà còn mang tính chiến lược trong việc phát triển kinh tế của huyện Yên Phong nói riêng, tỉnh Bắc Ninh nói chung. 

Thế nhưng, trong quá trình triển khai thực hiện dự án này, UBND xã Yên Trung và các cấp chính quyền huyện Yên Phong lại không thể hiện được vai trò, trọng trách của mình. Mặc cho cấp ủy, lãnh đạo thôn Yên Lãng “đạo diễn” từ việc thu tiền, gắp phiếu bốc thăm đất, giao đất, bán đất…

Ngày 16/5/2018, UBND huyện Yên Phong đã có Văn bản số 65/BC-UBND báo cáo kết quả xác minh nội dung bài báo gửi Báo PLVN và UBND tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, nội dung lại có sự “bất nhất” với những gì lãnh đạo UBND xã Yên Trung thông tin cho phóng viên và chưa đúng trọng tâm vụ việc, có dấu hiệu né tránh. 

Cụ thể, theo văn bản UBND huyện Yên Phong cho rằng một số thông tin ở bài báo nêu, như: Những hộ dân ở thôn Yên Lãng, bị thu hồi đất nông nghiệp làm Khu công nghiệp Yên Phong sẽ được đối ứng lại 10% đất dịch vụ là chưa chính xác, vì theo Hướng dẫn số 04/HD-STNMT của Sở TN&MT thì đối tượng được giao đất dân cư dịch vụ là các hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp bị thu hồi trước ngày 1/10/2009 đã nhận tiền hỗ trợ và tái định cư… Từ năm 2014, Trưởng thôn và Bí thư thôn Yên Lãng đã tổ chức thu tiền của những hộ dân có trong danh sách… là không chính xác, vì việc thu tiền của các hộ dân được giao đất dân cư dịch vụ được chủ đầu tư (UBND xã Yên Trung) thực hiện theo đúng Hướng dẫn số 157/STC-QLNS ngày 23/3/2012 của Sở Tài chính về thu và sử dụng tiền sử dụng đất…

Còn việc lãnh đạo thôn tự tổ chức gắp phiếu, phân lô chia đất dân cư dịch vụ là có cơ sở đã được lãnh đạo UBND huyện và xã xem xét, xử lý…

Tuy nhiên trước đó, phóng viên có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Huynh - Chủ tịch UBND xã Yên Trung đã cho biết: “UBND xã không có văn bản chỉ đạo lãnh đạo thôn Yên Lãng thu tiền của người dân và gắp phiếu, chia lô đất… Những việc làm đó của thôn UBND xã và các lãnh đạo huyện đều biết. Còn việc lãnh đạo thôn có bán đất, cho đấu giá hay không thì chúng tôi chưa biết”.

 Còn theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Miện, đại diện cho không ít người dân thôn Yên Lãng thì cho biết: “Các lãnh đạo thôn đã bán khoảng 7 lô đất xen kẹt ở các góc cho các hộ gia đình ông, bà Mai Nhặt, ông Tân, ông Bình và một số người ở địa phương nơi khác lấy tiền chia nhau. Ngoài ra có 2 lô đất thôn tổ chức đấu giá lên đến 5- 6 tỷ đồng để ăn chênh lệch và thôn tổ chức thu tiền đợt 1 mỗi hộ 360 triệu đồng/100m2; đợt 2 thu mỗi hộ 280 triệu đồng/100m2 chưa kể những ai bốc phiếu được ở vị trí đẹp phải đóng thêm 50 triệu đồng… đến nay không biết vào túi ai?”.

Đáng chú ý, những sai phạm của thôn Yên Lãng trong việc gắp phiếu, giao đất ở đợt 2 này bị người dân phát giác có dấu hiệu cấu kết lợi ích nhóm, bán đất, găm phiếu, thu tiền bất minh… khiến người dân và dư luận đặt câu hỏi việc gắp phiếu, giao đất ở đợt 1: 65 lô đất đã “trót lọt”, lãnh đạo thôn có ăn chia? Có lợi ích nhóm nào ở đây? Có liên quan tới các lãnh đạo UBND xã Yên Lãng và lãnh đạo UBND huyện Yên Phong hay không? Bởi việc làm sai phạm của thôn kéo dài từ năm 2014 và có hệ thống như vậy, UBND xã và huyện đều biết nhưng lại lờ đi như không có chuyện gì?

Vậy, văn bản phúc đáp của UBND huyện Yên Phong có thực sự khách quan? Báo PLVN đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo cơ quan chuyên môn xác minh làm rõ vụ việc trên một cách khách quan, tránh sự hoài nghi của người dân vào sự bao che của UBND xã Yên Lãng và huyện Yên Phong.

Đọc thêm